Skip to main content
sharethis

“ทวี” แจงยังไม่มีเรื่องขออภัยโทษ “ยิ่งลักษณ์” เข้ามาที่กระทรวงยุติธรรม แต่สามารถขอโดยตรงได้แม้ส่วนใหญ่จะส่งเรื่องมาทางกระทรวง

5 มี.ค.2567 ไทยรัฐออนไลน์และ The Reporters รายงานตรงกันถึงการให้สัมภาษณ์ของ ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ต่อกรณีมีกระแสข่าวเรื่อง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขอพระราชทานอภัยโทษ โดยทวีปฏิเสธว่ายังไม่ได้มีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษรายบุคคลและยังไม่ได้รับเรื่องดังกล่าว แต่การจะขออภัยโทษรายบุคคลสามารถดำเนินการโดยตรงได้เลย แต่ส่วนใหญ่จะต้องส่งเรื่องมาที่กระทรวง

ทวีได้กล่าวถึงการขอพระราชทานอภัยโทษรายบุคคลที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ เกิดขึ้นในรัฐบาลสมัยที่แล้วโดยวิษณุ เครืองามเป็นผู้ดำเนินการ แต่ถ้าหากยิ่งลักษณ์จะเดินทางกลับมายังประเทศไทยและต้องการขอพระราชทานอภัยโทษรายบุคคลก็สามารถยื่นเรื่องมาที่กระทรวงยุติธรรมได้ ส่วนในกรณีอื่นๆ กรมราชทัณฑ์จะส่งเรื่องมาให้กระทรวงยุติธรรมพิจารณาอยู่แล้วเป็นปกติ

รมว.ยุติธรรม ยังปฏิเสธการตอบคำถามเรื่องที่กระบวนการรับตัวยิ่งลักษณ์หากมีการเดินทางกลับไทยภายในปีนี้ โดยเขาระบุว่าเขาไม่ตอบคำถามสมมติ และไม่ได้ติดตามในเรื่องนี้ แต่ทางกรมราชทัณฑ์เองก็มีกฎหมายที่ต้องปฏิบัติตาม

ทวีกล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2566 หรือระเบียบคุมขังนอกเรือนจำ เขาระบุว่าได้รับงานว่าคณะทำงานยังมีการประชุมกันอย่างต่อเนื่องเพื่อดูในรายละเอียดให้ครบถ้วนว่าจะมีผู้ต้องขังคดีใดบ้างที่เข้าเกณฑ์ได้รับการพิจารณาให้คุมขังในสถานที่อื่นที่ไม่ใช่เรือนจำได้ และจะต้องมีกิจวัตรประจำวันอะไรบ้าง จึงอาจจะใช้เวลาอีกสักระยะเพื่อจัดทำระเบียบให้เหมาะสม และทวีได้ยืนยันว่าระเบียบที่ประกาศลงนามไม่ได้มีไว้เพื่อใครคนใดคนหนึ่ง

มติเอกฉันท์ศาลฎีกาฯ ยกฟ้อง -ถอนหมายจับ 'ยิ่งลักษณ์' คดีจัดโรดโชว์ 240 ล้าน

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้มีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ยกฟ้อง ยิ่งลักษณ์ และจำเลยทั้งหมดในคดีจัดโรดโชว์ 240 ล้าน โครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 พร้อมถอนหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่หลบหนีคดีอยู่ในต่างประเทศ

หลังจากมีคำพิพากษาดังกล่าวมีการวิเคราะห์จากสื่อ เช่น ไทยพีบีเอส ด้วยว่าทำให้ในขณะนี้ยิ่งลักษณ์ไม่มีคดีการเมืองอื่นเหลือค้างอยู่นอกจากคดีจำนำข้าวที่ศาลมีคำพิพากษาลงโทษจำคุก 5 ปี ตั้งแต่ปี 2560 จึงมีความเป็นไปได้ที่ยิ่งลักษณ์อาจจะเดินทางกลับไทยโดยใช้วิธีการเดียวกับทักษิณ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net