Skip to main content
sharethis

(8 มี.ค.) เนื่องในวันสตรีสากล ซึ่งตรงกับ 8 มี.ค. ของทุกปี สหภาพแรงงานการไฟฟ้านครหลวงและอดีตพนักงาน บริษัทเมย์ฟิลด์ จำกัด ซึ่งแต่งกายด้วยเสื้อโปโลสีส้ม ประมาณ 100 คน ชุมนุมบริเวณหน้าทำเนียบฝั่งประตู 4 ตรงข้ามสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)


 


จ่าเอกพิพัฒน์ วงศ์ฤทธิ์ รองประธานสหภาพการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า สหภาพฯ ได้เข้ามาช่วยเหลืออดีตพนักงาน บริษัทเมย์ฟิลด์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปส่งออกต่างประเทศ ย่านบางพลัด ที่เจ้าของได้ประกาศปิดกิจการถาวร โดยอ้างว่าขาดทุนเพราะพิษเศรษฐกิจ แต่กลับไม่จ่ายค่าชดเชยให้แรงงานตามที่กฏหมายกำหนด และเนื่องจากแรงงานกลุ่มนี้ไม่มีสหภาพของตนเอง พวกเขาจึงมาช่วยแรงงานกลุ่มนี้เคลื่อนไหว


 


ตัวแทนอดีตพนักงาน บ.เมย์ฟิลด์ เล่าว่า ตามกฏหมายแล้ว พวกเธอต้องได้รับค่าชดเชย 10 เดือน แต่ก็ยอมให้นายจ้างจ่ายชดเชยแค่ 7 เดือน โดยขณะนี้จ่ายมาเพียง 20% พอถึงเวลาจ่ายอีก 80% ก็บอกว่าไม่มีจะให้ และยังบอกว่าถ้าอยากได้ให้ไปฟ้องศาลเอา ตอนนี้พวกเธอจึงรวมตัวกันเรียกร้องที่กระทรวงแรงงานมากว่าสัปดาห์แล้ว แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ โดยล่าสุด นายจ้างต่อรองขอจ่าย 35% พร้อม ทร. 7 แต่ปรากฏว่า ตอนยื่นข้อตกลง พบว่ามีการตุกติกจึงไม่เซ็นรับ


 


พวกเธอกล่าวว่า จริงๆ แล้วอยากเรียกร้องสิทธิเต็ม แต่เมื่อนายจ้างต่อรอง ก็ยอม แต่นายจ้างยังตุกติกโดยเขียนสัญญาไม่ชัดเจน จึงเกรงกันว่าอาจถูกฟ้องร้องในภายหลังได้


 


"กระทรวงแรงงานช่วยอะไรเราไม่ได้เลย" พวกเธอกล่าว "แทนที่จะเรียกนายจ้างมาจ่ายให้เต็ม กลับมาเรียกให้คนงานมารับเงินของนายจ้าง" ทั้งนี้ พวกเธอตั้งคำถามว่ากระทรวงแรงงานนั้นคุ้มครองประชาชนหรือนายจ้างกันแน่


 


 


 


 


 


.............................................


เกี่ยวข้อง


แรงงานกลุ่มต่างๆ เคลื่อนเรียกร้องสิทธิ-สวัสดิการในวันสตรีสากล


นายกฯ เสนอให้สิทธิทางภาษีเพื่อสถานประกอบการจัดศูนย์รับเลี้ยงเด็ก-ปฏิรูปประกันสังคม


แรงงาน-นศ. ดัน "รัฐสวัสดิการ" หนุนเก็บภาษีอัตราก้าวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net