Skip to main content
sharethis

'ธรรมนัส' รมว.เกษตรฯ ย้ำ ที่ดิน ส.ป.ก.ในพื้นที่กันชนยกเลิกหมด ออกตัวไม่ลงไปล้วงลูกฝ่ายปฏิบัติหลัง ทส.เชิญไปหารือ - 'สำนักข่าวอิศรา' รายงานอ้างแหล่งข่าวเผยผลสอบเบื้องต้น ชี้ จนท.ส่อทำผิดระเบียบ ส.ป.ก.เตรียมเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ทับซ้อนป่าเขาใหญ่


แฟ้มภาพ Thai PBS

3 มี.ค. 2567 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 12.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแจกโฉนดที่ดินสำนักงานเพื่อการเกษตรสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ในพื้นที่กันชน (buffer zone) ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่า ที่ออกโฉนดไป 5 ฉบับนั้นให้ยกเลิกทั้งหมด และที่ยังไม่ออกก็ให้ระงับการออกให้หมด ในบริเวณที่เป็นแนวกันชนระหว่างอุทยาน ซึ่งวานนี้ (2 มี.ค.) ส.ป.ก.ได้ออกแถลงการณ์ว่า ที่ดินบริเวณที่มีข้อพิพาทนั้นเป็นส่วนความรับผิดชอบของอุทยาน เราก็ยืนยันของเราและมีหลักกฎหมายของเรา ตนเน้นย้ำเสมอว่าแต่ละหน่วยงานก็ถือแผนที่ของตัวเอง จึงอ้างว่าของตัวเองถูก จึงทำให้คณะกรรมการที่ดินแห่งชาติ เดินหน้าโครงการวันแม็ป (one map) ตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะจบอย่างไรในเมื่อแต่ละหน่วยงานยืนยันในสิทธิของตัวเอง ใครจะมาชี้ขาดในเรื่องนี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อย่าลืมว่าที่ดินของรัฐก็คือของรัฐ ไม่ใช่ของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ยึดกฎหมายของรัฐเป็นหลัก เมื่อรัฐตัดสินใจแล้วว่าจะแก้ปัญหาโดยให้คณะกรรมการวันแม็ป โดยมีนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ก็ต้องให้เกียรติและให้ดำเนินการ ในประเทศไทยนี้ ไม่มีหน่วยงานไหนที่มีความชำนาญเท่ากับกรมแผนที่ทหาร ขณะที่คณะกรรมการวันแม็ป มีคนจากทุกกระทรวงเข้าร่วม เช่นเดียวกับคณะกรรมการจำแนกที่ดิน ก็มีคนจากทุกกระทรวง ครม. ก็มาจากทุกกระทรวงเช่นกัน ดังนั้นขออย่าไปเปลี่ยนประเด็น แสดงว่าที่ผ่านมา คณะกรรมการจำแนกที่ดิน จ.เชียงใหม่นั้น ก็เป็นรัฐมนตรีจากกระทรวงเกษตรฯ หากคุณทำผิดกฎหมาย ครม.ชุดเก่า ก็ทำผิดเช่นกัน

เมื่อถามว่า ในวันพรุ่งนี้ (4 มี.ค.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เชิญกระทรวงเกษตรฯ และส.ป.ก. เข้าไปพูดคุย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เขาไม่ได้เชิญตน ตนจะไม่ลงไปคุยอะไรเด็ดขาด เพราะว่าตนให้เกียรติมากพอ ตนรับฟังเพียงแค่นโยบายของรัฐบาล และแนวทางของนายกรัฐมนตรี ส่วนผู้ปฏิบัติก็ไปว่ากันเอง เราต้องแยกแยะระหว่างเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติไม่ชอบด้วยกฎหมาย และความเดือดร้อนของประชาชน แผ่นดินนี้ออกกฎหมายเพื่อดูแลทุกข์สุขของประชาชน มีใช้กฎหมายบังคับใช้ให้สังคมสงบสุข ยืนยันว่า จะทำเรื่องนี้ให้ดีที่สุด ขณะเดียวกัน บ้านเราสกปรกเราก็ต้องทำความสะอาด เราอย่าไปคิดมาก อย่าไปสร้างเรื่องซีเรียสขึ้นทุกวัน

'สำนักข่าวอิศรา' รายงานอ้างแหล่งข่าวเผยผลสอบเบื้องต้น ชี้ จนท.ส่อทำผิดระเบียบ ส.ป.ก.เตรียมเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ทับซ้อนป่าเขาใหญ่

สำนักข่าวอิศรา รายงานเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2567 ว่าแหล่งข่าวจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสืบสวนหาข้อเท็จจริงกรณีออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินในพื้นที่ทับซ้อนป่าจำแนก ป่าเขาใหญ่ ตำบลหมสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ว่า จากการลงพื้นที่และเรียกตัวผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อเท็จจริง ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่า การออกเอกสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 ในพื้นที่หมู่ที่ 10  หมู่บ้านเหวปลากั้ง ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ให้กับเกษตรกร ทั้ง 5 ราย น่าจะมีการทำผิดระเบียบเกิดขึ้น เนื่องจากพื้นที่ที่มีการออกเอกสารสิทธิ์ไปนั้น จากการตรวจสอบสภาพพบว่า เป็นที่ดินที่ยังไม่เคยมีการเข้าไปทำประโยชน์ในที่ดินมาก่อน ลักษณะยังมีความเป็นป่าไม้อยู่ 

"ตามหลักการในการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 พื้นที่ที่จะมีการจัดสรรให้เกษตรกร จะต้องเป็นพื้นที่มีการเข้าไปทำประโยชน์อยู่ก่อนแล้ว แต่พื้นที่ที่มีการออกเอกสารสิทธิ์ให้เกษตรกรทั้ง 5 ราย ดังกล่าว สภาพยังไม่เคยมีการเข้าไปทำประโยชน์มาก่อน และหลังแจกเอกสารสิทธิ์ไป เกษตรกรบางรายเพิ่งจะมีการเข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่ ถือเป็นเรื่องผิดระเบียบ แต่คงต้องฟังคำชี้แจงเจ้าหน้าที่อีกครั้ง แต่เร็ว ๆ นี้ ส.ป.ก.โคราช จะมีการเสนอเรื่องให้เพิกถอนการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก.ที่จัดสรรให้เกษตรกรทั้ง 5 ราย เป็นทางการต่อไป" แหล่งข่าวระบุ

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ในส่วน ส.ป.ก.ยังคงยืนยันว่า พื้นที่ ส.ป.ก.ที่มีการจัดสรรให้เกษตรกร ทั้ง 5 ราย อยู่ในเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดินของ ส.ป.ก.  ส่วนการทำผิดระเบียบเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์ของเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งในกรณีนี้ หากพบว่าเจ้าหน้าที่ของ ส.ป.ก. ผู้ใดได้กระทำความผิด หรือมีการจัดที่ดินโดยฝ่าฝืนเจตนารมณ์แห่งกฎหมายหรือกระทำ การใด ๆ ที่ไม่ถูกต้องอันก่อให้เกิดความเสียหายกับการดำเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ส.ป.ก. จะดำเนินการตามกฎหมายทั้งทางวินัย ทางแพ่ง และทางอาญากับผู้เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุด

เมื่อถามว่า การออกคำสั่งให้ปฏิรูปที่ดินจังหวัด มีอำนาจในการอนุมัติออกเอกสารสิทธิ์ได้ จากเดิมที่จะต้องมีการเสนอเรื่องเข้ามาให้คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินส่วนกลาง ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เป็นผู้อนุมัติ ถือเป็นช่องโหว่สำคัญ ที่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องนี้หรือไม่  และถ้าในขั้นตอนการดำเนินงานมีปัญหาเกิดขึ้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ไม่ต้องรับผิดชอบด้วยใช่หรือไม่ 

แหล่งข่าว ยืนยันว่า การออกคำสั่งให้อำนาจปฏิรูปที่ดินจังหวัด อนุมัติจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก. ได้ เป็นการโอนอำนาจของเลขา ส.ป.ก. ให้ปฏิรูปที่ดินจังหวัด ตามระเบียบปฏิรูปที่ดิน เพื่อให้การดำเนินการจัดสรรที่ดินเป็นไปด้วยความรวดเร็ว เพราะถ้ารอให้ คปก. ส่วนกลาง ที่มีการจัดประชุมไม่กี่ครั้งในแต่ละปีดำเนินการ จะทำให้งานการจัดสรรที่ดินเป็นไปด้วยความล่าช้า ส่วนในขั้นตอนการดำเนินงาน ถ้ามีการตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่ทำผิดระเบียบ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็จะต้องรับผิดชอบ ซึ่งที่ผ่านมา ส.ป.ก.มีการลงโทษเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานไม่ถูกต้องตามระเบียบไปหลายกรณีแล้ว 

" เกี่ยวกับการออกคำสั่งให้ปฏิรูปที่ดินจังหวัด มีอำนาจอนุมัติจัดสรรที่ดินให้เกษตรกรได้นั้น ทราบมาว่า เลขา ส.ป.ก. เตรียมที่จะลงนามในคำสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ตั้งตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยในการกลั่นกรองข้อมูลอีกครั้ง ก่อนที่จะมีการอนุมัติจัดสรรที่ดินแล้ว" แหล่งข่าวระบุ  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net