Skip to main content
sharethis

เพราะต้องการชุมนุมที่จัตุรัสเมอเดก้า เหมือนชุมนุมที่จัตุรัสทะฮีร์ ที่กรุงไคโร พร้อมประณามเป็นความจงใจทางการเมือง และต้องการล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรีนาจิป ราซัก ของมาเลเซียกล่าวเมื่อวานนี้่ (4 พ.ค.) ว่าการชุมนุมเบอร์เซะ 3.0 (Bersih 3.0) เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา เป็นความพยายามในการโค่นล้มรัฐบาล ในขณะที่เขาได้พยายามบริหารงานโดยการปฏิรูปการเลือกตั้ง

ทั้งนี้นายนาจิปกล่าวระหว่างการปราศรัยที่กลันตัน โดยมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ด้วย โดยเขากล่าวว่าผู้ประท้วงเบอร์เซะต้องการมากกว่าการชุมนุมที่จัตุรัสเมอร์เดก้าเพียงไม่กี่ชั่วโมง

"พวกเขาต้องการยึดจัตุรัสเป็นเวลาหลายวัน นี่เป็นสาเหตุที่ทำไมผู้จัดการชุมนุมเบอร์เซะ 3.0 จึงปฏิเสธข้อเสนอของรัฐบาลที่ให้จัดการชุมนุมในสถานที่อื่น อย่างสนามกีฬาเมอร์เดก้า เป็นความจงใจทางการเมืองของพวกเขาอย่างแท้จริง เป็นความพยายามที่จะล้มรัฐบาลที่ปุตราจายา

"พวกเขาต้องการล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน" หนังสือพิมพ์เดอะสตาร์ตีพิมพ์คำกล่าวของเขา

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียยังกล่าวกับผู้สนับสนุนว่า ผู้ประท้วงเบอร์เซะต้องการ "ยึด" จัตุรัสเมอร์เดก้าเพื่อสร้างสถานการณ์ให้เหมือนกับที่เกิดขึ้นที่จัตุรัสทะฮีร์ ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ทั้งนี้การประท้วงที่อียิปต์เมื่อปีก่อนได้ทำให้ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัคต้องลงจากตำแหน่ง

ขณะที่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีนาจิป ราซัค ได้ประณามผู้จัดการชุมนุมเบอร์เซะ 3.0 ด้วยว่าสร้างความรุนแรง โดยกล่าวว่าถ้ากลุ่มเบอร์เซะเห็นด้วยที่จะชุมนุมที่สนามกีฬา "สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น" เขากล่าว ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวด้วยว่า ถ้ามีการจัดชุมนุมที่สนามกีฬา เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะสามารถอำนวยความสะดวกได้

อย่างไรก็ตาม ในการชุมนุมเบอร์เซะเมื่อ 9 ก.ค. ปีที่ผ่านมา ทางการไม่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมใช้สนามกีฬาเมอร์เดก้าในการจัดชุมนุม จนนำไปสู่การสลายการชุมนุมอย่างที่เกิดขึ้นในปีนี้

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก Bersih rally was an attempt to overthrow the govt: Najib, Todayonline, May 05, 2012, 04:45 AM

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net