Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ตำรวจปากีสถานหลายนายถูกสั่งพักงาน หลังพวกเขาบังคับให้ชายหญิงคู่หนึ่งที่ถูกกล่าวหาว่าประพฤติไม่ดีในทางชู้สาว เปลือยกายเดินไปถึงสถานีตำรวจและทุบตี

4 ส.ค. 2012 - สำนักข่าว BBC รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจปากีสถานหลายนายถูกสั่งพักงานหลังจากที่พวกเขาสั่งให้ชายหญิงคู่หนึ่งเปลือยการในที่สาธารณะ

พยานผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเขตปกครองสินธ์ เมืองกัมบัต ได้บังคับให้ชายและหญิงเดินไปยังสถานีตำรวจโดยเปลือยการเพื่อลงโทษฐานล่วงละเมิดประเวณีนอกการสมรส
 
มีภาพวีดิโอที่ถ่ายจากโทรศัพท์มือถือแสดงให้เห็นภาพชายร่างเปลือยถูกตำรวจทุบตี และผู้หญิงร้องขอให้เธอได้สวมเสื้อผ้า
 
หลังจากที่เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความไม่พอใจแก่ประชาชน ทางการปากีสถานก็มีการสั่งพักงานเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้ว
 
ชาห์เซบ จิเลียนี นักข่าว BBC กล่าวว่าเหตุการณ์ทำให้เกิดความอับอายต่อหน้าสาธารณชนเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติในปากีสถาน แต่เหตุการณ์นี้สร้างความตื่นตระหนกเนื่องจากกระทำโดยตำรวจและมีการถ่ายภาพวีดิโอด้วยโทรศัพท์มือถือ
 
ภาพในมือถือแสดงให้เห็นฝ่ายชายคือ มุมตัซ เมอบาฮาร์ ถูกผลักให้เดินและถูกทุบตีโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะอยู่ในที่พักของเขาเอง จากนั้นเขาจึงถูกสั่งให้เดินแก้ผ้าไปที่สถานีตำรวจพร้อมกับผู้ที่ถูกกล่าวหาอีกรายในขณะที่มีกลุ่มคนมุงดูเป็นจำนวนมาก
 
เมอบาฮาร์ กล่าวว่าเหตุการณ์นี้ทำให้เขารู้สึกเหมือนมีแผลอยู่ลึกๆ เขาได้รับการประกันตัวออกมาได้ แต่ฝ่ายหญิงยังคงถูกขังอยู่
 
ตำรวจในท้องที่กล่าวว่าพวกเขาปฏิบัติลงไปเพราะเป็นการตอบสนองต่อคำร้องเรียนของคนจำนวนมากต่อเมอบาฮาร์ มีคนบอกว่าเขาจัดงานปาร์ตี้เฉลิมฉลองดื่มกินเต้นรำในช่วงเดือนรอมฎอนด้วย
 
ทางเพื่อนบ้านของเมอบาฮาร์ก็ยืนยันกับ BBC ว่าเรื่องนี้เป้นประเด็นจริง แต่ก็บอกว่าตำรวจไม่น่ามีสิทธิทำให้เขาอับอายต่อหน้าทุกคนในที่สาธารณะ
 
ด้านนักกิจกรรมปากีสถานกล่าวให้ความเห็นว่าหากไม่มีการจัดการอย่างเข้มงวดต่อเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในกรณีนี้ การใช้อำนาจในทางที่ผิดของตำรวจก็คงจะไม่มีทางหมดไป
 
เมื่อปีที่แล้ว มีชายหลายคนถูกจับฐานเปลื้องผ้าสตรีวัยกลางคนนางหนึ่งจนล่อนจ้อนแล้วเดินแห่เธอทั่วหมู่บ้านเพื่อลงโทษที่ลูกชายของเธอมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงในครอบครัวของพวกเขา หญิงวัยกลางคนชื่อ ชาห์นาซ บีบี  เธอกล่าวกับ BBC ว่าเหตุการณ์ในตอนนั้นทำให้ชีวิตเธอพัง และเธอไม่สามารถกลับบ้านได้
 
 
ที่มา
Pakistan police suspended after parading naked couple, BBC, 04-08-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net