Skip to main content
sharethis

VOA รายงานตำรวจกัมพูชาสืบสวนกรณี “วันเฉลิม” ถูกอุ้มหายเสร็จและส่งสำนวนให้ศาลแล้วแต่ไม่พบหลักฐานว่าวันเฉลิมอยู่ในที่เกิดเหตุ

เมื่อ 8 ก.พ.2567 สำนักข่าว Voice of America (VOA) ภาคภาษาไทยรายงานว่าตำรวจกัมพูชาสอบสวนคดีลักพาตัววันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยเมื่อวัน 4 มิ.ย.2563 ที่หน้าคอนโดมิเนียมในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เสร็จสิ้นแล้วและได้ส่งสำนวนต่อให้ศาลพิจารณา โดยที่ญาติและทนายความยังไม่ได้รับทราบข่าวความคืบหน้าในเรื่องนี้

VOA รายงานถึงการให้สัมภาษณ์ของเขียว โสเพียก โฆษกกระทรวงกิจการภายในของกัมพูชาต่อ VOA ภาคภาษาเขมร ว่าทางตำรวจได้ปิดการสืบสวนสอบสวนและส่งเรื่องต่อให้กับศาลแขวงพนมเปญแล้ว และอธิบายว่าเจ้าหน้าที่ไม่พบหลักฐานยืนยันได้ว่าวันเฉลิมอยู่ในที่เกิดเหตุ และไม่เจอชื่อของวันเฉลิมในเอกสารจากเจ้าของคอนโดมิเนียม

อย่างไรก็ตาม เมื่อ VOA ภาคภาษาเขมรติดต่อไปที่ศาลแขวงพนมเปญและสำนักงานตำรวจแห่งชาติกัมพูชาเพื่อขอความเห็นแต่ไม่ได้รับการตอบกลับ

นอกจากนั้นในรายงานของ VOA ยังได้กล่าวถึงคำตอบจากพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรมที่ให้ความช่วยเหลือในการติดตามการหายไปของวันเฉลิมด้วยว่า ทีมกฎหมายไม่เคยได้รับความคืบหน้าใดๆ จากศาลหรือตำรวจกัมพูชาเลยนับตั้งแต่กลับจากกัมพูชาเมื่อปี 2563

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ทางการกัมพูชาเคยตอบคำถามถึงประเด็นการบังคับสูญหายภายในประเทศกัมพูชาต่อคณะกรรมการว่าด้วยการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ ตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ (CED) องค์การสหประชาชาติไปเมื่อวันที่ 19 ก.พ.2567 โดยในการตอบคำถามดังกล่าวมีกรณีของวันเฉลิมอยู่ด้วย

ทางการกัมพูชาตอบคำถามต่อคณะกรรมการดังกล่าวว่า คดีของวันเฉลิมยังอยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนและสำนวนคดีก็อยู่ที่ศาลแล้ว โดยผู้พิพากษากำลังทำการไต่สวนอยู่แต่เป็นความลับ อย่างไรก็ตามกรณีของวันเฉลิมไม่ถือเป็นการบังคับสูญหายตามอนุสัญญา CED เนื่องจากไม่พบหลักฐานว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐของกัมพูชาเข้ามาเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้กรณีการลักพาตัววันเฉลิมที่เกิดขึ้นหน้าคอนโดฯ แห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญเมื่อ 4 มิ.ย.2563 นั้นมีภาพวิดีโอจากกล้องวงจรปิดของคอนโดฯ ที่ถ่ายขณะเกิดเหตุมีบุคคลที่มากับรถตู้สีดำลงมาจับกุมตัววันเฉลิมขึ้นรถไป ซึ่งในเหตุการณ์ดังกล่าวยังเกิดขึ้นขณะที่วันเฉลิมกำลังคุยโทรศัพท์กับสิตานันท์ สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของเขาอยู่ และสิตานันท์เคยเล่าให้กับประชาไทว่าขณะเกิดเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของคอนโดฯ พยายามเข้าไปช่วย แต่กลุ่มคนดังกล่าวที่มาจับวันเฉลิมมีอาวุธปืนอยู่ด้วย และเธอยังได้ยินเสียงสุดท้ายของวันเฉลิมผ่านทางโทรศัพท์ว่า"โอ๊ย หายใจไม่ออก" ก่อนสายจะตัดไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net