Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์พิพากษาปรับเงิน “วิชพรรษ” สมาชิก WeVo 1 หมื่นบาท ตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ คดีชุมนุมต้านรัฐประหารพม่าเมื่อ 1 ก.พ. 64 แต่ให้ยกฟ้องข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 

23 เม.ย.2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ที่ศาลแขวงพระนครใต้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีของ วิชพรรษ ศรีกสิพันธุ์ สมาชิกกลุ่ม We Volunteer หรือ WeVo ที่อัยการฟ้องเขาในข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และแพร่โรคระบาดตามพ.ร.บ.โรคติดต่อฯ จากกรณีร่วมชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารในประเทศพม่าที่หน้าสถานทูตพม่าประจำประเทศไทย ที่ถนนสาธรเหนือเมื่อ 1 ก.พ.2564 

ทั้งนี้ศูนย์ทนายความฯ ระบุในเบื้องต้นว่า ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาตามศาลชั้นต้น ให้ยกฟ้องวิชพรรษในข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่เห็นว่าการกระทำของเขายังเป็นความผิดตามพ.ร.บ.โรคติดต่อฯ อยู่เนื่องจากวิชพรรษน่าจะทราบประกาศให้ยุติการชุมนุมของเจ้าหน้าที่แล้ว จึงให้ลงโทษปรับเงินเป็นจำนวน 10,000 บาท โดยให้แก้การลงโทษปรับนี้ให้เป็นไปตามพ.ร.บ.การปรับเป็นพินัย พ.ศ.2565 แต่ก่อนหน้านี้เขาได้จ่ายค่าปรับไปแล้ว 9,500 บาท เนื่องจากเขาถูกคุมขัง 1 วันจึงลดค่าปรับลง 500 

ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นเคยมีคำพิพากษาให้ยกฟ้องในข้อหาพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และให้ลงโทษตามพ.ร.บ.โรคติดต่อเช่นเดียวกัน โดยศาลได้ให้เหตุผลที่ให้ยกฟ้องข้อหาพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ว่าเนื่องจากการชุมนุมดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่เปิดโล่งประชาชนยังเดินและขับรถสัญจรผ่านไปมาได้จำนวนผู้ชุมนุมไม่มากพอที่จะทำให้เกิดความแอดอัดและการแสดงความเห็นในการต่อต้านการรัฐประหารในพม่าก็ยังเป็นการแสดงความเห็นตามวิถีทางในระบอบประชาธิปไตยจึงไม่ใช่การยุยงให้เกิดความไม่สงบ

อย่างไรก็ตามศาลเห็นว่าตำรวจในที่เกิดเหตุได้ประกาศให้ยุติการชุมนุมแล้ว และวิชพรรษถูกจับกุมขณะตำรวจเข้าสลายการชุมนุมแม้เขาจะต่อสู้ว่าไม่ได้ยินแต่เจ้าหน้าที่ก็ได้ประกาศแล้วจึงเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อจำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคิติดต่อมาตรา 34 วรรค 1 อนุ 6 และมาตรา 51 ให้ลงโทษปรับ 10,000 บาท 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net