Skip to main content
sharethis

(SHAN 19/06/52) กองทัพพม่าและว้า UWSA ต่างไม่หยุดเคลื่อนกำลังพลเผชิญหน้ากัน ล่าสุดฝ่ายพม่าเตรียมเสริมกำลังหลายกองพลน้อยในภาคตะวันออกรัฐฉาน ขณะที่ว้าประกาศเตือนชาวบ้านหลีกเลี่ยงการเดินทาง หากความไม่สงบบังเกิดขึ้น

แหล่งข่าววงในรัฐบาลทหารพม่ารายงานว่า เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2552 ที่ผ่านมา พล.ต.จ่อเพียว แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม (เชียงตุง) ได้กล่าวในที่ประชุมภายในกองบัญชาการกองทัพภาคว่า ตั้งแต่นี้ไปจนถึงกลางเดือนหน้า กองทัพจะมีการเสริมกำลังพลเข้าไปในพื้นที่ภาคตะวันออกรัฐฉานเพิ่มอีก 2–3 บก.ควบคุมยุทธการ

โดยพล.ต.จ่อเพียว กล่าวว่า กำลังพล 1  บก.ควบคุมยุทธการ (3 กองพลน้อย) จะเข้าไปเสริมในพื้นที่เมืองเปียงคำ ทางด้านเมืองยอน และอีกอย่างน้อย 2 บก.ควบคุมยุทธการ (6 กองพลน้อย) จะเข้าไปเสริมในพื้นที่ นากองมูและเมืองโต๋น ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ การเตรียมเสริมกำลังพลของกองทัพพม่าครั้งนี้ คาดว่าเพื่อกดดันข่มขู่กองทัพสหรัฐว้า UWSA ที่แสดงท่าทีแข็งข้อต่อรัฐบาล โดยที่ไม่ยอมรับข้อเสนอเปลี่ยนสถานะภาพเป็นกองกำลังรักษาชายแดนก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกันมีรายงานอีกว่า กองทัพพม่าได้มีคำสั่งถอนกำลังพลหลายกองพัน ที่ไปปฏิบัติการไล่ล่ากลุ่มนายหน่อคำ เจ้าพ่อยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ไปประจำในพื้นที่เมืองขาก เมืองนุง และเมืองยาง ต่อหน้าพื้นที่เคลื่อนไหวของกลุ่มว้า UWSA ทางด้านเมืองป๊อก เมืองก๋า และอยู่ใกล้กับพื้นที่เคลื่อนไหวกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA 

และเมื่อเร็วๆ นี้ ทหารพม่าได้มีการขนกำลังพลไปยังเมืองเต๊าะ เมืองทา (ตรงข้ามอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่) ผ่านทางบ้านนากองมู ด้วยรถยนต์บรรทุกหลายคัน อีกทั้งได้มีการขนปีนใหญ่ ขนาด 120 มม. รวม 7 กระบอก มาไว้ที่บก.ควบคุมยุทธการที่บ้านโป่งป่าแขม ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ด้วย

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2552 ที่ผ่านมา ผู้บัญชาการกองพันทหารราบที่ 65 ของพม่า ประจำนากองมู อำเภอเมืองโต๋น ได้เรียกหัวหน้ากลุ่มอาสาสมัครในพื้นที่เข้าพบ โดยได้ขอความร่วมมือให้ร่วมปฏิบัติงานสอดส่องดูแลในพื้นที่ และได้มีคำสั่งให้ชาวบ้านผลัดกันเฝ้าเวรยามตามเส้นทางสำคัญระหว่างนางกองมู เมืองโต๋น และเมืองสาด

ส่วนทางด้านกองทัพสหรัฐว้า UWSA มีรายงานว่า ได้มีการเคลื่อนไหวเตรีมพร้อมด้านกำลังพลเช่นกัน โดยมีคำสั่งให้ทหารประจำอยู่ในที่ตั้ง พร้อมสั่งให้ครอบครัวของทหารพม่าเก็บข้าวของที่จำเป็นเตรียมความพร้อมตลอดเวลา และขณะนี้มีครอบครัวของนายทหารว้าบางส่วนได้เก็บข้าวของไปอยู่ทางเมืองจ๊อด ซึ่งเป็นฐานใหญ่อีกแห่งหนึ่งกองทัพสหรัฐว้า UWSA แล้ว

นอกจากนี้ ทางฝายทหารว้า UWSA ได้ประกาศเตือนชาวบ้าน ที่อยู่ในพื้นที่เมืองนากองมู เมืองจ๊อต (ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่) ให้หลีกเลี่ยงการเดินทาง หากเกิดการสู้รบกันขึ้นระหว่างทหารว้า UWSA กับกองทัพพม่าขึ้น

ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า การเคลื่อนไหวของกองทัพสหรัฐว้า UWSA ครั้งนี้ เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า จะไม่ยอมอ่อนข้อต่อกองทัพพม่าแน่ และหากเกิดการสู้รบกันขึ้น ฝ่ายว้า UWSA อาจใช้กลยุทธซุ่มโจมตีมากกว่าทุ่มกำลังเผชิญหน้ากันเช่นที่ผ่านมา จึงได้มีการเตือนให้ชาวบ้านหลีกเลี่ยงการเดินทาง เพื่อความปลอดภัย

สำหรับความตึงเครียดระหว่างกองทัพพม่า และกองทัพสหรัฐว้า UWSA ซึ่งเป็นกลุ่มหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่าที่ใหญ่ที่สุด ได้ปะทุขึ้นหลังจากรัฐบาลทหรพม่าพยายามกดดันให้กองทัพสหรัฐว้า UWSA เปลี่ยนสถานภาพเป็นหน่วยรักษาชายแดน เพื่อเป็นการเคลียร์ทางสู่การเลือกตั้งในปีหน้า (2553) ขณะที่ทางฝ่ายกองทัพสหรัฐว้า UWSA ตอบปฏิเสธไม่ยอมรับ

 

...............................................
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.com/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net