Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ข้อเสนอให้ "เลื่อนเลือกตั้ง" (ไม่ว่าจะด้วยความปรารถนาดีจริงๆ หรือไม่ก็ตาม) ออกไปตอนนี้ แท้จริงแล้วเท่ากับ การเสนอให้ "ยกเลิกการเลือกตั้ง" ครั้งนี้ออกไปก่อนนั่นเอง

ข้อเสนอให้ "เลื่อนเลือกตั้ง" / "ยกเลิกการเลือกตั้ง" นั้น กำลังสร้าง "จินตนาการด้านเดียว" ให้แก่สังคมไทยว่า การเดินหน้าเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. คือการเดินหน้าเข้าสู่ทางตันและความรุนแรง (มองเห็นแต่ผีอันธพาล กปปส. และเครือข่าย แต่มองไม่เห็นเจตจำนงค์และความอึดอัดคับข้องใจของมหาชนส่วนใหญ่ของประเทศที่ต้องการใช้สิทธิเลือกตั้ง) ส่วนการเลื่อนการเลือกตั้งจะเปิดให้สังคมไทยหาทางยุติความรุนแรงและ/หรือนำไปสู่การปฏิรูปได้

ในทางกลับกัน ผมอยากเสนอให้เราลองจินตนาการใหม่ถึง "ความเป็นไปได้" ที่การเดินหน้าสู่การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. นี้ จะนำไปสู่แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์

การเลือกตั้ง 2 ก.พ. ไม่ใช่เพียงแค่การยึดติดอยู่กับความถูกต้องทางรัฐธรรมนูญ

หากปวงชนชาวไทยพร้อมใจกันออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง (ไม่ว่าจะกาช่องไหน จะเลือกพรรคใด หรือไม่ลงคะแนนให้ใครเลย) ในสัดส่วนที่มากพอ เช่น เกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ (ในเขตที่สามารถจัดการเลือกตั้งได้) ในวันที่ 2 ก.พ. นี้

นั่นหมายความว่า มวลมหาประชาชนตัวจริงได้ก้าวออกมาแสดงประชามติแล้วว่า เราต้องการให้สังคมไทยขัดแย้งกันและหาทางออกในระบบการเมืองปกติ แต่ไม่อนุญาตให้อันธพาล กปปส. และอำนาจนอกระบบทั้งหลาย มายกเลิกสิทธิขั้นพื้นฐานของเรา แล้วใช้วิธีการนอกระบบ/ไม่เป็นประชาธิปไตยใดๆ มาจัดการบ้านเมืองแทนเรา

มติมหาชนผ่านการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. นี้ จะเป็นพลังทางการเมืองที่สำคัญมากในสถานการณ์ที่สังคมไทยกำลังยืนอยู่บนขอบเหวที่สุ่มเสี่ยงจะเกิดสงครามกลางเมืองหรือการนองเลือดครั้งใหญ่ แม้ว่าหลังวันที่ 2 ก.พ. จะยังไม่สามารถเปิดสภาได้โดยง่ายดายก็ตาม แต่มติมหาชนในจำนวนที่มากพอ จะเป็นพลังขับดันและกำกับให้ความขัดแย้งสามารถยุติลงได้โดยไม่นองเลือด และเดินหน้าสู่การเปลี่ยนแปลงบนฐานประชาธิปไตย

การเลือกตั้ง 2 ก.พ. จึงหมายถึง ความเป็นไปได้ของการจัดการปัญหาทางการเมืองอย่าง "สันติ"

การเลือกตั้ง 2 ก.พ. จึงหมายถึง ความเป็นไปได้ของ "การปฏิรูปที่เป็นประชาธิปไตย" (ซึ่งไม่มีทางเกิดขึ้นได้หากเราเลื่อนการเลือกตั้ง แล้วเพิ่มอำนาจให้แก่ฝ่ายปฏิปักษ์ประชาธิปไตย)

การเลือกตั้ง 2 ก.พ. จึงหมายถึง การยืนยันในความ "เสมอภาค" เราทุกคนไม่ว่าจะยากดีมีจนอย่างไร มีการศึกษาสูงต่ำแค่ไหน ล้วนคิดเองเป็น และมีสิทธิมีเสียงที่จะกำหนดอนาคตของสังคมอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งนี่จะเป็นฐานที่สำคัญที่สุดในการเดินหน้าประเทศไทยไปสู่แสงสว่าง

มีคำถามว่า มัน "คุ้ม" ไหมที่จะลองเลือนเลือกตั้งออกไปเพื่อเลี่ยงความรุนแรง แต่ผมอยากเตอบว่า มัน "คุ้ม" ครับที่จะเดินหน้าสู่การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. นี้ แล้วฝากอนาคตไว้กับมติมหาชนในวันนั้น

 

2 กุมภา เดินหน้าเลือกตั้ง
ร่วมเป็นเจ้าของการปฏิรูป
สันติ เสมอภาค ประชาธิปไตย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net