Skip to main content
sharethis

จากเหตุการณ์จลาจลในสนามฟุตบอลเมื่อต้นปี 2012 ทำให้มีแฟนบอลเสียชีวิต 74 คน จนถึงวันนี้ศาลอียิปต์ได้ตัดสินประหารจำเลยผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 21 คน แต่ก็เกิดจลาจลซ้ำโดยญาติจำเลยพยายามบุกเข้าไปในเรือนจำ เจ้าหน้าที่พยายามใช้แก็สน้ำตา แต่ก็มีการยิงกันจนมีผู้เสียชีวิตทั้งสองฝ่าย
เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2013 ศาลอียิปต์ตัดสินลงโทษประหารชีวิตจำเลย 21 คนที่มีส่วนในการจลาจลที่สนามฟุตบอลเมื่อปีที่แล้ว (2012) ทำให้มีประชาชนที่ไม่พอใจคำตัดสินออกมาประท้วงจนเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่จนมีผู้เสียชีวิต

ช่องโทรทัศน์รัฐบาลอียิปต์รายงานว่าไม่นานหลังจากที่มีการตัดสินจากศาล ก็มีการประท้วงขึ้นที่นอกเรือนจำในเมืองพอร์ต ซาอิด ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอียิปต์จนเกิดการปะทะกันดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

เหตุการณ์จลาจลที่มีการนำมาพิจารณาคดีในครั้งนี้ คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2012 ในการแข่งขันฟุตบอลสโมสรอียิปต์ระหว่างทีม อัลมาสรี และทีมอัลอาลี ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อง 74 ราย

เหตุเกิดขึ้นหลังจากที่มีแฟนทีมอัลมาสรีได้พากันกรูเข้าไปในสนาม ขว้างปาก้อนหิน ขวดน้ำ และประทัดใส่แฟนทีมอัลอาลีและทั้งสองฝ่ายต่างก็ขว้างปาก้อนหินและเก้าอี้ใส่กันในสนามที่มีผู้ชุมอยู่ราว 22,000 คน สาเหตุของการเสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากการตกจากชั้นที่นั่ง อีกส่วนหนึ่งเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ โดยมีผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ไม่ได้ทำเข้าไประงับเหตุใดๆ โดยจำเลยทั้ง 21 คนในคดีนี้รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ไม่สามารถหยุดเหตุรุนแรงเอาไว้ได้ด้วย

อย่างไรก็ตามคำตัดสินของศาลในครั้งนี้ยังไม่เป็นที่สิ้นสุด โดยต้องมีการรับรองคำตัดสินจาก 'มุฟตี' ผู้วินิจฉัยหรือผู้ชี้ขาดทางศาสนาของอียิปต์ซึ่งจะมาให้ความเห็นต่อศาลในวันที่ 9 มี.ค. ก่อน ถึงจะมีการตัดสินจำเลยที่เหลืออีก 54 ราย

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่าหลังศาลประกาศคำตัดสินแล้วครอบครัวฝ่ายจำเลยได้พยายามบุกรุกเรือนจำ ทำให้ตำรวจต้องใช้แก็สน้ำตาเพื่อสลายฝูงชน นอกจากนี้ยังมีการใช้อาวุธปืนที่บริเวณรอบเรือนจำทำให้มีผู้เสียชีวิต 26 ราย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกยิงเสียชีวิต 2 ราย ราวยา ราเกห์ ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ารายงานจากพื้นที่บอกว่ามีกลุ่มคนสวมชุดลำลองเป็นผู้ใช้อาวุธปืนอัตโนมัติยิง

ทางด้านสื่อรัฐบาลอียิปต์รายงานว่าทางกองทัพได้ส่งกองทหารรักษาความสงบเข้าไปในพื้นที่เพื่อคลี่คลายสถานการณ์และคุ้มครองอาคารราชการในเมือง พอร์ต ซาอิด


ครอบครัวเหยื่อพอใจคำตัดสิน ขณะที่ทนายจำเลยมองเป็นเรื่อง 'การเมือง'

ขณะเดียวกันฝ่ายครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุจลาจลปี 2012 แสดงความปลาบปลื้มยินดีหลังจากได้ยินประกาศคำตัดสินของศาล พวกเขายืนถือรูปของญาติผู้เสียชีวิตและตะโกนว่า "ตำรวจเป็นอันธพาล" ก่อนที่ผู้พิพากษาจะนั่งบัลลังก์

ฮัสซัน มุสตาฟา ผู้ที่มีรูปเพื่อนที่เสียชีวิตติดอยู่ที่หน้าอกบอกว่า เขาพอใจกับคำตัดสิน แต่ก็อยากให้มีการตัดสินลงโทษ 'ผู้วางแผนสังการ' ด้วย

ขณะเดียวกันแฟนทีมฟุตบอล อัลอาลี ที่มารวมตัวกันหน้าสโมสรฟุตบอลในกรุงไคโรก็แสดงความดีใจหลังได้รับฟังคำตัดสิน

แต่ก็มีการมองว่า คำตัดสินในครั้งนี้เป็นเรื่องทางการเมือง เพื่อเอาใจกลุ่ม "อัลตรา อัลอาลี" ซึ่งเป็นกลุ่มแฟนคลับเดนตายของอัลอาลีที่ขู่ว่าจะก่อจลาจลในเมืองหลวงหากคำตัดสินออกมาไม่เป็นไปตามที่พวกเขาต้องการ โดยเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้กลุ่มแฟนทีมอัลอาลีก็พากันปิดถนน ทางสะพาน และทางรถไฟในกรุงไคโร และส่งคำเตือนทางเฟซบุ๊คว่า "ถ้าไม่มีความยุติธรรม ก็จะมีการนองเลือด" (Justice or Blood)

ทางด้านทนายฝ่ายจำเลยกล่าวให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า จำเลยของเขาไม่ได้ทำอะไรเลย เขาไม่เข้าใจว่าคำตัดสินมาจากไหน แต่ก็คิดว่าคำตัดสินเป็นแค่การตัดสินทางการเมืองเพื่อทำให้ประชาชนสงบลง

เจมส์ มอนทาจ ผู้สื่อข่าว CNN ที่เคยเขียนหนังสือเกี่ยวกับเรื่องฟุตบอลกล่าวว่าหลังจากการปฏิวัติอียิปต์ทำให้อดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ถูกโค่นล้ม กลุ่มแฟนฟุตบอลก็กลายเป็นขุมกำลังสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง นอกจากนี้แล้วเหตุจลาจลยังเกิดขึ้นในช่วงสูญญากาศด้านความมั่นคงหลังจากมูลารัคออกจากตำแหน่งอีกด้วย

เรียบเรียงจาก

Clashes erupt after Egypt court sentences 21 to death in football riot, CNN, 26-01-2013


Death sentences over Egypt football massacre, Aljazeera, 26-01-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net