Skip to main content
sharethis


เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 51 องค์กรสตรีกะเหรี่ยงได้ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้จับกุมและดำเนินคดีกับทหารกองทัพพม่า ซึ่งข่มขืนและฆ่าเด็กผู้หญิงในรัฐกระเหรี่ยง ทางตอนเหนือของพม่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งเรียกร้องให้ลงโทษผู้บังคับบัญชาซึ่งไม่ดำเนินการใดๆ ต่อกรณีที่เกิดขึ้น

  


ร่างของเด็กหญิงวัย 7 ขวบถูกพบใกล้ๆ กับบ้านของเธอ ในช่วงเย็น วันที่ 27 ธันวาคม 2551 ในหมู่บ้านมะอูบิน (Ma Oo Bin) อำเภอจอกจี (Kyauk Kyi Township) เมืองยองเลบิน (Nyaunglebin) รัฐกะเหรี่ยง โดยพบรอยถูกยิงด้วยอาวุธปืนที่หน้าอก และมีร่องรอยของการถูกข่มขืน ก่อนหน้านั้น ชาวบ้านเห็นทหารพม่าสังกัดกองร้อยทหารราบเบาที่ 350 (SPDC Light Infantry (LI) 350) เข้าไปหมู่บ้านและก็ได้ยินเสียงเด็กผู้หญิงร้องและเสียงปืนไรเฟิล


 


พ่อแม่ของเด็กหญิงดังกล่าว และผู้นำหมู่บ้านรายงานกรณีที่เกิดขึ้นไปยัง ร.อ.เต็ด เคียง (Thet Khaing) ผู้บังคับบัญชาทหารทหารราบเบาที่ 350 ดังกล่าวซึ่งตั้งฐานอยู่ใกล้กับหมู่บ้าน แต่ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ


 


องค์กรสตรีกะเหรี่ยงหวาดหวั่นต่อการกระทำผิดที่น่าสะพรึงกลัว และ SPDC (state for peace and development council-สภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ) ก็ล้มเหลวในการดำเนินการใดๆ ต่อกรณีดังกล่าว หากการกระทำผิดที่ได้รับการยกเว้นนี้ดำเนินต่อไป กองทัพของ SPDC จะมีการกระทำละเมิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง คุกคามความเป็นอยู่ของผู้หญิงและเด็กหญิงทั่วประเทศ


 


องค์กรสตรีกะเหรี่ยงเรียกร้องให้มีการจับกุมและดำเนินคดีผู้กระทำผิดอย่างรวดเร็วและโดยทันที และผู้บังคับบัญชา ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำผิดของผู้ใต้บังคับบัญชาและต้องถูกลงโทษจากการละเลยในการดำเนินการเอาผิดผู้กระทำผิด


 


องค์กรสตรีกะเหรี่ยง เรียกร้องต่อประชาสังคมนานาชาติกดดัน SPDC ให้ดำเนินการต่อกรณีดังกล่าว และเพื่อให้หลักประกันว่าครอบครัวของเหยื่อรวมถึงสมาชิกในชุมชนทั้งหมดจะไม่ต้องเผชิญกับการตอบโต้ในความพยายามแสวงหาความยุติธรรม


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net