Skip to main content
sharethis

นำเสนอบทเพลงเพื่อการระดมทุนการกุศลตั้งแต่  'We Are the World' รวมศิลปินดังระดับโลกเพื่อช่วยเหลือเด็กยากไร้ในแอฟริกา ส่งผ่านแรงบรรดาลใจสู่เพลง 'เมตตาธรรม' ในไทยที่สะท้อนความยากไร้จนผู้ใหญ่ในกระทรวงศึกษาฯติง และเพลง 'ชีวิตสัมพันธ์' ในโครงการอีสานเขียว ที่แสดงความเกื้อกูลของคน สัตว์และต้นไม้

 

รายการ Soundtrack of Life ตอนนี้  ‘ดีเจเดน’ และ ‘ปลา’ ได้หยิบยกบทเพลงที่ถูกใช้ในงานรณรงค์และระดมทุนเพื่อกิจกรรมสาธารณะประโยชน์หรือการกุศลทั้งในระดับโลกและประเทศไทย โดยเริ่มจากเพลง 'We Are the World' ในปี 1985 แต่งโดย Michael Jackson ที่ใช้ในการระดมทุนภายใต้โครงการ  U.S.A. for Africa ช่วยเหลือเด็กๆ ประมาณ 6 ประเทศในทวีปแอฟริกาที่ประสบปัญหาภัยแล้งและความยากจน ที่รวมศิลปินดาวดังจำนวนมากมาร่วมกันร้องเพลงดังกล่าว

ขณะที่ก่อนหน้านั้นทางฝั่งอังกฤษก็มีการร้องในลักษณะเดียวกันในเพลง 'Do They Know Its Christmas?' ปี 1984 เพื่อกระตุ้นให้เห็นถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำที่อาจมีคนบางมุมโลกอาจไม่ได้ร่วมเฉลิมฉลองและมีความสุขในช่วงคริสต์มาสอย่างคนในประเทศที่ร่ำรวย

ส่วนศิลปินไทยนั้นก็ได้รับแรงบรรดาลใจจากอัลบั้ม We Are the World จึงได้ทำเพลงขึ้นมาชื่อว่า 'เมตตาธรรม' ที่แต่งโดยครูชลธี ธารทอง ในปี 2528 ที่นำไปสู่การช่วยเหลือเด็กยากไร้ในไทย โดยใช้วิธีการแบบเดียวกับเพลง We Are the World  ที่มีนักร้องดังๆ หลายคนมาร่วมกันร้อง โดยเนื้อเพลงนั้นผู้แต่ง ครูชลธี ได้ลงไปดูชีวิตเด็กที่ขาดแคลนตามต่างจังหวัดเพื่อนำมาใช้ในการแต่งเพลงด้วย เพลงดังกล่าวยังถูกผู้ใหญ่ในกระทรวงศึกษาธิการท้วงติงเรื่องภาพลักษณ์จากเนื้อเพลงที่สะท้อนปัญหาของประเทศไทยดังกล่าวด้วย

จากนั้นปี 2530 มีเพลง 'ชีวิตสัมพันธ์' แต่งโดย แอ๊ด คาราบาว และร่วมด้วย อัสนี โชติกุล เป็นเพลงที่ใช้สนับสนุนโครงการอีสานเขียว และมีการจัดการแสดงคอนเสิร์ตเวลคัมทูอีสานเขียว เป็นการจัดคอนเสิร์ตแรกที่รวมนักดนตรีเพื่อชีวิต โดยที่กองทัพบกดำเนินการ ซึ่งขณะนั้นคาราบาวมีเพลงที่พูดถึงความแห้งแล้งของอีสานอยู่แล้วในอัลบั้มเวลคัมทูไทยแลนด์ คือเพลง 'บิ๊กเสี่ยว' สำหรับเพลงชีวิตสัมพันธ์นั้นถือเป็นเพลงเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่ประสบความสำเร็จมาก ปัจจุบันยังคงถูกนำมาใช้ เนื่องจากเนื้อหาเพลงเป็นการพูดถึงการเกื้อกูลกันทั้ง คน สัตว์และต้นไม้หรือป่า 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net