Skip to main content
sharethis

สมาชิกวุฒิสภา 54 คน ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา เพื่อให้รัฐบาลชี้แจง 10 ประเด็นกรณีข้อเท็จจริงกรณีการใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง พร้อมตั้งประเด็นทำไมรัฐบาลจึงเลี่ยงแนวทางเจรจาตามที่ ส.ว. เสนอ

เมื่อ 25 พ.ค. สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จำนวน 54 คนได้ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 ต่อประธานวุฒิสภาเพื่อให้รัฐบาลชี้แจง 10 ประเด็นกรณีข้อเท็จจริงกรณีการใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จนมีมีประชาชนบาดเจ็บ เสียชีวิตและทรัพย์สินเสียหายจาก การจลาจลจำนวนมาก มีรายละเอียดดังนี้

จากปัญหาการชุมนุมในกรุงเทพโดยคนเสื้อแดงที่เข้ามาชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนเพื่อเลือกตั้งทั่วไป โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลได้อำนาจมาโดยไม่ชอบ ทำให้รัฐบาลต้องประกาศใช้พระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉินและมีการใช้กำลังทหารเข้าสลาย การชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ จนเป็นเหตุให้มีประชาชนทั้ง ที่เป็นผู้ชุมนุม ผู้สื่อข่าว พนักงานพยาบาล และกู้ชีพ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐต้อง เสียชีวิตหลายสิบคน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก รวมทั้งก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของราชการและเอกชน จากการลอบวางเพลิงหลังจากที่รัฐบาลเข้าสลายการชุมนุม อันส่งผลกระทบต่อมูลค่าทรัพย์ สินดังกล่าวหลายหมื่นล้านบาท และส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจอีก นับแสนล้านบาท นั้น

ส.ว.จำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสาม จึงขอใช้สิทธิเข้าชื่อยื่น ญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 เพื่อให้รัฐบาลได้ชี้แจงข้อเท็จจริงและปัญหาสำคัญในการบริหารราชการแผ่นดิน ในเรื่องดังต่อไปนี้

1.รัฐบาลได้อำนาจมาโดยไม่ชอบอย่างที่ถูกกล่าวหาหรือไม่

2. การสลายการชุมนุมบริเวณราชประสงค์ รัฐบาลได้ใช้วิธีการใดจึงทำให้มีคนถูกยิงตายหลายสิบคนและบาด เจ็บจำนวนมาก

3. ความสูญเสียในทรัพย์สินของเอกชนซึ่งมีสาเหตุส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นมาจากการเข้าสลายการชุมนุมนั้น รัฐบาลจะชดใช้เงินหรือทรัพย์สินให้เอกชนอย่างไรบ้าง

4. คนที่ต้องเสียชีวิตและบาดเจ็บ รัฐบาลจะช่วยเหลืออย่างไร

5. ทำไมรัฐบาลจึงหลีกเลี่ยงแนวทางที่สมาชิกวุฒิสภากว่า 60 คนเสนอด้วยการให้มีการเจรจาแทนการเข้าสลายการชุมุนม รัฐบาลเล็งเห็นผลหรือไม่ว่าจะมีการบาดเจ็บและตาย รวมทั้งสุ่มเสี่ยงต่อการลอบวางเพลิงเผาทรัพย์

6. รัฐบาลใช้แผนการใดในการเข้าสลายการชุมุนม มีการใช้กองกำลังทหารและเจ้าหน้าที่รัฐจากหน่วยงานใด ใช้งบประมาณในการดำเนินการไปเท่าใด

7. รัฐบาลจะแสดงความรับผิดชอบในทาง การเมืองต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้นอย่างไร และในทางกฎหมายจะดำเนินการตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐบาลในทางใดบ้าง

8. การชุมนุมดังกล่าวเกิดความสูญเสียต่อสื่อมวลชนในวงกว้าง ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากการใช้อำนาจรัฐปิดกั้นสื่อที่เป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาล และใช้สื่อที่เข้าข้างรัฐบาลออ กมาให้ข้อมูลที่บิดเบือนข่าว สาร รัฐบาลจะชี้แจงอย่างไร และจะมีแนวทางแก้ไขปัญหาการปิดกั้นสื่ออย่างไร

9. กรณีที่เกิดขึ้น พรรคร่วมรัฐบาลมีส่วนเกี่ยวข้องในการตัดสินใจด้วยหรือไม่ และจะร่วมรับผิดชอบต่อความรู้สึกและความสูญเสียจำนวนมากของประชาชนอย่างไร

10. ปัญหาและข้อเท็จจริงอื่น (ถ้ามี)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net