Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา บ่ายวันที่ 10 กันยายน คุณพ่อคนหนึ่งต้องใช้กำลังแขนนานเป็นพิเศษเพื่อถ่ายภาพคู่กับผลงานศิลปะของลูกชายตัวน้อยที่ต้องอุ้มขึ้นมา เพราะผลงานของเขาติดแสดงอยู่ด้านบนของบอร์ดนิทรรศการ

"หนูวาดอะไรลงในภาพนี้บ้างครับเนี่ย" ?
"นก"
"โอ้โฮ นกตัวใหญ่จัง..."
"มีนก มีคน...คนถือป้าย"
"คนถือป้ายทำไมล่ะ"
"......................"

เด็กชายวัย 6 ขวบยิ้มอวดซี่ฟันเล็ก ๆ เอียงคอด้วยความเขินอาย ก่อนจะวิ่งตื๋อจากไปโดยไม่ตอบคำถามสุดท้าย

วุธติพร นาคศรี เป็นเจ้าของรางวัลชนะเลิศระดับอนุบาล ในงานศิลปะเด็กและเยาวชนหัวข้อ "ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม" ซึ่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างมูลนิธิ 14 ตุลา และสถาบันปรีดี พนมยงค์

10 กันยายน เป็นวันเปิดนิทรรศการพร้อมมอบของรางวัลให้กับเด็กและเยาวชนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงระดับปวส.

เด็ก ๆ และผู้ปกครองทยอยมากันตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อรอรับรางวัลในตอนบ่าย แต่ระหว่างรอก็ยังได้ร่วมกิจกรรมสนุก ๆ เช่น ร่วมกันแต่งนิทานลงบนผ้าใบ มีขนมและไอศกรีมอร่อย ๆ ไว้คอยหลอกล่อระหว่างการรอคอย

ในงานยังมีนิทรรศการห้องเรียนประวัติศาสตร์ ที่เราได้เห็นผู้ใหญ่ตัวโตย้อนวัยลงนั่งบนเก้าอี้ ขะมักเขม้นอยู่กับการฝนกระดาษให้เกิดเป็นภาพตามแบบบนโต๊ะนักเรียนที่ถูกแกะเป็นศิลปะแบบนูนต่ำ เล่าเรื่องประวัติศาสตร์ประชาธิปไตยของไทย

บ้าน + โรงเรียน ห้องเรียนศิลปะและประวัติศาสตร์
กฤษณะ นาคศรี ช่างศิลป์จากฟาร์มจระเข้ จังหวัดสมุทรปราการ คุณพ่อของวุธติพรบอกว่าวุธติพรอยู่ในครอบครัวคนทำงานศิลปะ และคุณลุงของเขาซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มศิลปะ "กระท่อมศรัทธา" เป็นผู้ชักชวนให้วุธติพรร่วมส่งผลงานในครั้งนี้

นอกจากกลุ่ม "กระท่อมศรัทธา" แล้ว เด็ก ๆ ส่วนใหญ่ได้รู้ข่าวการประกวดผลงานศิลปะจากโรงเรียน อาจารย์อนุสรณ์ เจตน์มงคล อาจารย์ภาควิชาศิลปะจากโรงเรียนเบญจมานุสรณ์ จังหวัดจันทบุรีเล่าว่า ได้ข่าวสารจากทางสถาบันปรีดี พนมยงค์ และร่วมกิจกรรมทุกปี ซึ่งปีนี้ต้องพานักเรียนมารับรางวัลทั้งหมด 3 คน ในระดับชั้น ม. 2 ม. 3 และ ม. 5

"เด็กรุ่นหลังอาจจะต้องการการสื่อสารมากสักหน่อย เพราะอายุเขาห่างจากเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์มาก ผมก็จะเล่าเรื่องเกี่ยวกับ 14 ตุลา 6 ตุลา พฤษภาทมิฬ ให้ฟัง"

เมื่อพิธีการมอบรางวัลเริ่มขึ้น เด็ก ๆ ระดับอนุบาลได้สิทธิขึ้นรับรางวัลก่อนพี่ ๆ ตัวโตซึ่งอาจจะอดทนนั่งนิ่ง ๆ ได้นานกว่า วุธติพรกับเพื่อนอีกหลายคนถูกอุ้มขึ้นเวทีเพื่อรับรางวัลจาก
น.พ. วิชัย โชควิวัฒน์ ประธานกรรมการมูลนิธิ 14 ตุลา

เวทีรับรางวัลอาจสูงเกินไปสำหรับเด็กตัวเล็ก ๆ ไม่เหมือนงานศิลปะที่พวกเขาเข้าถึงได้โดยไม่จำกัดส่วนสูง

-----------------------------------------------------------------------

(หมายเหตุ นิทรรศการศิลปะเด็กและเยาวชน "ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม" และนิทรรศการห้องเรียนประวัติศาสตร์ จัดแสดง ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ตั้งแต่วันที่10 - 30 กันยายน 2547" )

พิณผกา งามสม
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net