Skip to main content
sharethis


(SHAN 08/04/52) - กองทัพสหรัฐว้า UWSA หวั่นเกิดเหตุร้ายในงานฉลองครบรอบ 20 ปี การแยกตัวออกจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB - Communist Party of Burma สั่งรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยห้ามผู้ไม่มีบัตรประจำตัวหรือใบอนุญาตเข้าพื้นที่เมืองปางซางเด็ดขาด


แหล่งข่าวรายงานว่า ในวันที่ 17 เมษายน 2552 นี้ ตรงกับวันกองทัพว้าแดง แยกตัวออกจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่าและประกาศตั้งเป็นกองทัพสหรัฐว้า UWSA - United Wa State Army ครบ 20 ปี ทางกองทัพ UWSA เตรียมจัดงานฉลองใหญ่ ที่เมืองปางซาง ที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่ของ UWSA อยู่ในภาคตะวันออกของรัฐฉาน ในวันที่ 15 - 18 เมษายนนี้ โดยทาง UWSA ได้เชิญแขกสำคัญทั้งจากกองกำลังหยุดยิงต่างๆ และเจ้าหน้าที่ทหารพม่าไปร่วมด้วย


โดยขณะนี้ ทางกองทัพสหรัฐว้า UWSA ได้มีมาตรการตรวจตรารักษาความปลอดภัยทั่วเมืองปางซางอย่างเข้มงวด เนื่องจากหวั่นมีเหตุร้ายเกิดขึ้นระหว่างการจัดงาน โดยได้ประกาศห้ามบุคคลที่ไม่มีบัตรประจำตัวหรือใบอนุญาตที่มีผู้ให้การรับรองถูกต้องอยู่ในเมืองปางซางเด็ดขาด ซึ่งหากตรวจพบจะถูกปรับอย่างน้อย 1,000 หยวน (ประมาณ 5,000 บาท) และจะถูกส่งตัวออกนอกพื้นที่ทันที


ตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2552 เป็นต้นมา เจ้าหน้าที่ของว้า UWSA ได้ประกาศให้ชาวพม่าที่เข้าไปใช้แรงงานอยู่ในเมืองปางซางออกพ้นเขตควบคุมของว้า ทั้งนี้ เพื่อตอบโต้กรณีทหารพม่าลักลอบนำอาวุธสงครามจำนวนมากเข้าไปในเขตควบคุมของว้าเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมกันนั้น เจ้าหน้าที่ว้า UWSA ได้ออกตรวจตราจับกุมผู้ไม่มีบัตรประจำตัวที่อยู่ในเมืองปางซางและพื้นที่ใกล้เคียงอย่างต่อเนื่อง โดยได้ส่งผู้ที่ถูกจับกุมซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวพม่าออกนอกพื้นที่ควบคุมแล้วนับร้อยคน


สำหรับกองทัพสหรัฐว้า UWSA ได้ประกาศแยกตัวออกจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่าเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2532 และต่อมาได้ทำการเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่า ปัจจุบันกองทัพสหรัฐว้า UWSA มีที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่อยู่ที่เมืองปางซาง รัฐฉานภาคตะวันออก มีนายเปาโหย่วเฉียง เป็นผู้นำสูงสุด โดยกองทัพ UWSA มีกำลังพลไม่ต่ำกว่า 25,000 คน เคลื่อนไหวอยู่ในภาคตะวันออกของรัฐฉานและตามแนวชายแดนไทยด้านจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอน


มีรายงานอีกว่า กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตยภาคตะวันออกรัฐฉาน (NDAA-ESS - National Democratic Alliance Army-Eastern Shan State) หรือกลุ่มหยุดยิงเมืองลา ซึ่งเป็นกลุ่มสัมพันธมิตรกับกองทัพสหรัฐว้า UWSA และเป็นกลุ่มที่แยกตัวออกจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB - Communist Party of Burma เตรียมจัดงานฉลองครบรอบ 20 ปี ในเดือนมิถุนายนนี้เช่นเดียวกัน


 



…...............................................


สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org



ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net