Skip to main content
sharethis

การเมือง


 


วิปสภาร่างรัฐธรรมนูญ รื้องบ กมธ.ใหม่ เหตุตั้งงบสูงเกินไป


เดลินิวส์ - นายพิเชียร อำนาจวรประเสริฐ กรรมาธิการกิจการสภาร่างรัฐธรรมนูญ (วิปสภาร่างฯ) กล่าวถึงการพิจารณาทบทวนงบประมาณรายจ่ายของสภาร่างรัฐธรรมนูญโดยคณะทำงานว่า ที่ประชุมให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) แต่ละคณะไปจัดทำงบใหม่ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เนื่องจากกรรมาธิการฯ บางคณะตั้งงบมากเกินไป จึงต้องปรับให้เหมาะสม ส่งให้วิปสภาร่างฯ วันที่ 14 ก.พ.นี้ และนำเข้าพิจารณาวันที่ 16 ก.พ. โดยกรรมาธิการฯ ที่ใช้งบมากสุดคือ กรรมาธิการยกร่างฯ ตั้งไว้ 115 ล้านบาท แต่เป็นค่าใช้จ่ายจัดพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญถึง 3 ครั้ง ครั้งละ 5 ล้านบาท ถือว่ามากไป ต้องปรับลดลง ส่วนกรรมาธิการฯ แต่ละคณะตั้งงบมาเฉลี่ยที่ 5-10 ล้านบาท


 



สำหรับกรรมาธิการฯ ที่มีกิจกรรมมาก เช่น กรรมาธิการวิสามัญประสานการมีส่วนร่วม และกรรมาธิการการประชาสัมพันธ์อยู่ที่ 10-12 ล้านบาท ซึ่งการพิจารณงบโดยรวมขึ้นอยู่กับเนื้อหาและเนื้องานเป็นหลัก ถ้าเนื้องานมีความจำเป็นก็สามารถปรับได้ นอกจากนี้ควรนำงบประมาณที่เหลือของสำนักงานเลขาธิการสภาร่างฯ มาใช้ให้มากขึ้น เพราะยังมีงบในส่วนนี้เหลืออยู่ ทั้งนี้ กรอบงบประมาณมีอยู่ 200-300 ล้านบาท ใช้เป็นค่าเบี้ยประชุม ค่าพาหนะ เป็นส่วนใหญ่ และวันนี้แต่ละคณะได้งบแล้ว 2.9 ล้านบาท


 


 


"มีชัย"ดอดพบ"นายกฯ"ถกกฏหมายสำคัญ


เว็บไซต์แนวหน้า - นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)เดินทางมาพบนายกฯที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐฐาล และร่วมรับประทานอาหารกลางวัน โดยเมนูเป็นอาหารญี่ปุ่น ใช้เวลารับประทานอาหารกลางวันและหารือกันนานประมาณ 1 ชม. โดยภายหลังการเข้าพบครั้งนี้นายมีชัย ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆทั้งสิ้น ทั้งนี้ คาดว่าจะเป็นการหารือกันถึงกฏหมายสำคัญๆที่ครม.มีมติเห็นชอบก่อนที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสนช.ต่อไป เช่น พรบ.คตส. และพรบ.หวย และพรบ.การฟอกเงิน


 



พล.ต.ท.จงรัก เตรียมคิดข้อหาหนักรับมือบึ้ม โทษสูงสุดถึงประหารชีวิต


ไอ.เอ็น.เอ็น. - พล.ต.ท.จงรัก เตรียมคิดข้อหาหนักรับมือบึ้ม โทษสูงสุดถึงประหารชีวิต ในขณะนี้ สอบปากคำพยานแล้ว 66 ปากพล.ต.ท.จงรัก จุฑานนท์ ผช.ผบ.ตร. เปิดเผยว่า หลังจากได้มีคำสั่งของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวสที่ปรึกษา (สบ 10) รักษาการแทน ผบ.ตร.ที่ 81/2550 เรื่องแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนในการทำคดีระเบิด9 จุดใน กทม.และ จ.นนทบุรี


 


ขณะนี้ทางฝ่ายสอบสวนได้มีการสอบสวนพยานบุคคลไปแล้วรวม 66 ปาก ซึ่งได้แก่ผู้ที่บาดเจ็บ ผู้ที่สัญจรผ่านไปมา รวมทั้งพยานแวดล้อมอื่นๆ รวมทั้งได้รับผลการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานต่างๆในที่เกิดเหตุเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางฝ่ายสอบสวนจะเก็บเป็นพยานหลักฐานไว้ตรวจเปรียบเทียบในกรณีที่จับกุมตัวผู้ต้องหามาได้ซึ่งถือว่าเป็นพยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ที่สามารถยืนยันการกระทำผิดได้


 


นอกเหนือจากพยานบุคคลพล.ต.ท.จงรัก กล่าวอีกว่า ในชั้นนี้ฝ่ายสอบสวนคงมีหน้าที่เพียงการรวบรวมพยานหลักฐานให้มากที่สุดเพื่อรอให้ฝ่ายสืบสวนหาตัวผู้ต้องสงสัย หรือผู้กระทำผิดมาได้ โดยนอกจากนี้ ฝ่ายสอบสวนจะพิจารณาถึงข้อกฎหมายในการตั้งข้อหาแก่ผู้กระทำผิดไว้หลายข้อหาด้วยกัน โดยข้อหาหนักที่เตรียมไว้ คือ การมีวัตถุระเบิดไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ฆ่าคนตายและข้อหาก่อการร้าย ซึ่งมีโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต


 


 


ตั้ง "สุรพงษ์" มอนิเตอร์ความเคลื่อนไหว "แม้ว"


เว็บไซต์แนวหน้า - ร้อยเอกนายแพทย์ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ในภาวะวิกฤติ และการประชาสัมพันธ์เชิงรุก ว่า คณะกรรมการฯ ชุดนี้ เน้นการทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ผลงานของรัฐบาล และทำความเข้าใจต่อสาธารณชนทั้งภาวะปกติและไม่ปกติ กับสื่อในและต่างประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน แต่ไม่ใช่เป็นการโฆษณาชวนเชื่อ ทั้งด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชน การทุจริตคอร์รัปชั่น โดยโฆษกประจำกระทรวงแต่ละกระทรวงเป็นผู้ชี้แจง ส่วนเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อชาติ หรือประเทศ คณะกรรมการฯ จะเป็นผู้พิจารณาว่าควรจะมีการตอบโต้หรือไม่ โดยมีนายสุรพงษ์ ชัยนาม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าคณะทำงานดูแลด้านการต่างประเทศ ทั้งนี้ ที่ประชุมยังมอบหมายให้ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ จัดทำแผนการประชาสัมพันธ์งานของรัฐบาลในประเทศ


 


 


คณะอนุกมธ.ยกร่างรธน.กรอบที่ 3 เห็นชอบลดจำนวนกก.สรรหาป.ป.ช. ในสัดส่วนตัวแทนพรรคการเมือง


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ที่ประชุมคณะทำงานพิจารณากำหนดแนวทาง การดำเนินการด้านการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐในคณะอนุกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญกรอบที่ 3 ว่าด้วยองค์กรตรวจสอบอิสระและศาล มีความเห็นให้ปรับโครงสร้างคณะกรรมการสรรหา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยลดจำนวนกรรมการสรรหาลงเหลือ 5 คน คือ ประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครองสูงสุด ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร


 


ที่ประชุมมีความเห็น ให้ตัดสัดส่วนตัวแทนพรรคการเมืองและอธิการบดีมหาวิทยาลัยของรัฐออก เพื่อป้องกันการแทรกแซงทางการเมือง ส่วนที่ยังให้มีประธานสภาฯ และผู้นำฝ่ายค้านฯ เพราะจะได้ยึดโยงประชาชน


 


สำหรับกระบวนการคัดเลือกผู้สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการ ป.ป.ช. ให้กรรมการสรรหาลงคะแนนโดยเปิดเผย เลือกผู้ได้รับการเสนอชื่อจำนวน 9 คน ส่งให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบ หากไม่เห็นชอบให้ส่งเรื่องกลับไปให้กรรมการสรรหาพิจารณาใหม่ ส่วนคุณสมบัติของกรรมการ ป.ป.ช.ยังให้มีเหมือนเดิมตามรัฐธรรมนูญ 2540 แต่จะลดคุณสมบัติลง เพื่อเปิดโอกาสให้คนดีสามารถมาดำรงตำแหน่งได้มากขึ้น โดยจะเปิดให้ข้าราชการซี 9 ขึ้นไปหรือเทียบเท่ารองอธิบดี และรองศาสตราจารย์ขึ้นไป และเปิดให้ตัวแทนองค์กรวิชาชีพที่มีกฎหมายรองรับคัดส่งมา เช่น ทนายความที่มีอายุงานมาแล้ว 20 ปีขึ้นไป ซึ่งรายละเอียดจุดนี้อาจไปกำหนดในบทเฉพาะกาล


 


ส่วนระยะเวลาดำรงตำแหน่ง ที่ประชุมคณะทำงานฯ ยังไม่มีกำหนดระยะเวลาชัดเจน แต่มีความเห็นตรงกันให้เทียบเคียงระยะเวลาการดำรงตำแหน่งว่า ควรเท่ากับวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการองค์กรตรวจสอบอิสระอื่น ส่วนอำนาจหน้าที่ อาจต้องแบ่งระดับผู้ถูกกล่าวหา และในส่วนการควบคุมและตรวจสอบ ที่ประชุมมีความเห็นให้กำหนดกลไกในการตรวจสอบกรรมการ ป.ป.ช. โดยให้บัญญัติในรัฐธรรมนูญระบุฐานความผิดในการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาและบัญญัติบทลงโทษทางอาญาสำหรับผู้ใช้อำนาจหน้าที่แทรกแซงการสรรหาและการทำงานของ ป.ป.ช.**16.42น.R165--จบ-


 


 


กลุ่มวังพญานาค ย้ำจุดยืนร่วมสมานฉันท์ สุวัจน์


ไอ.เอ็น.เอ็น. -- นายพินิจ จารุสมบัติ นายสุวิทย์ คุณกิตติ นายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ และนายเอกภาพ พลซื่อ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักไทยและอดีตสมาชิกวังพญานาค แถลงจุดยืนแนวร่วมสมานฉันท์ กับ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ หลังนายสุวัจน์ ประกาศลาออกจากพรรคไทยรักไทย โดยนายสุวิทย์ ยืนยันไม่มีการจัดตั้งพรรคใหม่ จะพูดถึงแต่แนวทางการสมานฉันท์ เพื่อให้สถานการณ์ของประเทศเข้าสู่ภาวะปกติ ย้ำไม่มีการหารือทางการเมือง ส่วนสมาชิกกลุ่มที่เหลือจะลาออกจากพรรคไทยรักไทยหรือไม่เป็นเรื่องของความสมัครใจ ด้านนายพินิจ จารุสมบัติ ปฏิเสธการเป็นนอมินี ระบุหมดยุคการสืบทอดอำนาจแล้วนอกจากนี้ คมช.ก็เป็นผู้ใหญ่คงไม่ทำเช่นนั้น


 


 


สสร.ผนึกสื่อ-ผู้จัดรายการแทรกสาระรธน.ในจอตู้


เว็บไซต์คมชัดลึก -นายพิเชียร อำนาจวรประเสริฐ ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สภาร่างรัฐธรรมนูญ แถลงว่า ในวันนี้(9ก.พ.)กมธ.ได้เชิญตัวแทนบริษัทที่เกี่ยวข้องกับสื่อจำนวน 18 แห่ง อาทิ เวิร์ค พอยท์ กันตนา เจเอสแอล อาร์เอส แกรมมี่ เนชั่น มัลติมีเดีย สถานีโทรทัศน์ ช่อง 3 และช่อง 7 เพื่อขอความร่วมในการรณรงค์สร้างกระแสการร่างรัฐธรรมนูญให้ฟีเวอร์ โดยผลการหารือทุกบริษัทและสถานีโทรทัศน์มีความยินดีที่จะร่วมมือกับทางกมธ.และส.ส.ร.บางสถานีพร้อมที่จะจัดเวลาในช่วงไพร์มไทม์ให้เผยแพร่รัฐธรรมนูญ แต่ขอให้ทางกมธ.ส่งข้อมูลเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญให้ทางสถานีได้ทำการเผยแพร่ ซึ่งในโอกาสนี้ทางกมธ.ก็ได้มอบข้อมูลให้ไปบางส่วนแล้ว


 



" การรณรงค์ครั้งนี้กมธ.ได้ผลิตสื่อโปสเตอร์และป้ายสติกเกอร์มีข้อความ "ร่วมคิด ร่วมสร้าง ร่วมร่างรัฐธรรมนูญ" และ "รัฐธรรมนูญทุกตัวอักษรคือเสียงสะท้อนของประชาชน"โดยมีภาพเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 เป็นภาพประกอบ เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนเพื่อสร้างกระแสความร่วมมือต่อไป"ประธานกมธ.ประชาสัมพันธ์ระบุ


 



ด้านนายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี รองประธานกมธ. กล่าวเสริมว่า แผนการรณรงค์จะมีกรอบ 3 ช่วง เริ่มตั้งแต่บัดนี้จนถึงเม.ย.จะเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นต่อการร่างรัฐธรรมนูญ ช่วงที่ 2 ตั้งแต่เม.ย.ถึง มิ.ย.เมื่อมีร่างรัฐธรรมนูญแรกออกมาแล้วจะขอทราบความเห็นประชาชนว่าคิดอย่างไร ช่วงสุดท้ายคือ มิ.ย.-ก.ย. รณรงค์ให้ประชาชนที่มีสิทธิไปลงประชามติ


 



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหารือระหว่างกมธ.กับบริษัทสื่อได้ข้อสรุปหลายข้อ อาทิ ขอความร่วมมือให้แต่ละบริษัทแต่ละเครือ ได้แทรกคอนเซ็ปต์หรือแนวความคิดของการประชาสัมพันธ์การยกร่างรัฐธรรมนูญ ลงในรายการหรือในกิจกรรมต่างๆ ในรายการ "แฟนพันธุ์แท้" "เกมทศกัณฐ์" และ "เกมทศกัณฐ์เด็ก" หากเป็นไปได้ขอความร่วมมือให้จัดรายการในรูปแบบของความรู้เรื่องประชาธิปไตย


 



นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือทางบริษัทในเครือเนชั่น เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญ เช่น ประเด็นคำถาม 28 ประเด็นเบื้องต้นลงในเว็ปไซต์ และจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการร่างรัฐธรรมนูญ เช่น เสวนาโต๊ะกลม และการจัดเวทีสาธารณะต่างๆ และขอความร่วมมือจากค่ายเพลงในการจัดคอนเสิร์ตพิเศษ ที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญ เช่นจัดคอนเสิร์ต "รวมพลคนบันเทิง" หรือ "รวมพลคนรักประชาธิปไตย" โดยเฉพาะค่ายอาร์เอส จะส่งศิลปิน ฟิล์ม รัฐภูมิ โปงลางสะออน ขึ้นเวทีคอนเสิร์ตร่วมกับกับส.ส.ร.หรือผู้เกี่ยวข้องทางการเมือง


 


 


ยอดเบิกจ่ายงบประมาณ4เดือนแรกวูบ ระบุเงินออกสู่ระบบแค่3.45แสนล้านบาท


เว็บไซต์แนวหน้า - นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลางเปิดเผยยอดการเบิกจ่ายเงินงบประมาณในเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายเงินจำนวน 8.7 หมื่นล้านบาท หรือ 5.56% ของวงเงินงบประมาณจำนวน 1.56 ล้านล้านบาท ต่ำกว่าอัตราการเบิกจ่ายเงินงบประมาณในช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณ 2.53% สำหรับการเบิกจ่ายเงินงบประมาณในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณหรือตั้งแต่ตุลาคม 2549 ถึงมกราคม 2550 มีการเบิกจ่าย 3.45 แสนล้านบาท หรือ 22.03%ของวงเงินงบประมาณ


 


ผลการเบิกจ่ายในช่วง 4 เดือนแรกถือว่าต่ำกว่าการเบิกจ่ายในช่วงเดียวกันของปีก่อน 9.01% เนื่องจาก พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2550 ทำให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเพิ่งจะเบิกจ่ายงบลงทุนใหม่ได้ทำให้อัตราการเบิกจ่ายรายจ่ายลงทุนต่ำกว่าปีงบประมาณที่ผ่านมามาก ส่งผลให้อัตราการเบิกจ่ายในภาพรวมต่ำลงไปด้วย โดยรายจ่ายประจำมีจำนวน 3.13 แสนล้านบาท หรือ 25.44%ของวงเงินงบประมาณรายจ่ายหลังโอนเปลี่ยนแปลง 1.23 ล้านล้านบาท รายจ่ายลงทุนจำนวน 3.2 หมื่นล้านบาท หรือ 9.52%ของวงเงินงบประมาณรายจ่ายหลังโอนเปลี่ยนแปลงจำนวน 3.35 แสนล้านบาท ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 15.36%


 


กระทรวงที่มีอัตราการเบิกจ่ายสูงสุดใน 3 อันดับแรกได้แก่ หน่วยงานอิสระตามรัฐธรรมนูญ กระทรวงการคลัง และกระทรวงต่างประเทศ คิดเป็น 51.50% , 30.37% และ 28.31% ตามลำดับ โครงการที่ได้รับงบประมาณรายจ่ายลงทุนเกิน 1 พันล้านบาทที่มีอัตราการเบิกจ่ายสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ โครงการเร่งรัดขยายทางสายประธานให้เป็น 4 ช่องทางจราจรของกรมทางหลวง เบิกจ่ายได้ 28.40% โครงการน้ำประปาที่ให้บริการแก่ประชาชนในส่วนภูมิภาคของการประปาส่วนภูมิภาค ซึ่งเบิกจ่ายได้ 20.82% และโครงการเขื่อนแควน้อยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เบิกจ่ายได้ 19.75%


 


 


ครป.ชี้ เลิกปาร์ตี้ลิสต์ทำให้ระบบมุ้งวังแข็งแกร่งขึ้น


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวถึงมติของคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญว่าด้วยสถาบันการเมือง ที่ยกเลิก ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อหรือปาร์ตี้ลิสต์ ว่า ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ที่อ้างการเปิดทางให้นายทุนเข้ามามีอำนาจทางการเมืองนั้น ตนเองเห็นว่าถือว่าเป็นเรื่องดีถ้าอยากลงการเมืองก็เสนอตัวเองเลย ให้ชาวบ้านเห็นดีกว่าเป็นอีแอบคอยชักใยอยู่เบื้องหลัง หรือส่งนอมินีมาลงเลือกตั้ง และการมีเพียง ส.ส.ระบบเขตก็ไม่ใช่ว่านายทุนจะเข้ามาไม่ได้ เพราะ ส.ส.จะรวมกลุ่มกัน 30-40 คน แล้วต่อรองเอาเก้าอี้รัฐมนตรี ถอยหลังกลับไปเหมือนเดิม


 


การที่กรรมาธิการกังวลว่านายทุนจะเข้ามาสร้างธนกิจการเมืองนั้น เป็นการวินิจฉัยปัญหาถูกต้อง แต่ให้ยาผิด เพราะปาร์ติ้ลิสต์เป็นระบบที่ส่งเสริมให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันทางการเมือง ผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีต้องแสดงวิสัยทัศน์ให้ประชาชนเห็น ถ้ามี ส.ส.ระบบเขตอย่างเดียวพรรคการเมืองจะเป็นสถาบันไม่ได้จะเป็นได้แค่มุ้งการเมือง ระบบโควต้า ระบบมุ้ง วัง จะแข็งแกร่งขึ้น


 


 


เมินไอเดีย"จรัญ"อุ๋ยดันหวยบนดินทันอายุรัฐบาลขิง


ผู้จัดการรายวัน - ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้รับผลตีความร่างแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สำนักงานสลากกินแบ่งพ.ศ.2517 จากคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ซึ่งระบุว่าการออกกฎหมายใหม่จะไม่มีผลไปล้างมลทินให้รัฐบาลชุดก่อน กรณีออกรางวัลเลขท้าย 2 ตัว และ3 ตัวขัดต่อกฎหมาย โดยได้อ่านข้อความที่ส่งกลับมากว่า 5 หน้า อย่างไรก็ตามตนก็จะปรึกษากับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อีกครั้ง เนื่องจากสภานิติบัญญัติก็มีคณะทำงานศึกษาเรื่องนี้อยู่ หลังจากนั้นจะหาวิธีดำเนินการที่จะทำให้ทุกอย่างเกิดผลที่ดีที่สุด


 


"คงจะต้องทำต่ออย่างนิ่มนวล ผมจะต้องไปประสานงานกับ สนช.ว่าจะทำอย่างไรถึงจะสอดคล้องกัน อะไรที่สามารถจบได้ก็ควรจบ ขอยืนยันว่าเสร็จทันรัฐบาลชุดนี้แน่นอน" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวและว่า ข้อเสนอที่นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม เสนอให้ออกสลากกินแบ่งรัฐบาล 2 ตัว 3 ตัวแทนหวยบนดิน รัฐบาลรับพิจารณา ตนก็จะนำมาคิด แต่ต้องยึดกฤษฎีกาเป็นหลัก


 


"ข้อความกฎหมายที่คณะกรรมการกฤษฎีกาก็ได้ส่งมายังผมแล้ว ก็จะต้องทำตามกฎหมาย ส่วนที่ท่านจรัญเสนอ ผมก็จะนำมาคิด ไม่ใช่ไม่คิด แต่ที่สำคัญ สนช.เขาตั้งทีมที่ศึกษาแล้ว ก็ต้องไปประสานกันก่อนว่าอะไรตรงกัน เพราะตรงนั้นสำคัญมากกว่าและ สนช.เขาก็ศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง" ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าวและยังไม่ตอบคำถามชัดเจนว่า รัฐบาลจะเดินหน้าหวยบนดินเลย


 


คุณภาพชีวิต


 


ดัชนีเชื่อมั่นต่ำสุดรอบ5เดือน


เดลินิวส์ - นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ม.ค.ปรับตัวลดลง และต่ำสุดในรอบ 5 เดือนทุกรายการ เนื่องจากผลกระทบทางจิตวิทยา จากเหตุการณ์ระเบิดในเขตกรุงเทพฯ ในช่วงปีใหม่ คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแก้ไข พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 รวมทั้งการออกมาตรการสำรองเงินตราต่างประเทศ 30% ของเงินทุนนำเข้า ผู้บริโภควิตกปัญหาค่าครองชีพสูง และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐไม่มีความชัดเจน


         


ส่วนผลสำรวจการใช้จ่ายของผู้บริโภค ก็สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค โดยประชาชนระบุว่า ยังไม่เหมาะสมต่อการซื้อรถยนต์ บ้าน ท่องเที่ยว และการลงทุนเพิ่มในธุรกิจ ทำให้ดัชนีความเหมาะสมทุกรายการปรับลดลง 1-2 จุด ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกับผลสำรวจภาวการณ์ทางสังคมไทย ระบุว่า มีความสุขในการดำเนินชีวิตลดลงจาก 101.2 ในเดือน ธ.ค. เป็น 97.5 และต่ำสุดในรอบ 4 เดือน พร้อมกับแสดงความกังวลต่อค่าครองชีพ ปัญหายาเสพติด ปัญหาคอร์รัปชันและการเมือง


 


 


สามหมอกรวมหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวปลายมีนาคม


ผู้จัดการรายวัน - นายดิเรก ก้อนกลีบ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการย้ายหมู่บ้านห้วยเสือเฒ่า และบ้านใหม่ในสอย ซึ่งเป็นหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว ไปรวมกันที่บ้านห้วยปูแกง ว่า จะเริ่มดำเนินการย้ายหมู่บ้านห้วยเสือเฒ่า และบ้านใหม่ในสอย มารวมกันที่บ้านห้วยปูแกง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ประมาณราวปลายเดือนมีนาคม 2550 นี้อย่างแน่นอน ซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งหากย้ายหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวในระยะนี้ ก็จะเกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยว พร้อมสั่งการให้โยธาธิการและผังเมือง ออกแบบแปลนการก่อสร้างสะพานข้ามลำน้ำปาย เชื่อมต่อเข้าเที่ยวหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว เชื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยว


         


 


คนไทยซื้ออาหารปรุงสำเร็จสูงสุดในโลก


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์- เอซี นีลเส็น เผยผลสำรวจออนไลน์  41 ประเทศทั่วโลก พบคนไทยมีพฤติกรรมซื้ออาหารปรุงสำเร็จสูงสุดอันดับหนึ่งของโลกจำนวน43% เหนือจีน และยุโรป  อ้างเหตุผลไม่มีเวลาปรุงอาหาร  นิยมอาหารจานเดียวมื้อเที่ยงสูงสุด


 


 


เลขาฯรมว.พม.แนะปัดฝุ่นส่องไฟม่านรูดวันวาเลนไทน์


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ - น.พ.พลเดช ปิ่นประทีป เลขานุการประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) กล่าวว่า มาตรการป้องกันปัญหาในวันวาเลนไทน์ จากที่รมว.พม.คนก่อนเคยทำไว้ เช่น การไปสำรวจสถานที่สุ่มเสี่ยงที่เด็กจะไปมีเพศสัมพันธ์ สวนสาธารณะที่มืด โรงแรมม่านรูด โดยการไปส่องไฟในสวน ส่องไฟในรถตู้ ถือเป็นมาตรการที่หวือหวา เป็นประโยชน์ ได้ผลทางจิตวิทยา แม้จะไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืน แต่ก็ทำให้เด็กที่จะไปมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมระมัดระวังตัวมากขึ้น


 


อยากให้ข้อแนะนำในการใช้มาตรการดังกล่าว โดยหน่วยปฏิบัติ อาทิ ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ที่พร้อมก็ควรดำเนินการ รวมทั้ง จะใช้พลังเครือข่ายสภาเด็กและเยาวชน 75 จังหวัด และสภานักเรียนทั่วประเทศ มาช่วยกันดูแลเป็นกลุ่มเพื่อนเตือนเพื่อนช่วงวันวาเลนไทน์


         


ด้านนายวัลลภ พลอยทับทิม ปลัดพม. กล่าวว่าการที่เด็กและเยาวชนตั้งใจจะใช้วันวาเลนไทน์ไปมีเพศสัมพันธ์ หรืออาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ตาม เชิงป้องกันเด็กกลุ่มนี้ ต้องมีการเฝ้าระวังในสถานบริการ สถานเริงรมย์ การไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการชักพาเด็กให้เสียตัวได้ง่าย การตรวจตราเข้มงวดในสถานที่ล่อแหลม โรงแรมม่านรูด หอพัก ที่สาธารณะ ต้องช่วยกันสอดส่องดูแล โดยเฉพาะวันวาเลนไทน์หากพ่อแม่ผู้ปกครอง หรือคนทั่วไปที่เห็นพฤติกรรมส่อว่าเด็กจะไปมีเพศสัมพันธ์หรือทำตัวไม่เหมาะสม ให้แจ้งมายังสายด่วนศูนย์ประชาบดี 1300 ได้ตลอด 24 ชม. ซึ่งศูนย์ฯจะมีหน่วยเฉพาะกิจออกไปตรวจสอบและแก้ปัญหาให้ทันที


 


 


สหรัฐยันไม่ใช้สิทธิบัตรยาประเมินคู่ค้าไทย


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - นางพวงรัตน์ อัศวพิศิษฐ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายเจมส์ คารูโซ ที่ปรึกษาการพาณิชย์ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยว่า สหรัฐมาขอข้อมูลเพื่อประเมินสถานะการค้า ตามมาตรา 301 ในกฎหมายการค้าสหรัฐ โดยหยิบยกเรื่องสิทธิบัตรขึ้นหารือด้วย แต่สหรัฐย้ำว่า จะไม่นำเรื่องที่ไทยประกาศใช้อ้างกฎสิทธิเหนือสิทธิ COMPULSORY LICENSING ภายใต้ข้อตกลงทรัพย์สินทางปัญญา (TRIPS) ขององค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ) มาประกอบการพิจารณาตามมาตรา 301


 



อย่างไรก็ตาม กรณีนี้สหรัฐได้รับข้อมูลจากบริษัทยาว่า ไม่ได้รับแจ้งล่วงหน้าจากทางการไทย ก่อนการใช้สิทธิ CL ซึ่งตนได้ชี้แจงกลับไปว่าในการประกาศใช้สิทธิครั้งแรก กรมได้แจ้งยังบริษัทยาแล้ว ส่วนการประกาศใช้ครั้งที่สอง จะดำเนินการแจ้งเจ้าของสิทธิบัตรต่อไป


 



"สหรัฐก็ยืนยันว่า จะไม่โยงเรื่อง CL กับมาตรา 301 และได้ถามถึงหน้าที่ของกรมต่อเรื่องนี้ ซึ่งก็แจ้งกลับไปว่า กรมมีหน้าที่แจ้งให้เจ้าของสิทธิบัตรทราบ และจะต้องทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยหากการเจรจาระหว่างสาธารณสุข และเจ้าของสิทธิบัตรตกลงกันไม่ได้ ซึ่งฝ่ายสหรัฐก็ไม่ได้ติดใจอะไร" นางพวงรัตน์กล่าว



ความมั่นคง


 


เพิ่มกำลังอารักขานายกฯเข้มงวด ในงานพิธีสยามมงคลวันพรุ่งนี้


ผู้จัดการออนไลน์ -- พล.อ.วัธนชัย ฉายเหมือนวงศ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและประธานกรรมการอำนวยการพิธีสยามมงคล เปิดเผยถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในการจัดงานพิธีสยามมงคล ที่ท้องสนามหลวง ซึ่งได้จัดมาแล้วกว่า 10 วันเริ่มตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.-11 ก.พ.ว่า เนื่องจากวันพรุ่งนี้ (10 ก.พ.) จะมีพิธีหล่อพระพุทธรวมใจไทยทั้งชาติเป็นองค์แรก และในเวลา 18.30 น. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานในพิธีการหล่อพระ เราจึงต้องเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้น โดยได้เราจึงขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ทั้งทหาร ตำรวจ มาดูแลความปลอดภัยตลอดการจัดงาน


         


ขณะที่ พ.ต.ท.ฤทธิกร สายสนั่น ณ อยุธยา รองผู้กำกับฝ่ายป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจชนะสงคราม กล่าวยืนยันถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยว่า จากกรณีที่มีการลอบวางระเบิดในหลายพื้นที่เราจึงจำเป็นต้องเพิ่มความเข้มงวดในงานนี้อย่างเต็มที่ โดยได้แบ่งกำลังเจ้าหน้าที่มาผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันรักษาความปลอดภัยแบ่งเป็น 3 ผลัด คือ ช่วงเวลา 01.00-07.00 น.และ ช่วงเวลา 07.00-16.00 น.มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมารักษาความปลอดภัยผลัดละ 20 คน ส่วนช่วงเวลา 16.00-24.00 น.จะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็น 70 นาย เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงรัฐพิธีเราจึงต้องควบคุมพื้นที่ให้เข้มงวดมากขึ้น


         


 


"เสรีพิศุทธ์"กำชับ ตร.เมืองน้ำดำสยบคลื่นใต้น้ำ-สนอง คมช.


ผู้จัดการออนไลน์ --พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะ เดินทางเข้ามาติดตามสถานการณ์ ปัญหาเผาโรงเรียนที่จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมกับเช็คข่าวคลื่นใต้น้ำที่อาจจะเกิดขึ้นจากคลื่นอำนาจเก่า หลังจากมอบนโยบาย รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าไปติดตามความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้ที่โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเหนือในเขตเทศบาลเมืองโดยได้พบกับผู้บริหาร นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์


         


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่ภาค 3 และภาค 4 ปัญหาการเผาโรงเรียนหรือเหตุเพลิงไหม้ ในบางครั้งมีการรายงานสถานการณ์ที่เกินจริง ซึ่งในข้อเท็จจริง คมช .ต้องการทราบเพียงการเผาโรงเรียนเท่านั้น แต่ในการรายงานไม่ว่าจะเป็นไฟไหม้ฟาง ก็จะมีการทำรายงานจึงทำให้ดูว่าสถานการณ์ในพื้นที่มีความรุนแรง แต่ในข้อเท็จจริงแล้วมีไม่มา ในส่วนของปัญหาคลื่นใต้น้ำ ก็ยอมรับว่ามีปัญหาบางส่วนและเป็นส่วนใหญ่เนื่องจาก ส .ส.ขั้วอำนาจเก่า จะมีอยู่เต็มพื้นที่ในภาคอีสาน ในเชิงนโยบาย จึงเน้นไปที่การยุติปัญหาการก่อความไม่สงบทุกรูปแบบที่จะต้องติดตามไม่ให้เกิดปัญหาคลื่นใต้น้ำซึ่งเชื่อมั่นว่า ตำรวจในยุคนี้จะทำงานให้กับ คมช.ได้อย่างเต็มที่


         


"สำหรับในส่วนกรณีปัญหา ระเบิด 9 จุดนั้น ขณะนี้การทำงานก็ได้ดำเนินการไปอย่างเต็มที่ เชื่อว่าจะสามารถสางคดีนี้ได้ เพราะการตั้งสำนวนในการสอบคดีนี้ เป็นไปด้วยความสวยหรูแต่ตำรวจไม่ยอมทำงาน ดังนั้นการที่เป็นตำรวจในยุคนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพิสูจน์ฝีมือตนเองไม่ใช่เป็นเพียงการทำงานไปวันๆ เท่านั้น" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว


 


 


เสรีโละคำสั่งโกวิทตั้ง200ตร.สางบึ้ม


เว็บไซต์คมชัดลึก -- พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ที่ปรึกษา สบ 10 รักษาการแทน ผบ.ตร.ได้ลงนามในคำสั่งที่ 81/2550 แต่งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีระเบิดทั่วกรุงเทพฯ และนนทบุรี รวม 9 จุด โดยคำสั่งดังกล่าวมีการแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ชุดอำนวยการ ชุดหาหลักฐานและรวบรวมพยานหลักฐานที่เกิดเหตุและใกล้เคียง ชุดวัตถุระเบิดเพื่อตรวจสอบกลุ่มผู้ต้องสงสัยขยายผลนำไปสู่การกระทำความผิด ชุดติดตามพฤติการณ์ต้องสงสัยและประสานงานด้านการข่าวกับหน่วยงานความมั่นคง ชุดวิเคราะห์พยานหลักฐานจากที่เกิดเหตุเพื่อนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำความผิด และชุดสอบสวนแต่ละจุดเกิดเหตุอีก 9 จุด


 



ทั้งนี้การแต่งตั้งดังกล่าว รักษาการ ผบ.ตร.ได้ยกเลิกคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลงวันที่ 3 มกราคม 2550 ซึ่งลงนามโดย พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร.ในขณะนั้น คำสั่งกองบัญชาการตำรวจนครบาลลงวันที่ 1 มกราคม ของ พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี ผบช.น. และคำสั่งกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ของ พล.ต.ท.ปรัชญา สุทธปรีดา ผบช.ภ.1 และคำสั่งกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรีลงวันที่ 3 มกราคม ของ พล.ต.ต.คำรบ ปัญญาแก้ว ผบก.ภ.จว.นนทบุรี


 



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ให้เหตุผลในการลงนามแต่งตั้งคณะทำงานครั้งนี้ว่า คดีที่เกิดขึ้นในคืนดังกล่าวเป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างรุนแรง กระทบต่อความมั่นคงและภาพลักษณ์ของประเทศ และมีการกระทำเป็นขบวนการเกี่ยวเนื่องกัน จึงต้องมีการเร่งติดตามหาผู้กระทำผิดมาลงโทษ


 



"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ได้สั่งการให้พนักงานสืบสวน พนักงานสอบสวน ดำเนินการอย่างรวดเร็ว หากพบว่ามีผู้อื่นกระทำผิดเพิ่มเติม ก็ให้ดำเนินการและรายงานให้ทราบโดยเร็ว และให้ระมัดระวังเรื่องอำนาจการสอบสวน โดยต้องให้พนักงานสอบสวนมีอำนาจการสอบสวนร่วมในการสอบสวนด้วยทุกครั้ง และให้หัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนมีอำนาจแต่งตั้งพนักงานสืบสวนเพิ่มเติมได้ตามความประสงค์ โดยคำสั่งนี้ให้ พล.ต.อ.อิสระพันธ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รอง ผบ.ตร.เป็นที่ปรึกษาคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน" แหล่งข่าวในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ระบุ


 



ด้าน พล.ท.ประยุทธ จันทรโอชา แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อมั่นว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์จะสามารถทำงานในการดำเนินคดีต่อคนร้ายลอบวางระเบิด 9 จุด ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และเชื่อว่าจะไม่มีการจับแพะ


 



"การทำงานต้องเป็นไปตามพยานหลักฐาน กองทัพบกขอยืนยันว่าจะให้ความร่วมมือในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากมีทหารเข้าไปเกี่ยวข้อง ผมจะไม่ปกป้อง กองทัพจะแสดงความบริสุทธ์ที่ไม่ต้องการคนชั่ว คนไม่ดี แต่ต้องยอมรับว่าการทำงานที่ผ่านมามีช่องว่าง แต่เชื่อมั่นว่าอนาคตการสืบสวนสอบสวนจะดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะขณะนี้ทุกคนเข้าใจดีและรอฟังคำตอบให้สังคมอยู่" แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวและยืนยันว่า พื้นที่รับผิดชอบ 26 จังหวัดของภาค 1 ไม่มีกลุ่มฐานอำนาจเก่าเคลื่อนไหวต่อต้านการทำงานของรัฐบาลและคมช.หลังมีการพูดคุยทำความเข้าใจกัน


 


 


มุสลิมปัตตานีประณามโจรใต้ก่อเหตุฆ่าตัดคอ


ผู้จัดการออนไลน์- คณะกรรมการอิสลามประจำ จ.ปัตตานี ประณามโจรที่ก่อเหตุฆ่าตัดคอเจ้าของโรงสี และให้คำมั่นสัญญาว่า จะอยู่ร่วมกับในพื้นที่ด้วยความรัก สามัคคี พร้อมกันนี้ยังให้มัสยิด จำนวน 670 แห่ง จ.ปัตตานี ได้ร่วมกันประกาศประณามความโหดร้าย ของกลุ่มผู้ก่อการความไม่สงบ


         


 


เด็กกิจกรรม ม.รามฯ โต้ กลุ่มพี.เอ็น.วาย.เอส. ไม่เกี่ยวบึ้มกรุง


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - ตามที่หนังสือพิมพ์บางฉบับตีพิมพ์ภาพถ่ายของ นายถวัลย์ศักดิ์ แปแนะ ผู้ต้องสงสัยคดีลอบวางระเบิดในคืนส่งท้ายปีเก่า โดยระบุว่า นายถวัลย์ศักดิ์ เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยของรัฐแห่งหนึ่งและสังกัดกลุ่ม พีวายเอ็นเอสเอส (PYNSS) ซึ่งรับจ้างก่อวินาศกรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น


         


ล่าสุด แกนนำนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งใช้ชื่อว่ากลุ่มพี.เอ็น.วาย.เอส. (P.N.Y.S) ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวสร้างความสับสนให้กับสังคมเป็นอย่างมาก เพราะการเปิดเผยชื่อกลุ่มรับจ้างก่อวินาศกรรมตามที่เจ้าหน้าที่ระบุ นี้มีความคล้ายคลึงกับชื่อของกลุ่มนักศึกษามุสลิมที่รวมตัวกันทำกิจกรรมนักศึกษาในมหาวิทยาลัยรามคำแหงเป็นอย่างมาก จนสังคมเข้าใจว่าเป็นกลุ่มเดียวกัน ทั้งๆ ที่พวกเราทำงานด้านวิชาการและบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์มาโดยตลอด


         


"ขอยืนยันว่ากลุ่มพี.วาย.เอ็น.เอส.กับกลุ่ม พีวายเอ็นเอสเอสเป็นคนละกลุ่มกัน ไม่มีความเกี่ยวพันกัน ดังนั้นจึงขอให้สื่อมวลชนระมัดระวังในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณชนด้วย"อดีตแกนนำกลุ่มพี.เอ็น.วาย.เอส.กล่าว


 


 


เศรษฐกิจ


 


สศค.ยันเศรษฐกิจไทยยังไปโลด อ้างน้ำมันถูก-การเมืองคลี่คลาย


เว็บไซต์แนวหน้า - ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการกลุ่มเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงกรณีที่สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (Thai BMA) เผยบรรยากาศตลาดตราสารหนี้ไทยในช่วงเดือน มกราคม 2550 ซึ่งเป็นเดือนแรกหลังประกาศมาตรการกันสำรอง 30 %ว่าซบเซาเนื่องจากมาตรการมีผลต่อจิตวิทยาการลงทุน โดยในช่วงแรกเส้นผลตอบแทน (Yield Curve) ขยับสูงขึ้นซึ่งแสดงว่ามีแรงขายพันธบัตรไทยต่อเนื่องและต่างชาติชะลอการซื้อขายลงถึงประมาณ 4 เท่าจากช่วงปกติ ว่าการที่ Yield Curve ปรับลดลงในช่วงหลังส่วนหนึ่งเกิดจากนักลงทุนคาดว่า ธปท. จะทยอยปรับลดดอกเบี้ยต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจึงเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวเพื่อทำกำไร


 


สำหรับกล่าวถึงกรณีที่ ม.หอการค้าไทยเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยเดือนมกราคม2550 ที่พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลดลงทุกรายการต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และมีค่าต่ำสุดในรอบ 5 เดือน ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมเดือนมกราคม 2550 อยู่ที่ระดับ 79.9 จากเดือนธันวาคม 2549 ที่ 82.4 นั้น สศค. วิเคราะห์ว่า ปัจจัยเสี่ยงต่างๆที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคเป็นเพียงระยะสั้น ซึ่งคาดว่าจะไม่กระทบต่อเศรษฐกิจมากนัก "อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจไทยจะยังคงได้รับปัจจัยทางด้านบวกจากราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มลดลงอีกเรื่อยๆ รวมทั้งสถานการณ์ทางด้านการเมืองที่เริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้นประกอบกับถ้าหากว่ารัฐบาลสามารถดำเนินการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณได้เร็วมากขึ้นกว่าเดิมหรือที่คาดการณ์ไว้ ก็จะเป็นผลดีต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่งด้วย"ดร.เอกนิติกล่าว


 


ต่างประเทศ


 


เนปาลจะใช้ภาพของภูเขาเอเวอเรสต์แทนภาพของกษัตริย์กยาเนนทราในธนบัตร


กรมประชาสัมพันธ์ - นายราม ชาราน มาฮัต รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของเนปาลแถลงวันนี้ว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงธนบัตรราคา 10 รูปีใหม่ โดยจะใช้ภาพของภูเขาเอเวอเรสต์แทนภาพของกษัตริย์กยาเนนทรา โดยคณะรัฐมนตรีได้ตัดสินใจเลือกภาพของภูเขา เอเวอเรสต์เมื่อวานนี้ หลังจากที่มีการประชุมเพื่อพิจารณาเลือกระหว่างภาพภูเขา เอเวอเรสต์กับภาพของพระพุทธเจ้า ซึ่งประสูติในเนปาลเมื่อกว่า 2,600 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากองค์กรด้านศาสนาพุทธไม่เห็นด้วยกับการตีพิมพ์ภาพของพระพุทธเจ้าในธนบัตร.



 


มังกรใช้ระบบตัดคะแนนสื่อ


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - สื่อฮ่องกงรายงานว่า แผนกโฆษณาชวนเชื่อ พรรคคอมมิวนิสต์จีน เริ่มใช้ระบบลงโทษด้วยการตัดคะแนน เพื่อควบคุมสื่อสิ่งพิมพ์ที่ชอบรายงานสิ่งเหลวไหล โดยสื่อต่างๆ จะได้รับการจัดสรรคะแนน 12 คะแนน จากนั้นแผนกโฆษณาชวนเชื่อและผู้กำกับดูแลกฎระเบียบสื่อภาครัฐ จะคอยตัดคะแนนครั้งละ 1, 3, 6 หรือตัดหมดทั้ง 12 คะแนน อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าจะใช้เกณฑ์ใดในการตัดคะแนน นอกจากนั้น การลงโทษยังรวมถึงการตักเตือน การสั่งปลด และการปิดสิ่งพิมพ์นั้นๆ--จบ--



 


"เวเนซุเอลา"แปรรูปกิจการยึดบริษัทไฟฟ้าคืนจากสหรัฐ


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - นายฮูโก ชาเวซ ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา และนายพอล ฮันราฮัน ประธานและหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร เออีเอส คอร์ป ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย ของสหรัฐ ร่วมลงนามในข้อตกลงซื้อขายหุ้นเมื่อวันพฤหัสบดี (8 ก.พ.) ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงการากัส โดยรัฐบาลเวเนซุเอลาตกลงซื้อหุ้น 82% ที่เออีเอสถืออยู่ในอิเล็กทริซิดาด เดอ การากัส (อีดีซี) บริษัทไฟฟ้ารายใหญ่สุดของเวเนซุเอลา โดยสัญญาดังกล่าวคิดเป็นมูลค่า 739.3 ล้านดอลลาร์


 



นายราฟาเอล รามิเรซ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานเวเนซุเอลา กล่าวว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะลงนามในสัญญาฉบับสุดท้ายในวันจันทร์หน้า (12 ก.พ.) ก่อนที่หุ้นของเออีเอสจะถูกโอนมายัง เปโตรเลียส เดอ เวเนซุเอลา เอสเอ (พีดีวีเอสเอ) บริษัทน้ำมันที่รัฐบาลเป็นเจ้าของ ภายใน 30 วัน โดยรัฐบาลประเมินราคาหุ้นทั้งหมดของอีดีซีไว้ที่ 900 ล้านดอลลาร์ และจะจ่ายเงินค่าหุ้น 82% ให้กับเออีเอสเป็นจำนวน 739.3 ล้านดอลลาร์ สำหรับผู้ถือหุ้น รวมถึงพนักงานบริษัท และพนักงานที่ลาออกไปแล้ว มีสิทธิที่จะถือหุ้นไว้ หรือขายหุ้นให้กับรัฐบาล


 



นายรามาเรซ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลเสนอร่างกฎหมายพิเศษ เพื่อนำมาบังคับใช้ในการเข้าซื้อหุ้นบริษัทน้ำมัน 4 แห่ง ซึ่งรวมถึงบริษัทน้ำมันโอริโนโค โดยมีแผนเข้าควบคุมกิจการของบริษัทดังกล่าวภายในวันที่ 1 พฤษภาคม นี้



 


จีนขีดเส้นโสมแดงเลิกพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ใน2เดือน


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ผู้แทนการเจรจา 6 ฝ่ายได้ประชุมเป็นวันที่ 2 ที่กรุงปักกิ่งของจีน เมื่อวานนี้ (9 ก.พ.) เพื่อหารือร่างข้อตกลงแก้ไขข้อพิพาทนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ที่จีนเป็นฝ่ายเสนอให้รัฐบาลเปียงยางปิดห้องแล็บวิจัยด้านกัมมันตรังสี และเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาด 5 เมกะวัตต์ที่เมืองยองบวน ภายใน 2 เดือน


 



 ร่างข้อตกลงยังกำหนดให้เกาหลีเหนืออนุญาตให้ทีมตรวจสอบนิวเคลียร์ระหว่างประเทศกลับเข้าประเทศ เพื่อแลกกับการได้รับความช่วยเหลือด้านพลังงานจาก 5 ชาติที่ร่วมเจรจา


 



 จีนเสนอร่างข้อตกลงดังกล่าว หลังมีการกลับมาเปิดการเจรจา 6 ฝ่ายซึ่งประกอบด้วย สหรัฐ รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือ อีกครั้งตั้งแต่วันพฤหัสบดี (8 ก.พ.) โดยร่างข้อตกลงฉบับนี้กำหนดให้มีการตั้งคณะทำงาน 5 กลุ่ม เพื่อดูแลกระบวนการยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ


 



ด้านนายคิม เคียน-กวาน ผู้แทนเจรจาเกาหลีเหนือเปิดเผยหลังเสร็จสิ้นการหารือทวิภาคีกับนายฮิลล์เมื่อวานนี้ว่า เกาหลีเหนือพร้อมที่จะประนีประนอม แต่ทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่บรรลุข้อตกลง "มีประเด็นที่ตกลงกันได้ และบางประเด็นที่ยังโต้แย้งกัน เราพยายามประนีประนอม ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป"


 


ราชาธิบดี"จิกมี"เปิดพระองค์เวทีโลก ทำสนธิสัญญาไมตรีภูฏาน-อินเดีย


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - สมเด็จพระราชาธิบดีองค์ใหม่ของภูฏาน "จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก" ทรงเริ่มปฏิบัติพระราชกรณียกิจระหว่างประเทศ ด้วยการทรงลงพระปรมาภิไธยข้อตกลงฉบับประวัติศาสตร์ ปรับสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านอินเดีย


 



 สมเด็จพระราชาธิบดีองค์ใหม่ จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฏาน ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจระหว่างประเทศ ด้วยการทรงลงพระปรมาภิไธยสนธิสัญญาฉบับประวัติศาสตร์เพื่อปรับเปลี่ยนความสัมพันธ์กับอินเดีย เมื่อวันพฤหัสบดี (8 ก.พ.) สนธิสัญญาฉบับนี้จะใช้แทนข้อตกลงฉบับเดิมที่มีมานาน 75 ปี และเปิดโอกาสให้ภูฏานมีอิสระมากขึ้นในการดำเนินนโยบายต่างประเทศ


 



สนธิสัญญาฉบับนี้เปิดโอกาสให้ภูฏานนำเข้าอุปกรณ์ทางทหารที่ไม่ร้ายแรงจากประเทศอื่นได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากอินเดีย ทั้งยังมีข้อกำหนดว่าภูฏานจะไม่อนุญาตให้มีการทำกิจกรรมที่ขัดกับผลประโยชน์ของอินเดียบนแผ่นดินภูฏาน



 


รัฐบาลสหรัฐจะให้เงิน 4 แสนเหรียญสหรัฐแก่เวียดนามเพื่อขจัดสารไดอ๊อกซินที่ยังตกค้างปนเปื้อนอยู่ที่ฐานทัพอากาศเก่าของสหรัฐ


กรมประชาสัมพันธ์  - เอกอัครราชทูตของสหรัฐประจำเวียดนามแถลงวันนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐจะให้เงินแก่เวียดนามจำนวน 4 แสนเหรียญสหรัฐเพื่อขจัดสารไดอ๊อกซินหรือฝนเหลืองที่ยังตกค้างปนเปื้อนอยู่ที่ฐานทัพอากาศเก่าของสหรัฐสมัยสงครามเวียดนาม ซึ่งการให้เงินดังกล่าวถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่ยังหลงเหลืออยู่หลังสิ้นสุดสงคราม โดยเงินจำนวนนี้จะใช้เพื่อศึกษาหาแนวทางขจัดสารไดอ๊อกซินจากพื้นดินบริเวณฐานทัพสหรัฐที่เมืองดานัง ซึ่งเป็น 1 ใน 3 จุดที่รัฐบาลสหรัฐยอมรับว่ามีการปนเปื้อนของสารพิษดังกล่าว อย่างไรก็ตามทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่ได้กำหนดเวลาที่จะเริ่มการขจัดสารไดอ๊อกซินดังกล่าว


 


 


โปรตุเกสจะจัดการลงประชามติเรื่องการยกเลิกคำสั่งห้ามการทำแท้งในสุดสัปดาห์นี้


กรมประชาสัมพันธ์  - โปรตุเกสจะจัดการลงประชามติเพื่อหยั่งเสียงประชาชนเกี่ยวกับการยกเลิกคำสั่งห้ามทำแท้งในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งผลการสำรวจความเห็นของประชาชนก่อนหน้านี้ชี้ให้เห็นว่า ร้อยละ 52 - 58 สนับสนุนข้อเสนอของรัฐบาลที่อนุญาตให้มีการทำแท้งเมื่อมีอายุครรภ์ไม่เกิน 10 สัปดาห์ ปัจจุบันการทำแท้งในโปรตุเกสจะทำได้ก็ต่อเมื่อหญิงผู้นั้นถูกข่มขืน เด็กในครรภ์ไม่สมบูรณ์ หรือมารดาเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากการตั้งครรภ์ ทั้งนี้ในจำนวนสมาชิก 27 ประเทศของสหภาพยุโรปมีเพียงโปแลนด์ ไอร์แลนด์ และมอลต้าเท่านั้นที่ยังคงมีระเบียบเข้มงวดเกี่ยวกับการทำแท้งที่คล้ายคลึงกับโปรตุเกส


 


 


พรรคสังคมนิยมของพม่าคาดว่าการเลือกตั้งอาจจะมีขึ้นในปีหน้า


กรมประชาสัมพันธ์  - นายขิ่น หม่อง ยี เลขาธิการพรรคเอกภาพแห่งชาติซึ่งเป็นพรรคสังคมนิยมของพม่ากล่าววันนี้แสดงความเห็นว่า การเลือกตั้งอาจจะมีขึ้นในปีหน้า แม้ว่าพม่าจะไม่ได้จัดการเลือกตั้งมานานกว่า 16 ปีแล้ว นายขิ่น หม่อง ยี ซึ่งอยู่ระหว่างการเข้าร่วมการประชุมเพื่อหาแนวทางร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ยังกล่าวว่า กระบวนการดังกล่าวจะแล้วเสร็จในปีนี้ ทำให้สามารถจัดการเลือกตั้งได้ในปีหน้าเป็นอย่างเร็ว และขณะนี้มีการทบทวนถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในอดีต รวมทั้งการวางยุทธศาสตร์ใหม่เพื่อเข้าร่วมในการเลือกตั้ง พรรคเอกภาพแห่งชาติเป็นพรรคที่ไม่ได้รับความนิยมในพม่า เพราะผู้นำของพรรคเคยดำรงตำแหน่งในคณะรัฐบาลของนายพลเน วิน อดีตผู้นำเผด็จการของพม่าระหว่างปี 2505 - 2531 และพรรคนี้แทบจะไม่เคยวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารชุดปัจจุบันด้วย


 


 


ปธน.รักษาการคิวบาเผย อาการของ ฟิเดล คาสโตร ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ราอูล คาสโตร น้องชายของ ประธานาธิบดี ฟิเดล คาสโตร และรักษาการณ์ประธานาธิบดีของคิวบา ได้กล่าวในระหว่างที่ไปร่วมงานหนังสือนานาชาติในกรุงฮาวานาว่า ในแต่ละวันอาการของ ผู้นำคิวบาดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการออกกำลังกายได้มากขึ้นและยังติดตามสถานการณ์ในประเทศ จากการสอบถามรองประธานาธิบดีกับรัฐมนตรีต่างประเทศ โดยผ่านทางโทรศัพท์ที่อยู่ข้างเตียงอยู่เป็นประจำ สำหรับถ้อยแถลงของ ราอูล คาสโตร ถึงอาการของะพี่ชายนี้ มีขึ้น 1 สัปดาห์ หลังจากที่ทางการคิวบาได้นำภาพวีดีโอของ ประธานาธิบดี ฟิเดล คาสโตร ออกเปิดเผย โดยเป็นภาพของผู้นำคิวบากำลังเดินออกำลังกายอยู่ในห้อง ส่วนการปรากฎตัวของ ราอูล คาสโตร น้องชายของ ประธานาธิบดี ฟิเดล คาสโตร ในครั้งนี้ คาดว่า อาจมีนัยสำคัญ เนื่องจาก เป็นการปรากฏตัวครั้งแรกที่ไม่ได้เป็นไปเพื่อการแถลงสุนทรพจน์ทางการเมืองและน้องชายของผู้นำคิวบา ยังสวมใส่เสื้อแจ๊กเกตสีเทาและกางเกงสีน้ำเงิน ซึ่งต่างจากในทุกๆครั้ง ที่มักจะสวมใส่เครืองแบบทหารสีเขียว


 


 


มะกันร้องทั่วโลกติดอาวุธนักบินระหว่างปท.


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -- หนังสือพิมพ์ยูเอสเอ ทูเดย์ รายงานว่า หน่วยงานด้านขนส่งของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิภายในสหรัฐ ซึ่งมีภารกิจในการปกป้องผู้โดยสารของสายการบินต่างๆ จากการโจมตีของผู้ก่อการร้าย กำลังร้องขอให้ชาติต่างๆทั่วโลก อนุญาตให้มีนักบินติดอาวุธบนเที่ยวบินระหว่างประเทศได้


 


 โดยให้เหตุผลว่า ปัจจุบัน มีเฉพาะนักบินสายการบินภายในประเทศของสหรัฐที่ติดอาวุธ แต่นักบินสหรัฐไม่ได้ติดอาวุธบนเที่ยวบินระหว่างประเทศซึ่งมีต้นทางจากสหรัฐ แม้จะมีความเสี่ยงสูงกว่าเที่ยวบินในประเทศ


 


 


กลุ่มหัวรุนแรงในอิรัก ยื่นข้อเสนอหยุดยิงต่อสหรัฐ แลกกับเงื่อนไขการถอนทหาร


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค -- หนังสือพิมพ์ดิ อินดิเพนเดนซ์ของอังกฤษรายงานวันนี้ อ้างแถลงการณ์ของ นายอาบู ซาลีห์ อัล-จีลานี ผู้นำทางทหารของกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านเพื่ออิสลาม ซึ่งเป็นกลุ่มชาวมุสลิมนิกายสุหนี่ในอิรักว่า กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านเพื่ออิสลามเชื่อว่า การเจรจา และการหารือเป็นหลักการหนึ่งที่จะช่วยยุติสถานการณ์นองเลือดในอิรัก พร้อมทั้งเห็นว่า ถ้าสหรัฐ ปรารถนาจะเปิดการเจรจาเพื่อถอนทหารสหรัฐออกจากอิรัก และปล่อยให้ชาวอิรักดำรงวิถีชีวิตต่อไปอย่างสันติสุขแล้ว ทางกลุ่มฯ ก็พร้อมเปิดการเจรจาโดยมีเงื่อนไขว่า กองกำลังสหรัฐในอิรักจะต้องปล่อยตัวนักโทษชาวอิรัก 5,000 คนที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำหลายแห่งให้การรับรองความชอบธรรมของกระบวนการเคลื่อนไหวต่อต้านสหรัฐในอิรัก เปิดการเจรจาอย่างเปิดเผย และข้อตกลงต่าง ๆ จะต้องผ่านการรับประกันช่วงเวลาการดำเนินการที่แน่นอนจากนานาชาติ


 


ข้อเสนอของกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านเพื่ออิสลามยังครอบคลุมถึงการเรียกร้องให้รัฐบาลอิรักชุดปัจจุบันลาออก ยกเลิกการเลือกตั้ง และขอให้การประกาศข้อตกลงต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ระหว่างกองกำลังสหรัฐในอิรักกับรัฐบาลอิรัก เป็นโมฆะ รายงานระบุว่า กลุ่มหัวรุนแรงดังกล่าวเสนอที่จะเปิดการเจรจากับเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอิรัก และผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐในอิรักเท่านั้น และปฏิเสธที่จะให้ นายนูรี อัล มาลิกิ นายกรัฐมนตรีอิรัก เข้าร่วมกระบวนการเจรจา


 


ปธน.เกาหลีใต้ อภัยโทษให้นักการเมือง+นักธุรกิจกว่า 400คน


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ประธานาธิบดีโรห์ มู-ยุน แห่งเกาหลีใต้ ประกาศอภัยโทษให้กับผู้นำธุรกิจและนักการเมืองกว่า 430 คนที่ถูกดำเนินคดีเนื่องในโอกาสครบรอบ 4 ปีที่เขาเข้ารับตำแหน่งผู้นำเกาหลีใต้ รายชื่อผู้นำธุรกิจและนักการเมืองที่ผ่านความเห็นชอบในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเกาหลีใต้ รวมถึง นายปาร์ค ยอง-ซุง หนึ่งในคณะกรรมการโอลิมปิกสากลและอดีตประธานบริษัทดูซาน กรุ๊ป แต่นายคิม วู-ชุง ผู้ก่อตั้งบริษัทแดวู กรุ๊ป ที่ถูกตัดสินจำคุก ไม่ได้อยู่ในรายชื่อผู้ที่ได้รับการอภัยโทษในครั้งนี้ ทั้งนี้ ในบรรดาผู้ที่ได้รับการอภัยโทษในครั้งนี้ มีชื่อนายคิม ซุค-วอน ประธานบริษัทซันยง กรุ๊ป และนายคิม ยวน-ชุล บุตรชายคนที่ 2 ของนายคิม ยัง-ซัมอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ รวมอยู่ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net