Skip to main content
sharethis

“ภัทรพงษ์” ส.ส. พรรคก้าวไกล เชียงใหม่ วอนนายกฯ เซ็นรับรอง “ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด” ทั้ง 7 ฉบับ รวมถึงร่างของก้าวไกลเข้าสภาพร้อมกันพรุ่งนี้ ชี้ ร่างทั้ง 7 ฉบับ คาดการณ์จะมีการนำร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ของพรรคภูมิใจไทย พรรคเพื่อไทย และภาคประชาชน เข้าสภา โดยไม่บรรจุร่างของพรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ

 

10 ม.ค. 2567 ทีมสื่อพรรคก้าวไกลรายงานต่อสื่อมวลชน ที่ห้องแถลงข่าวรัฐสภา ภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ สส.เชียงใหม่ เขต 8 (หางดง สันป่าตอง) พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีที่สภาฯ จะมีการพิจารณา “ร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ….” ของคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (11 ม.ค. 2567) โดยระบุว่า ตนทราบว่าวิปรัฐบาลจะนำร่าง พ.ร.บ. 3 ฉบับที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกันเข้ามาประกบ คือ ร่างของพรรคภูมิใจไทย ร่างของพรรคเพื่อไทย และร่างของภาคประชาชน แต่กลับไม่มีการบรรจุร่างอีก 3 ฉบับ คือ ร่างของพรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ ที่มีเนื้อหาและหลักการเช่นเดียวกันเข้ามาประกบด้วย

ภัทรพงษ์ย้ำว่า ตนเข้าใจดีว่าร่างของพรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐได้ส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาล่าช้ากว่าร่าง 4 ฉบับก่อนหน้า แต่ในเมื่อร่างทั้ง 3 ฉบับนี้ถึงมือนายกรัฐมนตรีแล้ว อีกทั้งยังมีหลักการและเนื้อหาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน นายกฯ จึงสามารถลงนามรับรองและส่งกลับมาที่สภาฯ เพื่อพิจารณาพร้อมกันในวันพรุ่งนี้ได้ทันที อีกทั้งล่าสุดทราบจากรองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ว่าร่างของพรรคประชาธิปัตย์และร่างของพรรคพลังประชารัฐจะได้เข้าสภาด้วย ตนจึงขอตั้งคำถามและขอคำยืนยันไปยังวิปรัฐบาลว่า สุดท้ายแล้วพรุ่งนี้จะมีร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดเข้ามาพิจารณาในสภาฯ กี่ฉบับ เพราะที่ประชุมวิปรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ (8 มกราคม) ก็ทราบดีว่ามีร่างทั้งหมด 7 ฉบับ แต่ในวาระการประชุมสภาฯ พรุ่งนี้ (11 มกราคม) กลับมีการบรรจุแค่ 6 ฉบับเท่านั้น และเหตุใดร่างของพรรคก้าวไกลจึงเป็นฉบับเดียวที่ไม่ถูกบรรจุ ทั้งที่หากพิจารณาในแง่ระยะเวลา ไม่ได้ล่าช้ากว่าร่างของพรรคประชาธิปัตย์และร่างของพรรคพลังประชารัฐ

ภัทรพงษ์กล่าวต่อไปว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่าร่าง พ.ร.บ.ฝุ่นพิษและการก่อมลพิษข้ามพรมแดนของพรรคก้าวไกล มีเนื้อหาไม่ตรงกับหลักการในร่างของคณะรัฐมนตรี ตนยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะร่างทั้ง 7 ฉบับแม้จะแตกต่างกันในรายละเอียดปลีกย่อย แต่ล้วนมีเป้าหมายเดียวกันคือการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 โดยเชื่อว่าการพิจารณาร่างทั้ง 7 ฉบับร่วมกันจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาและความขัดแย้งในชั้นกรรมาธิการแน่นอน เพราะความแตกต่างในข้อกฎหมายจะช่วยเติมเต็มให้กันและกัน และทำให้ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ที่เรื้อรังมาเป็นระยะเวลายาวนานได้

ทั้งนี้ ภัทรพงษ์ย้ำว่า ร่างของพรรคก้าวไกลมีจุดเด่นที่แตกต่างจากร่างอื่น ๆ คือมีการเชื่อมโยงผู้กระทำความผิดกับโทษที่จะได้รับให้สมบูรณ์และรัดกุมมากยิ่งขึ้น โดยกำหนดให้ผู้ประกอบการต้องจัดทำรายงานการผลิตทั้งระบบห่วงโซ่อุปทาน (supply chain) เช่น สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ว่าเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มีกรรมวิธีเก็บเกี่ยวที่ถูกต้องหรือไม่ ก่อมลพิษหรือไม่ โดยต้องส่งรายงานให้คณะกรรมการฯ ตาม พ.ร.บ.ฝุ่นพิษฯ เป็นผู้พิจารณา รวมถึงต้องรายงานพิกัดการปลูกที่ชัดเจนเพื่อให้คณะกรรมการฯ ตรวจสอบภาพถ่ายทางดาวเทียมย้อนกลับไปได้ว่า รายงานที่ผู้ประกอบการส่งมาเป็นความจริงหรือไม่ นอกจากนี้ยังกำหนดให้คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำรายงานประจำปีเกี่ยวกับสถานการณ์ฝุ่นพิษ PM2.5 ส่งตรงถึงสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้สภาฯ พิจารณาถึงแผนงาน การดำเนินการ และประเมินผลการดำเนินการร่วมกัน เพื่อให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาของประชาชนมากที่สุด

สุดท้าย ภัทรพงษ์ยังคงหวังว่าวิปรัฐบาลจะผลักดันให้ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดทั้ง 7 ฉบับเข้าพิจารณาพร้อมกันในสภาฯ วันพรุ่งนี้ (11 ม.ค. 2567) และหวังว่าปัญหาฝุ่นพิษที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนจะไม่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net