Skip to main content
sharethis

รอง ผบ. โซวิน ซึ่งเป็นผู้นำหมายเลขสองเผด็จการพม่า ไม่ปรากฏตัวมาหลายสัปดาห์แล้วหลังจากที่ไปประจำการอยู่ที่ฐานบัญชาการที่เมาะละแหม่งตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. ไม่นานนักก่อนที่จะมีเหตุการณ์ฝ่ายต่อต้านโจมตีฐานดังกล่าวด้วยโดรน ทำให้มีการคาดเดาไปต่างๆ นานา ว่าเขาอาจจะได้รับบาดเจ็บหนัก อาจจะเสียชีวิตแล้ว หรืออาจจะถูกเขี่ยทิ้งโดยผู้นำเผด็จการทหาร

 

สื่อตั้งข้อสังเกตว่า ไม่มีใครพบเห็น รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดกองทัพเผด็จการพม่า ‘โซวิน’ มาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว ท่ามกลางการกระจายข่าวลือว่าเขาอาจจะได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการโจมตีด้วยโดรนของฝ่ายต่อต้านเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมา

 

ในตอนที่เกิดเหตุนั้น โซวิน ผู้ที่นับเป็นผู้นำหมายเลขสองของกองทัพเผด็จการพม่า อยู่ที่ฐานบัญชาการทางตะวันออกเฉียงใต้ที่เมาะละแหม่ง รัฐมอญ เพื่อคอยดูแลตรวจตราความเรียบร้อยของปฏิบัติการทางทหารในเมืองเมียวดีของรัฐกะเหรี่ยงที่อยู่ใกล้เคียงกัน ในช่วงเดียวกับที่กองกำลังฝ่ายต่อต้านได้ปฏิบัติการโจมตีฐานที่มั่นด้วยโดรน

 

มีการตั้งข้อสังเกตว่า โซวิน ไม่ได้ปรากฏตัวในวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีของพม่า หรือ "ติงยาน" ที่กรุงเนปิดอว์ซึ่งจัดขึ้นในช่วงใกล้เคียงกับวันสงกรานต์ของไทย ทำให้มีการคาดเดากันมากขึ้นเกี่ยวกับสภาพของโซวิน เพราะโซวินไม่เคยพลาดที่จะเข้าร่วมการฉลองปีใหม่มาก่อน ซึ่งงานปีใหม่ดังกล่าวมีการจัดขึ้นที่ศาลาโดยครอบครัวของคนที่เกี่ยวข้องกับผู้บัญชาการทหารสูงสุดและนายกเทศมนตรีเนปิดอว์

 

ในขณะเดียวกัน มินอ่องหล่าย ผู้นำเผด็จการทหารก็ไม่ได้เข้าร่วมงานเทศกาล "ติงยาน" ที่ศาลาของกองทัพพม่าในพื้นที่เขตวิทยาลัยทหารในมัณฑะเลย์ หลังจากที่กลุ่มต่อต้านได้โจมตีเมืองด้วยจรวด มินอ่องหล่าย อ้างว่าที่เข้าร่วมไม่ได้เพราะเจ็บขา เขาส่งภรรยาของเขาคือ Kyu Kyu Hla ไปร่วมแทน แต่ก็มีข้อสังเกตว่าภรรยาของ โซวิน ชื่อ Than Than ก็ไม่ได้เข้าร่วมพิธีที่เนปิดอว์ด้วยเช่นกัน ทำให้คนคาดเดาว่าเธออาจจะกำลังยุ่งอยู่กับการดูแลสามี

 

โซวินไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะอีกเลยนับตั้งแต่ที่เขาไปเยือนเมืองป้อมปราการ Ba Htoo ที่ทางตอนใต้ของรัฐฉานเมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา

 

กองกำลังฝ่ายต่อต้านอ้างว่าโซวินอยู่ที่ศูนย์บัญชาการใหญ่ทางตะวันออกเฉียงใต้ในเมาะละแหม่ง ในตอนที่พวกเขาใช้โดรนโจมตีเมื่อวันที่ 8-9 เม.ย. อย่างไรก็ตามสื่อรัฐบาลพม่าก็ไม่ได้ประกาศเรื่องที่โซวินเดินทางเยือนศูนย์บัญชาการดังกล่าวแต่อย่างใด

 

หน่วยโดรนอัลฟ่าแบตส์ของกองกำลังเทคนิค Shar Htoo Waw จากฝ่ายต่อต้าน เป็นกลุ่มที่อ้างความรับผิดชอบในฐานะคนที่ใช้โดนโจมตีเมาะละแหม่ง

 

โฆษกของกองกำลังเทคนิค Shar Htoo Waw กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่า ผู้บัญชาการทางยุทธวิธี, รองผู้บัญชาการทหารปืนใหญ่ และ ทหารพันเอกจากกองบัญชาการทางตะวันออกเฉียงใต้ถูกสังหารโดยทันทีในการใช้โดรนโจมตีเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมา และยังบอกอีกว่าเขาเห็นโซวินได้รับบาดเจ็บสาหัสในตอนที่คานสิ่งก่อสร้างตกใส่เขาช่วงที่มีการโจมตี

 

ทั้งนี้ยังมีข่าวลือที่ว่าโซวินเสียชีวิตแล้ว แต่พลตรี ซอมินทุน โฆษกของเผด็จการทหารพม่าก็กล่าวปฏิเสธข่าวนี้โดยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อต่างประเทศเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า โซวิน ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ก่อนที่ต่อมาจะกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสื่ออีกแห่งในวันที่ 17 เม.ย. ว่า เรื่องที่ว่าโซวินกำลังรักษาการบาดเจ็บจากโดรนโจมตีนั้นเป็นเรื่องเท็จ

 

แต่การไม่ปรากฏตัวอย่างต่อเนื่องของโซวินก็ทำให้ข่าวลือเกี่ยวกับตัวเขายังคงอยู่ มีข่าวลือที่ว่าที่โซวินไม่ปรากฏตัวนั้นเป็นเพราะมินอ่องหล่ายเขี่ยเขาทิ้ง

 

แหล่งข่าวจากกองทัพพม่าให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่า กองทัพพม่าพ่ายแพ้ในการรบอย่างน่าอัปยศต่อเนื่องตลอดช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา ความนิยมของมินอ่องหล่ายเริ่มเสื่อมถอยลง และกลุ่มสนับสนุนกองทัพพม่าเริ่มแสดงการสนับสนุนให้โซวินยึดอำนาจกองทัพ

 

มีการระบุถึงเหตุการณ์หนึ่งที่เป็นการสนับสนุนข้ออ้างเรื่องการกวาดล้างโซวิน คือช่วงก่อนหน้าเทศกาลติงยานไม่นาน กองทัพเผด็จการพม่าได้จับกุมตัว อดีตพลโท มินต์หล่าย ที่บ้านของเขาในข้อหาคอร์รัปชัน

 

มินต์หล่าย เป็นอดีตหัวหน้าพรรคการเมืองที่เป็นตัวแทนของกองทัพเผด็จการพม่าคือพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ในเนปิดอว์ มินต์หล่ายเป็นที่รู้จักในฐานะคนหัวแข็ง เขาเป็นคนที่ใกล้ชิดกับอดีตรองหัวหน้าคณะรัฐประหารหม่องเอ และเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรภายใต้รัฐบาลเต็งเส่งระหว่างปี 2554-2559 มินต์หล่ายเป็นที่รู้จักในแง่ลบในฐานะที่เคยบอกกับชาวนาให้อดข้าวหนึ่งมื้อเพื่อให้มีเงินเก็บไว้จ่ายเงินกู้ทางการเกษตรคืนให้กับรัฐบาล

 

สมาชิกพรรค USDP ตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มต่อต้านในช่วงแรกๆ ที่มีการใช้กำลังอาวุธเพื่อปฏิวัติหลังรัฐประหาร มินต์หล่าย เรียกร้องให้สมาชิกพรรค USDP ทำการติดอาวุธเพื่อปกป้องตนเอง ซึ่งเป็นการกระทำที่ทำให้เขาได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรคในเนปิดอว์ อย่างไรก็ตามเขามักจะวิพากษ์วิจารณ์มินอ่องหล่ายว่าอ่อนข้อให้กับกองกำลังฝ่ายต่อต้านมากเกินไป ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเรื่องนี้เองที่กลายเป็นสาเหตุที่แท้จริงที่เขาถูกจับ

 

มีการคาดเดาว่ามีนายพลนายอื่นๆ อีก 2 นายที่ถูกจับกุมพร้อมกับมินต์หล่าย โดยถูกกล่าวหาว่าวางแผนสมคบคิดกันโค่นล้มมินอ่องหล่าย แต่สื่อก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่

 

ในขณะเดียวกันก็มีลือกันว่าพรรคพวกของมินอ่องหล่าย คือ เจ้ากรมพลาธิการ จอสวาลิน จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองเสนาธิการ

 

กลุ่มผู้จับตามองกองทัพพม่าระบุว่าพวกเขากำลังรอดูว่าเมื่อไหร่ที่กองทัพเผด็จการจะประกาศว่าโซวินได้ "เกษียณอายุด้วยสาเหตุด้านสุขภาพ" ซึ่งเป็นการที่เผด็จการทหารใช้คำที่ทำให้ดูเบาลงในการสื่อถึง "การไล่ออก"

 

 

เรียบเรียงจาก

As Myanmar’s Military Stumbles, a Top General’s Dissapearance Fuels Intrigue, The Irrawaddy, 19-4-2024

https://www.irrawaddy.com/news/burma/as-myanmars-military-stumbles-a-top-generals-dissapearance-fuels-intrigue.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net