ล้อมจับฝูงลิง ที่พิจิตร หลังก่อเหตุ ฉีกบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิประชามติ

24 ก.ค. 2559 ข่าวสดออนไลน์ และมติชนออนไลน์ รายงานตรงกันว่า เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ บริเวณศาลาการเปรียญวัดหาดมูลกระบือ หมู่ที่ 1 ตำบลย่านยาว อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นหน่วยออกเสียงลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ หน่วยที่ 1 ต.ย่านยาว อ.เมืองพิจิตร ซึ่งกกต. นำบัญชีรายชื่อผุ้มีสิทธิ์ออกเสียงลง ประชามติ  ถูกฉีกขาดกระจัดกระจายไปทั่ว

ต่อมา พ.ต.ท.บรรจบ อุทาโย สารวัตรสอบสวนสถานีตำรวจภูธรตำบลย่านยาว พร้อมด้วย ชัชวาล  สุขสวัสดิ์  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลย่านยาว และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ย่านยาว ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุหลังได้รับแจ้งว่าบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงลงประชามติ และใบประกาศรายละเอียดการลงประชามติ ถูกฉีกทำลาย

ซึ่งจากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบว่ามีกระดาษบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงลงประชามติถูกฉีกไปจำนวน 5 แผ่น จากทั้งหมด 15 แผ่น และกระดาษประกาศรายละเอียดการออกเสียงประชามติที่ติดอยู่ในหน่วยตรวจสอบรายชื่อถูกฉีกไปอีกจำนวน 7 แผ่นจากทั้งหมด 10 แผ่น รวมเสียหายทั้งหมด 12 แผ่นเจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งสอบถามชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ทราบว่าในที่เกิดเหตุในช่วงสายๆที่ผ่านมา พบว่ามีฝูงลิงแสมที่อาศัยอยู่บริเวณวัดหาดมูลกระเบือ เกือบ 100 ตัว ยกฝูงขึ้นไปฉีกกระดาษออกเสียงลง ประชามติเล่นจนผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 มาพบและทำการไล่ฝูงลิงออกไปแต่ฝูงลิงยังถือกระดาษ ที่ฉีกแล้วติดมือไปด้วยอีกหลายแผ่น

จึงทำการล้อมจับแต่ลิงฝูงดังกล่าวได้ทิ้งกระดาษบัญชีรายชื่อไว้และปีนไต่หลบหนีไป อย่างไรก็ตามด้าน ชัชชวาล สุขสวัสดิ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ต.ย่านยาว จะได้ทำการหาอุปกรณ์มาป้องกันไม่ให้ฝูงลิงมาทำลายบัญชีรายชื่อต่อไป

ชัชวาล กล่าวว่า หลังจากที่ กกต.พิจิตรนำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติมาติดไว้ในศาลาการเปรียญวัด วัดหาดมูลกระบือ หมู่ที่ 1 ตำบลย่านยาว อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ซึ่ง เป็นหน่วยออกเสียงประชามติหน่วยที่ 1 เพื่อ ให้ประชาชน ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงมาตรวจสอบรายชื่อปรากฏว่าได้มีลิงที่อาศัยอยู่ในวัดจำนวนเกือบ100 ตัว ยกฝูงเข้าไปบนศาลาวัด และเข้าไปฉีกบัญชีรายชื่อจนปี้ป่น

ทางด้าน พล.ต.ต.จรวย ผลประเสริฐ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ขณะนี้ตนเองได้รายงานให้กับผู้บังคับบัญชาให้ทราบแล้ว อีกทั้ง  ยังได้แจ้งให้ กกต. จังหวัด และ ฝ่ายปกครองให้ทราบ แล้วซึ่ง เป็นเหตุสุดวิสัย ไม่ได้ มีใครมาป่วนแต่อย่างใด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท