Skip to main content
sharethis

'เพื่อไทย' จ่อยื่นแก้ กม.ประชามติ 4 ประเด็น เหลือเพียงชนะด้วยเสียงข้างมากโดยทั่วไป มีเงื่อนไขเพียงว่า ต้องมากกว่าผู้ไม่ประสงค์จะลงคะแนน หรือผู้ประสงค์ไม่ออกเสียง เพิ่มช่องทางออกเสียง ออกเสียงพร้อมเลือกตั้งทั่วไปหรือท้องถิ่นได้ รณรงค์ได้โดยเสมอภาคเท่าเทียมกัน

 

30 ม.ค.2567 เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'พรรคเพื่อไทย' รายงานว่า วันนี้ (30 ม.ค.) ชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย จิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวกรณีพรรคเพื่อไทยจะยื่นเรื่องเสนอญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอแก้ไข พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2564 ในวันที่ 1 ก.พ.นี้ เวลา 11.00 น. โดยมีสาระสำคัญที่ขอแก้ไขในประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

1. เดิมการลงเสียงประชาชามติจะต้องผ่านเสียงข้างมากสองชั้น หรือ สองเกณฑ์ คือ 1.1 ประชาชนต้องใช้สิทธิเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ (เสียงข้างมากแรก) และ 1.2 เสียงที่ชนะ ต้องชนะด้วยเสียงข้างมากของผู้มาใช้สิทธิ (เสียงข้างมากที่สอง) จึงจะขอให้มีการแก้ไขให้เหลือเพียงเมื่อลงประชามติให้ใช้เสียงข้างมากโดยทั่วไป มีเงื่อนไขเพียงว่า ต้องมากกว่าผู้ไม่ประสงค์จะลงคะแนน หรือผู้ประสงค์ไม่ออกเสียง

2. การออกเสียง หากมีขึ้นในเวลาใกล้เคียงกับการเลือกตั้งทั่วไป หรือการเลือกตั้งท้องถิ่นสามารถจัดออกเสียงในวันเวลาเดียวกันได้ เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ

3. สามารถออกเสียงโดยใช้บัตรออกเสียง ออกเสียงทางไปรษณีย์ หรือใช้วิธีการทางเทคโนโลยีอื่นๆ เพื่อความสะดวก และสนับสนุนให้ประชาชนออกเสียงมากขึ้น โดยขึ้นอยู่กับความพร้อมในการดำเนินการ

4. กกต. ต้องเปิดโอกาสให้ฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับเรื่องที่สอบถามประชามติได้แสดงความเห็น จัดรณรงค์ได้โดยเสมอภาคเท่าเทียมกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net