Skip to main content
sharethis

กลุ่ม China Labor Watch เปิดเผยว่ามีแรงงานเด็กที่อายุต่ำกว่า 16 ปีทำงานในโรงงานของบริษัท HEG Electronics ในประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนให้ Samsung

 

แรงงานเด็กและแรงงานนักศึกษาฝึกงานในบริษัท HEG Electronics ในประเทศจีน ผู้ผลิตชิ้นส่วนให้ Samsung (ที่มาภาพ: China Labor Watch)

10 ส.ค. 55 – กลุ่ม China Labor Watch เปิดเผยว่ามีแรงงานเด็กที่อายุต่ำกว่า 16 ปีทำงานในโรงงานของบริษัท HEG Electronics ในประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือ ชิ้นส่วนเครื่องเล่นเอ็มพี 3 และชิ้นส่วนเครื่องเล่นดีวีดี ให้กับบริษัท Samsung ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าไอทีระดับโลกสัญชาติเกาหลีใต้

โดยในรายงานของ China Labor Watch พบว่าแรงงานเด็กจำนวน 7 คน ในโรงงานดังกล่าวมีสภาพการทำงานเช่นเดียวกับแรงงานผู้ใหญ่ แต่กระนั้นพวกเขายังได้ค่าแรงเพียง 70% เมื่อเทียบกับแรงงานผู้ใหญ่คนอื่นๆ ในโรงงาน (จากรายงานพบว่าเด็กที่มีอายุน้อยที่สุดคือ 14 ปี)

นอกเหนือจากประเด็นการใช้แรงงานเด็กแล้ว ยังพบประเด็นละเมิดสิทธิแรงงาน ในบริษัท HEG Electronics ดังเช่น

-  นอกเหนือจากการใช้แรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีแล้ว ยังมีการใช้นักศึกษาฝึกงานซึ่งมีสัดส่วนถึง 80% ซึ่งมีสภาพการทำงานเช่นเดียวกับแรงงานผู้ใหญ่ แต่บริษัทจ่ายค่าแรงเพียง 70% เมื่อเทียบกับแรงงานผู้ใหญ่คนอื่นๆ

-  แรงงานนักศึกษาฝึกงานพบกับปัญหาการบาดเจ็บในการทำงานบ่อยครั้ง

-  พนักงานที่ทำงานกะกลางคืนเป็นเวลา 11 ชั่วโมง มีเวลาพักรับประทานอาหารเพียง 40 นาที

-  มีการบังคับให้พนักงานทำงานล่วงเวลาอีกวันละ 4-5 ชั่วโมง นอกเหนือจากเวลาทำงานปกติวันละ 8 ชั่วโมง

นอกจากนี้ จากข้อมูลของ China Labor Watch พบว่าบริษัท HEG Electronics นอกเหนือที่จะผลิตชิ้นส่วนให้กับ Samsung แล้ว ยังผลิตให้แบรนด์ดังๆ อื่นๆ ด้วย อาทิเช่น Motorola และ LG เป็นต้น 

ด้าน Samsung ออกมาตอบโต้ว่าทีมสอบสวนของบริษัทได้ลงไปตรวจสอบโรงงานแห่งนี้แล้วในปีนี้เอง แต่ไม่พบการใช้แรงงานเด็ก แต่ทั้งนี้ก็จะลงไปตรวจสอบตามรายงานข้อสังเกตของ China Labor Watch อีกโดยทันที

โดยโฆษกของ Samsung เปิดเผยว่าบริษัทได้ดำเนินการตรวจสอบสภาพการทำงานใน HEG Electronics ถึง 2 ครั้งในปีนี้ แต่ไม่พบว่ามีการกระทำผิดกฎระเบียบแต่อย่างใด และยืนยันว่าได้ส่งผู้ตรวจสอบจากบริษัทแม่ในเกาหลีใต้ไปยังเมือง Huizhouของจีน เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม และจะดำเนินการตรวจสอบโดยทันที

ที่มา:

Samsung’s Supplier Factory Exploiting Child Labor (China Labor Watch, 2-8-2012)
http://www.chinalaborwatch.org/news/new-416.html

Samsung Factory Exploiting Child Labor----Investigative Report on HEG Electronics (Huizhou) Co., Ltd. Samsung Supplier (China Labor Watch, 7-8-2012)
http://chinalaborwatch.files.wordpress.com/2012/08/samsung8-271.pdf

Samsung investigates child labour claims at Chinese mobile phone factory (Telegraph, 9-8-2012)
http://www.telegraph.co.uk/technology/samsung/9464710/Samsung-investigates-child-labour-claims-at-Chinese-mobile-phone-factory.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net