Skip to main content
sharethis

'จิรายุ' เผยเตรียมอำลา 'สนามกอล์ฟกานตรันต์' หลัง ทอ.ขานรับนโยบาย นำมาพัฒนาสนามบินเพิ่ม รองรับเติบโตของประเทศ ระบุ รมว.กลาโหม สั่งกองทัพชี้แจง กมธ.เดินหน้าพิจารณา โอนธุรกิจกองทัพอันไหนทำได้ไม่ขัดความมั่นคงให้ทำในยุคนี้ จิรายุปลื้มสู้ไฟฟ้าสัตหีบมากว่า 4 ปีคาดประเดิมไฟฟ้า ทร. และสนามงูก่อน

4 มี.ค.2567 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานต่อสื่อมวลชนว่า จิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพฯเปิดเผยว่า ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสินและ สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยให้แนวทางว่า เรื่องไหนสามารถทำได้เลยโดยไม่ต้องแก้ไขกฎหมายก็ให้ดำเนินการ  เพราะมีบางเรื่องเป็นกฎหมายเก่าตราไว้ในยุคที่ภูมิภาคนี้มีแต่สงครามเช่นกฎหมายที่ระบุว่าไฟฟ้าในอำเภอสัตหีบอำเภอเดียวของประเทศที่ต้องใช้ไฟฟ้า ทร. อย่างเดียวมานานกว่า 80 ปี  แต่วันนี้บ้านเรือนประชาชน โรงแรม รีสอร์ตเข้าไปอยู่มาก ทำให้ประชาชนอยากให้ กฟภ.ไปดูแลแทนนั้นสามารถทำได้หรือไม่ เรื่องนี้ตนได้หารือร่วมกันระหว่างผู้แทนเหล่าทัพและผู้แทนกระทรวงกลาโหมแล้ว  ในส่วนกองทัพเรือไม่ติดขัดที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงตามความเจริญของประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าหากต้องให้ กฟภ.รับไปต้องกำหนดรูปแบบใดส่วนไหนบ้าง  

ส่วนในพื้นที่ฐานทัพ ผู้แทนกองทัพเรือให้ความเห็นว่ายังมีความจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าของกองทัพเรือเองเนื่องจากเป็นฐานทัพที่อยู่ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญในภาคคะวันออก มีเรือรบและยุทธโธปกรณ์เป็นจำนวนมากที่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าที่มีความมั่นคงสูง

ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพฯ กล่าวว่า ตนได้ตั้งคณะอนุกรรมาธิการฯเพื่อลงรายละเอียดแล้วโดยมีแนวทางเพื่อหาจุดสมดุลที่สุดของประชาชนและความมั่นคงทางทะเลของประเทศที่ต้องอยู่ร่วมกันได้ ดีใจมากเพราะเรื่องนี้ตนเป็นคนริเริ่มตั้งแต่ปี 2563 ในสมัยที่ตนเป็นประธานกรรมาธิการกิจการศาลฯ เป็นฝ่ายค้านที่ต่อสู้เรื่องนี้มาโดยตลอดจนมาเป็นรัฐบาลในปัจจุบันทำให้มีความคืบหน้าอย่างมาก

ปิดฉาก 'สนามงู' สนามกอลฟ์อันซีนไทยแลนด์ กลางรันเวย์ สนามบินดอนเมืองหลังทัพฟ้าขานรับพร้อมส่งมอบให้การท่าฯ ใช้ประโยชน์พัฒนาสนามบินดอนเมืองรับท่องเที่ยวโต ส่วนสนามธูปะฯ เตรียมทำสปอร์ตคอมเพล็กซ์ให้ปชช.ได้ใช้เพิ่ม

จิรายุกล่าวต่อไปว่าในส่วนของ กองทัพอากาศ นายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางไว้แล้วว่าจะสามารถคืนพื้นที่ของสนามกอล์ฟกานตรันต์ หรือสนามงู ที่อยู่กลางสนามบินดอนเมืองได้อย่างไร ซึ่งคณะกรรมาธิการอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางและกำหนดขอบเขต ซึ่งตนได้หารือกับพลอากาศเอก  พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ซึ่งท่านรับนโยบายนายกรัฐมนตรีมาแล้ว และสอดรับกันกับแนวทางของกรรมาธิการฯ โดยเบื้องต้นจะส่งมอบคืนให้ กับการท่าอากาศยานฯไปใช้ประโยชน์ ซึ่งอยู่ระหว่างการสรุปรายละเอียดค่าชดเชยต่างๆ โดยกองทัพอากาศจะนำค่าชดเชยต่างๆ ไปดำเนินการพัฒนาสนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ โดยการเพิ่มศูนย์กีฬาในรูปแบบสปอรต์คอมเพล็กซ์เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาใช้เป็นสถานที่ออกกำลังการและการพัฒนาการกีฬาต่อไป

“สนามงูเป็นสนามแห่งประวัติศาตร์ อยู่มา 68 ปี เป็นอันซีนไทยแลนด์ ที่นักท่องเที่ยวตื่นตาตื่นใจและติดท๊อปเทนของโลก และ เมื่อถึงเวลา ก็จำเป็นต้องปิดตัวลงเพื่อนำไปพัฒนากับการขยายตัวของการท่องเที่ยว และ การใช้สนามบินมากขึ้น” ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพฯ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net