Skip to main content
sharethis

คลิกดุภาพขนาดใหญ่ที่นี่

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2557 ที่รัฐสภา นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์รับฟังความคิดเห็นสภาปฏิรูปแห่งชาติ (อ่านข่าวที่นี่) โดยได้ให้คำขวัญสำหรับการปฏิบัติงานของศูนย์รับฟังความคิดเห็นว่า “ร่วมคิด สร้างไทย ร่วมใจ สร้างอนาคต”

การจัดตั้งศูนย์รับฟังความคิดเห็นสภาปฏิรูปแห่งชาตินี้ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการเปิดพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างเป็นทางการ หลังจากการรับประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม โดยประชาชนสามารถมีโอกาสเสนอความคิดเห็นในการปฏิรูปได้อย่างเต็มที่ผ่าน 9 ช่องทาง

ทั้งนี้เมื่อความคิดเห็นของประชาชนได้ส่งผ่านช่องทางต่างๆ แล้วจะมาอยู่รวมกันที่ศูนย์รับฟังความคิดเห็นประชาชน โดยคระกรรมาธิการวิสามัญการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นประชาชน จะทำการรวบรวมศึกษาและส่งต่อไปให้สภาปฏิรูปแห่งชาติพิจารณา

อย่างไรก็ตามเมื่อย้อนถึงที่มาขึ้น สถาบันทางการเมืองต่างๆที่จะเข้ามามีส่วนในการรพิจารณาความคิดเห็นของประชาชนพบว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญมีที่มาจากการตั้งโดย สปช. ตามข้อบังคับการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ พ.ศ.2557 ข้อ 83, 84 ขณะที่สปช.มีที่มาจาก การคัดเลือกโดยคสช. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 มาตรา30 และคสช. มีที่มาจากการรัฐประหาร ยึดอำนาจจากประชาชน เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net