Skip to main content
sharethis

วิษณุ ระบุ ครม.คืนตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธฯ ให้พล.ต.ท.พงศ์พร ถือยกเลิกมติเดิม แจงเคยทำแบบนี้หลายครั้งในอดีต ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกใหม่

27 ก.ย. 2560 จากกรณีวานนี้ (26 ก.ย.60) คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง พล.ต.ท.พงศ์พร พรามณ์เสน่ห์ กลับมาปฎิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ตามเดิม หลังจากก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี อนุมัติรับโอน พ.ต.ท.พงศ์พร ให้ไปดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นั้น

ล่าสุดวันนี้ (27 ก.ย.60) สำนักข่าวไทย รายงานว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า มติใหม่นี้เป็นการยกเลิกมติเก่าไปโดยปริยาย ส่วนอธิบดีกรมการศาสนาที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ พศ.แทนแต่เดิมนั้นจึงไม่ต้องมาดำรงตำแหน่งนี้แล้ว 

“เหตุผลที่ให้คืนตำแหน่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ระบุไว้ชัดเจนแล้ว ผมคงไม่ต้องพูดซ้ำ ส่วนเรื่องที่ พล.ต.ท.พงศ์พร ไม่มีความผิด ได้ยืนยันมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมแล้ว ส่วนการทำหนังสือแย้ง ไม่ได้มีผลต่อการพิจารณาคืนตำแหน่ง ซึ่งเคยทำแบบนี้หลายครั้งในอดีต ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกใหม่” วิษณุ กล่าว

วิษณุ กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีให้พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนา ว่า เนื่องจากเห็นปัญหาขององค์กรจึงต้องทำให้เกิดความเรียบร้อยในช่วงเวลานี้ก่อน ซึ่งต่อไปอาจจะปรับเปลี่ยนอีก เช่น ให้กรมการศาสนาและสำนักพุทธฯ ทำงานสอดคล้องกัน เพราะทุกวันนี้มีหน่วยหนึ่งดูวัดอีกหน่วยหนึ่งดูพระ ซึ่งคิดว่าการดูแลวัดและพระควรเป็นหน่วยงานเดียวกัน จึงให้พล.อ.ธนะศักดิ์เป็นคนเดียวที่มี 2 สถานะในการกำกับดูแล ซึ่งได้หารือเรื่องนี้กันมาระยะหนึ่งแล้ว ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการโยนเรื่องให้ใครรับผิดชอบ 

ส่วนการมีพระราชบัญญัติมาตรการกํากับและติดตามจับกุมผู้หลบหนีการปล่อยตัวชั่วคราวโดยศาล วิษณุ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน และขออย่านำไปโยงกับกรณี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีออกนอกประเทศ เพราะอาจจะไม่เหมาะสมกับในสถานการณ์ปัจจุบัน  โดยเรื่องนี้ยังมีกฎหมายอื่นที่สามารถเอาผิด ยิ่งลักษณ์ ได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net