Skip to main content
sharethis

เมื่อกลางดึกของคืนที่ผ่านมา (27 พ.ย.) กลุ่มนักศึกษา "มหาวิทยาลัยถนนคนเดิน" ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมอิสระในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวนประมาณ 30 คนได้รวมตัวกันเดินไปตามหอพักต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยเพื่อทำการประชาสัมพันธ์เรื่องการผ่านร่างของ พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พ.. ...  รวมถึงการให้ข้อมูลเรื่องความไม่ชอบธรรมในการผ่านร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ภายในช่วงเวลาของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับ พรบ. ชุดนี้ไม่ได้ทำการเผยแพร่อย่างทั่วถึงมากพอ รวมถึงไม่มีการเปิดให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการรับรู้และร่วมอภิปราย ทั้งที่เป็น พ.ร.บ. ที่มีผลกระทบต่อนักศึกษา


 


การเดินประสัมพันธ์และให้ข้อมูลในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้นักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยได้ตื่นตัว พร้อมรับรู้ข้อมูล และรักษาสิทธิของตนเองที่จะรับรู้ข้อมูลความเปลี่ยนแปลง รวมถึงมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่าง พรบ. ฉบับนี้ โดยในช่วงที่เดินประชาสัมพันธ์ ได้มีนักศึกษาให้ความสนใจออกมารับฟังตามระเบียงหรือชั้นดาดฟ้าของหอพักต่าง ๆ และบางส่วนได้มีการแลกเปลี่ยน ซักถามข้อมูล กับกลุ่มนักศึกษา "มหาวิทยาลัยถนนคนเดิน"


 


"มหาวิทยาลัยถนนคนเดิน" กล่าวว่า คาดว่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะถูกผลักดันให้ออกนอกระบบภายในรัฐบาลชุดนี้ เนื่องจากมีผู้บริหารของมหาวิทยาลัยท่านหนึ่งดำรงตำแหน่งใน สนช. ชุดนี้ ซึ่งจะเป็นการสะดวกในการผ่านร่างเห็นชอบด้วยตนเอง อีกเรื่องหนึ่งที่กลุ่มนักศึกษาได้ชี้ให้เห็นคือ ความไม่ชอบธรรมในการที่ สนช. ชุดนี้ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน แต่มาจากการแต่งตั้งของรัฐบาลรัฐประหาร


 


ขณะเดียวกันก็ได้ทำการให้ข้อมูลโดยยกตัวอย่างเกี่ยวกับคณะบางคณะที่มีสถานภาพเหมือนออกนอกระบบ เช่น วิทยาลัยสื่อฯ, คณะการสื่อสารมวลชน รวมถึงคณะที่มีเปิดภาคพิเศษ ว่าคณะเหล่านี้แม้จะต้องจ่ายค่าเทอมมากกว่า คณะอื่นๆ ในภาคปกติ แต่ก็ใช้ครูผู้สอนคนเดียวกัน อาคารเรียนเดียวกัน รวมถึงข้อสอบชุดเดียวกัน การที่มหาวิทยาลัยอ้างว่าการออกนอกระบบจะทำให้ประสิทธิภาพทางวิชาการมีมากขึ้นจึงไม่เป็นความจริงหากพิจารณาจากสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน


 


นอกจากนี้ยังได้พูดถึงเรื่องเนื้อหาใน พ.ร.บ.มช. ว่าถ้าหากมีการผ่านร่างจน ม.ออกนอกระบบ ไปแล้ว ผู้ที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จคือผู้บริหาร เนื่องจากขณะที่คณะผู้บริหารสามารถตรวจสอบการทำงานของบุคลากรได้ แต่ใน พรบ. ไม่ได้ระบุว่ามีใครที่สามารถตรวจสอบคณะผู้บริหารได้ ทำให้คณะผู้บริหารสามารถตักตวงผลประโยชน์จากมหาวิทยาลัยได้เต็มที่ เพราะถ้ามหาวิทยาลัยออกนอกระบบไปแล้ว กรรมสิทธิก็จะตกเป็นของผู้บริหารด้วยเช่นกัน


 


ในเรื่องของการที่ พรบ. ชุดนี้ทางมหาวิทยาลัยไม่ได้ทำการเผยแพร่อย่างทั่วถึงนั้น ทางกลุ่ม "มหาวิทยาลัยถนนคนเดิน" กล่าว่า ทางมหาวิทยาลัยได้เรียกนายกสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่คนเดียวเท่านั้น เข้าไประชุมรับรู้เรื่องเกี่ยวกับ พ.ร.บ.มช. โดยที่นายกสโมสรนักศึกษาไม่ได้ออกมาทำการเผยแพร่แต่อย่างใด ขณะเดียวกันเว็บไซต์ที่ทางมหาวิทยาลัยอ้างว่าเปิดให้นักศึกษาเข้ามาอ่านและแสดงความเห็น ก็มีผู้อ่านไม่กี่ร้อยคน และมีผู้แสดงความเห็นไม่กี่คน ทั้ง ๆ ที่นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีรวมกันทั้งหมดสองหมื่นกว่าคน


 


โดยทางตัวแทนนักศึกษากลุ่มนี้ได้ให้ความเห็นว่า ทางมหาวิทยาลัยไม่มีความจริงใจในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เปรียบเทียบกับข้อมูลอื่นๆ เช่นการแต่งกายถูกระเบียบ กลับมีการออกโปสเตอร์ชัดเจนและได้รับการเผยแพร่ให้รับรู้ในวงกว้างมากกว่าเรื่อง พรบ. มช. ทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญกว่า


 


สุดท้ายทางกลุ่ม "มหาวิทยาลัยถนนคนเดิน" จึงได้ย้ำถึงสิทธิอันชอบธรรมในการมีส่วนร่วมของนักศึกษา และได้ประชาสัมพันธ์เรื่องการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อเพื่อชะลอการผ่านร่าง พรบ.มช. อย่างไม่ชอบธรรม ช่วงเย็นของวันที่ 29 พ.ย. ตามหอพักต่างๆ ในมหาวิทยาลัยและที่ซุ้มภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา


 


ขณะที่ในวันพุธที่ 28 พฤศจิกายน 2550 ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เตรียมจัดเสวนา "การนำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ" ใน 09.00 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 2 สถานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มช. ซึ่งคาดว่าจะเป็นเวทีชี้แจงของผู้บริหารมหาวิทยาลัย หลังจากที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฝ่ายนักศึกษาได้จัดเวทีแล้วเชิญผู้บริหารไปซักถามเรื่องมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ


 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


สนช.ผ่านวาระแรกดัน "ลาดกระบัง-มช." ออกนอกระบบ, ประชาไท, 22 พ.ย. 2550


สุรยุทธ์เมินพบนศ.มช.ยื่นหนังสือระงับ พ.ร.บ.ม.นอกระบบ, ประชาไท, 23 พ.ย. 2550


นศ.มช.ตั้งเวทีอภิปราย ถาม-ตอบ พ.ร.บ. ม.นอกระบบ ผู้บริหารยันไม่เกี่ยวขึ้นค่าเทอม, ประชาไท, 24 พ.ย. 2550


สภา อ.จุฬาฯ พิพากษา ม.นอกระบบวันนี้ - ส่วนพุธนี้คิวผู้บริหาร มช.เปิดเวทีชี้แจง, ประชาไท, 27 พ.ย. 2550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net