Skip to main content
sharethis

หลายประเทศทั่วโลกทยอยปลดพนักงานเพื่อลดต้นทุน เนื่องจากยอดสั่งซื้อสินค้าลดลง ซึ่งเป็นผลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ รวมถึงธุรกิจในประเทศไทยก็มีการปลดพนักงานเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน


 


 


นิคอนปลดลอตแรก 2 พันคน


เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน บริษัท นิคอน ประเทศไทย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผลิตกล้องถ่ายรูปชื่อดัง ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวน 2,000 คน ทำให้พนักงานที่ถูกปลดที่เดินทางมาทำงานตั้งแต่เช้าต้องทะยอยเดินทางกลับด้วยสีหน้าเศร้าสร้อย และบางส่วนถึงกับทำใจไม่ได้ที่ถูกเลิกจ้างแบบกะทันหันโดยไม่มีการส่งสัญญาณล่วงหน้า


 


นายธงชัย สิทธิเดช ประธานสหภาพแรงงงานบริษัท นิคอน ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า นายจ้างได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานที่มีอายุงานต่ำกว่า 1 ปี จำนวน 2,000 คน จากพนักงานทั้งหมด 16,000 คน เพื่อลดค่าใช้จ่าย เนื่องจากยอดการสั่งซื้อสินค้าของบริษัทจากประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่นและแคนาดา ลดลงอย่างมาก จึงมีความจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานลอตแรก ส่วนพนักงานที่เหลือ อีก14,000 คน ยังคงให้ทำงานต่อไปอีกระยะหนึ่ง แล้วค่อยพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร


 


นายธงชัย กล่าวอีกว่า การเลิกจ้างในครั้งนี้นายจ้างยินยอมจ่ายค่าชดเชย 1 เดือน แต่ก็ไม่คุ้มกับอนาคตที่ต้องกลายเป็นคนตกงาน โดยไม่รู้ว่ากระทรวงแรงงานจะมีมาตรการในการช่วยเหลือได้แค่ไหน ดังนั้น ในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ ที่นางอุไรวรรณ เทียนทอง รมว.แรงงาน และผู้บริหารระดับสูงขอกระทรวงจะลงพื้นที่จ.พระนครศรีอยุธยา ลูกจ้างทั้ง 2,000 คน จะเดินทางไปยื่นหนังสือขอให้กระทรวงแรงงานช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เนื่องจากคนงานเหล่านี้ถือเป็นคนวัยหนุ่มสาว มีอายุ 20 ปีขึ้นไป จบการศึกษาชั้นมัธยมปลาย หรือ ม.6 จึงถือเป็นแรงงานที่มีฝีมือ


 


 


โตโยต้า-ฮอนด้า ปลดคนงาน ลดกำลังการผลิตรถยนต์


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (21 พ.ย.) ว่า โฆษกโตโยต้า มอเตอร์ ระบุว่า ทางบริษัทจะไม่ต่อสัญญาให้กับพนักงานชั่วคราว 3,000 ตำแหน่ง ในปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุดในเดือน มี.ค. 2552 หรือคิดเป็นครึ่งหนึ่งของจำนวนพนักงานชั่วคราวทั้งหมด 6,000 ตำแหน่ง ที่ทำงานให้กับโตโยต้าในประเทศญี่ปุ่นขณะนี้ โดยอ้างว่า เป็นผลมาจากยอดขายตกต่ำ และเงื่อนไขทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน


 


นอกจากนี้ ค่ายรถแห่งอื่นในญี่ปุ่นก็ได้ลดจำนวนพนักงานชั่วคราวลงเช่นกัน เช่น มาสด้า ค่ายรถใหญ่เป็นอันดับ 5 ในญี่ปุ่น ที่ระบุจะลดตำแหน่งงานชั่วคราวลง 1,300 ตำแหน่ง ส่วนอีซูซุ จะลดตำแหน่งงานลง 1,400 ตำแหน่ง


 


ด้านบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ค่ายรถใหญ่เป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่น ระบุว่าโรงงานผลิตรถในเมืองไซตามะ ใกล้กรุงโตเกียว จะระงับการผลิตไปจนถึงสิ้นเดือนนี้  เนื่องจากยอดสั่งผลิตในแต่ละวันมีน้อยลงมาก ส่งผลให้กำลังการผลิตรถหายไป 40,000 คัน


 


ส่วนกำลังการผลิตที่หายไปอีก 21,000 คัน ที่เหลือจะอยู่ที่โรงงานผลิตรถในเมืองวิลท์ไชร์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ  แหล่งผลิตรถฮอนด้าซีวิค ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากนั้น ก็ได้ลดกำลังการผลิตไปแล้วถึง 32,000 คัน


 


ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นปี ฮอนด้า มอเตอร์ คาดว่า บริษัทจะมียอดผลิตรถทั่วโลกทั้งหมด 2.87 ล้านคัน ในปีงบประมาณนี้  ทั้งที่เคยคาดว่าจะผลิตได้ถึง 3 ล้านคัน


 


 


กระจกไทยอาซาฮีลด พนง.


สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) อ้างแหล่งข่าวจากบริษัท กระจกไทยอาซาฮี จำกัด ผู้ผลิตกระจกรายใหญ่ของไทย ว่าบริษัทได้รับผลกระทบอย่างมากจากสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจโลกที่ทำให้กำลังซื้อหดตัว เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จึงเปิดโครงการให้พนักงานลาออกอย่างสมัครใจ ทั้งพนักงานระดับหัวหน้าแผนกขึ้นไป และ พนักงานระดับวิศวกรและเจ้าหน้าที่ลงมา โดยให้สิทธิรับเงินช่วยเหลือสูงสุดถึง 23 เดือน พร้อมกันนี้บริษัทได้ปรับแผนการผลิต และลดขนาดองค์กร นอกจากนี้จะเตรียมมาตรการลดต้นทุนเพิ่ม โดยจะพยายามหลีกเลี่ยงเรื่องที่มีผลกระทบกับพนักงาน


 


 


"จีเอ็ม" ป่วนปลดลูกจ้างระดับล่าง


ส่วนความคืบหน้าการปลดพนักงานของบริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ ประเทศไทย หรือ จีเอ็ม มีรายงานว่าสหภาพ ฯ กำลังเจรจากับผู้บริหารของบริษัทฯ เพื่อขอให้ดูแลพนักงานในระดับล่าง โดยจ่ายค่าแรงให้อย่างเป็นธรรม เพราะนโยบายปลดพนักงานที่เป็นลูกจ้างชั่วคราว จำนวน 195 คน ในต้นเดือนธันวาคม โดยจ่ายค่าแรงให้ 75 เปอร์เซ็นต์ และเตรียมจะปลดพนักงานระดับล่างอีกกว่า 400 คน ในปี 2552 ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาข้อเรียกร้องตามกฎหมาย ซึ่งทางสหภาพฯเห็นว่าไม่เป็นธรรม เพราะพนักงานในระดับสูงซึ่งอยู่ดีกินดีกลับไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด


 


 


 ลามบ่อนเขมรสั่งปลดคนไทย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศไทยที่ชะลอตัว ส่งผลให้คนไทยข้ามไปเสี่ยงโชคแนวชายแดนไทย- กัมพูชา จ.สระแก้ว น้อยลง ทำให้สถานกาสิโนทั้ง 10 แห่ง ในกัมพูชา สั่งปลดพนักงานที่เป็นคนไทยออก และลดเงินเดือนพนักงานชาวกัมพูชาลงร้อยละ 30


 


พ.ต.ท.จิรชาติ ร่มสายหยุด สารวัตรด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ กล่าวว่า ปริมาณการข้ามออกไปของนักเสี่ยงโชคน้อยลง แต่ตัวเลขการเดินทางเข้าไปเที่ยวนครวัด นครธมยังเป็นปกติ


 


 


ช่างอัญมณีเสี่ยงว่างงานเพิ่ม


ส่วนที่จ.จันทบุรี นางจินตนา จันทเปรมจิต สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดจันทบุรีเปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำขระนี้ทำให้สภาวะการว่างงานในจ.จันทบุรีเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะสถานประกอบการขนาดใหญ่ ในกลุ่มอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ได้มีการปรับลดอย่างเห็นได้ชัด โดยล่าสุดมีสถานประกอบการด้านอัญมณีแห่งหนึ่ง ได้เลิกจ้างลูกจ้างช่างฝีมือแรงงาน อายุงานต่ำจำนวน 475 คน โดยได้จ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายรวมประมาณ 40 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม เราได้มีการออกสำรวจติดตามสภาวะการว่างงานตามสถานประกอบการต่าง ๆ ที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป ในจ.จันทบุรี ที่มี 50- 60 แห่ง พบว่าได้รับผลกระทบแล้วประมาณ 10 แห่ง


 


 


โรงงานโคราช-ขอนแก่นจ่อปิด


ที่จ.นครราชสีมา นายแสงเงิน ขาวลิขิต จัดหางานจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์การจ้างงานในจ.นครราชสีมาว่า ยังไม่น่าเป็นห่วง โดยในขณะนี้ได้รับรายงานว่าบริษัทไทยไดม่อน บริษัทผลิตเครื่องประดับ ได้ปิดกิจการ มีคนงานที่ถูกเลิกจ้าง 124 คน และได้รับรายงานว่า ในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ หากหานายทุนใหม่ไม่ได้ บริษัททานิทารุ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตกระสอบ และผลิตภัณฑ์สำหรับบรรจุสิ่งของส่งออกจะปิดกิจการ ทำให้พนักงาน 145 คนต้องตกงาน


 


นายบรรจง คุนารัตน์ นักวิชาการแรงงาน สำนักงานแรงงานจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า กลุ่มกิจการโรงงานในจังหวัดขอนแก่นได้รับผลกระทบจากยอดสั่งสินค้าน้อยลง ทำให้นายจ้างเริ่มลดคนงาน โดยเฉพาะโรงงานผลิตตุ๊กตาเซรามิก ในจ.ขอนแก่นได้เลิกจ้างคนงานไปแล้ว 95 คน


 


 


"เอพี" ปลดพนักงาน400คน


นอกจากนี้ในส่วนของสื่อสารมวลชนอย่างสำนักข่าวเอพีของสหรัฐ ก็มีแผนลดพนักงานลง 10% หรือประมาณ 400 คนภายในปีหน้า โดยสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายทอม เคอร์เลย์ ผู้บริหารสูงสุดของเอพี เปิดเผยว่า เอพีมีแผนจะปลดพนักงานประมาณ 400 คน จากจำนวนพนักงานทั้งหมด 4,100 คน จำนวนนี้เป็นนักข่าว 3,000 คน เพื่อต่อสู้กับภาวะวิกฤตการเงินที่ยากลำบาก และจำนวนสมาชิกที่ลดลง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เอพีเพิ่งแก้ไขโครงสร้างอัตราค่าบริการข่าวต่อสมาชิก เพื่อลดราคาลง ในช่วงที่รายได้จากการโฆษณาส่งผลกระทบต่อผู้ซื้อบริการข่าวเอพี


 


 


.........................


เรียบเรียงจากไทยรัฐ และแนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net