Skip to main content
sharethis

 

ช่วยคนงานติดในเหมืองทองแอฟริกาใต้ 955 คน

บริษัทเหมืองทองคำ Sibanye-Stillwater ในแอฟริกาใต้ ได้แจ้งว่าเกิดเหตุไฟฟ้าดับทำให้คนงานติดอยู่ในเหมืองทองใต้ดินทั้งหมด 955 คน หลังจากนั้น 24 ชั่วโมงก็ได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาจากเหมืองทั้งหมด โดยทุกคนปลอดภัยดี อนึ่งในปี 2017 ที่ผ่านมามีคนงานเหมืองในแอฟริกาใต้เสียชีวิตมากกว่า 80 คน

ที่มา: BBC, 2/2/2018

พี่เลี้ยงเด็กชาวอินโดนีเซียในฮ่องกงถูกลงโทษฐานเผยแพร่ภาพเด็กเปลือยไลฟ์สดอาบน้ำให้ลูกนายจ้างชาว

พี่เลี้ยงเด็กชาวอินโดนีเซียวัย 28 ปี ที่ไม่ถูกเปิดเผยชื่อ ถูกตำรวจฮ่องกงจับและตั้งข้อหาบันทึกและเผยแพร่ภาพเปลือยเด็ก หลังไลฟ์สดอาบน้ำให้ลูก 3 คนของนายจ้างรวมทั้งได้เซลฟี่หน้าตัวเองผ่านเฟสบุ๊คเมื่อเดือน ธ.ค. ปี 2017 ด้านสำนักงานแรงงานฮ่องกงระบุว่า พี่เลี้ยงเด็กอาจไม่รู้ว่ากำลังทำผิดกฎหมาย ที่ห้ามการถ่ายภาพหรือวิดีโอเด็ก ๆ ซึ่งตามกฎหมายนั้นแม่บ้านหรือพี่เลี้ยงเด็กในฮ่องกงต้องเข้ารับการอบรมก่อน

ที่มา: thecoverage.my, 3/2/2018

ก๊าซรั่วโรงงานหล่อเหล็กในจีน เสียชีวิต 8 คน

เกิดเหตุก๊าซรั่วไหลที่โรงงานหล่อเหล็ก Shaoguan ในมลฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน ส่งผลให้คนงานเสียชีวิตทันที 8 คน และบาดเจ็บอีก 10 คน

ที่มา: VTV.vn, 7/2/2018

ตำรวจอังกฤษทลายฟาร์มดอกไม้ใช้แรงงานทาส 200 คน

ตำรวจอังกฤษจับกุมตัวชาย 3 คน ต้องสงสัยใช้แรงงานทาสผู้อพยพ 200 คน ในฟาร์มดอกไม้ Bosahan โดยแรงงานส่วนใหญ่เป็นแรงงานชายจากลิทัวเนีย, โรมาเนีย และบัลแกเรีย มีการระบุว่าเป็นการจับกุมครั้งนี้เป็นกวาดล้างการค้าทาสครั้งใหญ่สุดในยุคปัจจุบัน มีการประเมินว่ามีผู้คนอย่างน้อย 13,000 คน ตกเป็นเหยื่อถูกบังคับใช้แรงงานทาส การแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศ และการค้าทาสในอังกฤษ

ที่มา: business-humanrights.org, 8/2/2018

'หุ่นยนต์รีเลย์' คู่ปรับใหม่ของแรงงานภาคบริการในสหรัฐฯ

โรงแรม Renaissance Las Vegas ต้อนรับพนักงานหน้าใหม่ 2 ราย ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่เข้าพักในโรงแรมดังในนครลาส เวกัส อย่างมาก นั่นคือ หุ่นยนต์จากบริษัท Savioke ที่มีชื่อว่า เอลวิส และพริสซิลลา ตามชื่อของเอลวิสและพริสซิลลา เพรสลีย์ หุ่นยนต์ทั้ง 2 ทำหน้าที่ดูแลจัดหาสิ่งของสำหรับผู้เข้าพัก ที่อยากได้ของใช้เพิ่มเติม เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ผ้าเช็ดตัว หรือหนังสือพิมพ์ นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่ม ตั้งแต่เที่ยงคืนถึง 6 โมงเช้า ในช่วงเวลาที่พนักงานไม่พอได้ด้วย

คาร์ล ครูเกอร์ ผู้จัดการโรงแรม Renaissance Las Vegas บอกว่า ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในอุตสาหกรรมโรงแรม ที่ต้องเจอคู่แข่งใหม่อย่าง AirBnB หรือแบรนด์ห้องพักคู่แข่งอื่นๆ การสร้างจุดขายที่ก้าวไปข้างหน้าคู่แข่ง 1 ก้าวนั้นเป็นสิ่งจำเป็น และเทคโนโลยีก็เข้ามาตอบโจทย์ธุรกิจนี้ได้ นอกเหนือจากหุ่นยนต์ในโรงแรมแล้ว ตอนนี้ที่ศูนย์ซ่อมบำรุงของ FedEx หุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า Sam กำลังปฏิบัติหน้าที่ส่งโทรศัพท์มือถือไปให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายซ่อมบำรุงดูแล และหุ่นยนต์เหล่านี้ยังได้งานในโรงพยาบาล ในตำแหน่งฝ่ายขนส่งยาและเวชภัณฑ์ภายในโรงพยาบาลด้วย

สตีฟ เคาซินส์ ซีอีโอของ Savioke เรียกหุ่นยนต์เหล่านี้ว่า Relay ซึ่งวางระบบแผนที่ภายในอาคารที่ใช้งาน ควบคุมการเดินทางตามจุดต่างๆด้วยแสงเลเซอร์ และกล้อง 3 มิติ ทำให้มีความคล่องตัวในการเคลื่อนย้ายตามจุดต่างๆ เช่น อาคารตึกสูง แผนกในโรงพยาบาล และฝ่ายซ่อมบำรุง ด้วยขนาดที่กะทัดรัดเหมาะกับทุกสถานการณ์ และสามารถเป็นหุ่นยนต์แนะนำเส้นทางภายในอาคารได้ด้วยในตัว ส่วนเรื่องความปลอดภัยในการใช้หุ่นยนต์นี้ เคาซินส์ บอกว่า หุ่นยนต์จะไม่บันทึกภาพผู้คน จะแต่โฟกัสแค่สิ่งที่อยู่ตรงหน้าและสิ่งกีดขวางเส้นทางขนส่งของมันเท่านั้น

ตอนนี้แรงงานหุ่นยนต์ Relay ของบริษัท Savioke กระจายไปยังโรงแรมในแถบอเมริกาเหนือ ยุโรป ตะวันออกกลาง และตีตลาดเอเชียบางส่วนแล้ว ด้วยค่าแรงต่อการทำงานตลอด 24 ชั่วโมงแบบไม่ต้องพักรับประทานอาหาร อยู่ที่ราว 2 พันดอลลาร์ต่อเดือน

ที่มา: voathai.com, 9/2/2018

จีนเตรียมสร้างตำแหน่งงานใหม่ถึง 9.7 ล้านตำแหน่ง

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่าจีนเตรียมใช้โนยบายการะตุ้นการจ้างงานและสนับสนุนผู้ประกอบการในปีนี้ โดยจีนจำเป็นต้องสร้างงานเพิ่มอีก 9.7 ล้านตำแหน่ง เพื่อรองรับนักศึกษาจบใหม่ราว 8.2 ล้านคน รวมทั้งแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการปรับลดกำลังการผลิตในภาคอุตสาหกรรม ทั้งนี้อัตราว่างงานในเขตเมืองของจีนลดลงสู่ระดับ 3.9% ในปี 2017 ขณะที่ตลาดแรงงานของจีนยังคงมีเสถียรภาพ แม้เศรษฐกิจขยายตัวในอัตราที่ช้าลง และรัฐบาลยังคงเดินหน้ามาตรการปรับลดกำลังการผลิตในภาคอุตสาหกรรม

ที่มา: cnbc.com, 11/2/2018

ฟิลิปปินส์จะใช้เทคโนโลยีของอาลีบาบาให้บริการกับแรงงานฟิลิปปินส์ในต่างประเทศ

เว็บไซต์กระทรวงพาณิชย์จีนนำข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์ฟิลิปปินส์ สตาร์ (Philippine Star) ที่รายงานว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ กระทรวงการคลังของฟิลิปปินส์ประกาศแถลงการณ์ระบุว่า ฟิลิปปินส์จะใช้เทคโนโลยีของอาลีบาบา ให้บริการด้านการเงินแก่แรงงานฟิลิปปินส์ในต่างประเทศ เช่นการโอนเงินและบริหารเงิน โดยในวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลฟิลิปปินส์ รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เจ้าหน้าที่จัดการงบประมาณและการบริหาร ตลอดจนรองประธานธนาคารกลางของฟิลิปปินส์ได้เดินทางไปยังเมืองหางโจวเพื่อเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทอาลีบาบา วิเคราะห์ปัญหาการใช้เทคโนโลยีอีคอมเมอร์ซของจีน เพื่อนำไปต่อยอดการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฟิลิปปินส์ระบุว่า เทคโนโลยีการชำระเงินเคลื่อนที่ของอาลีบาบาต้นทุนต่ำ และสามารถให้บริการการเงินแก่วิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดเล็กและขนาดย่อมของจีนจำนวนมาก เชื่อว่าเทคโนโลยีนี้จะเหมาะสำหรับแรงงานฟิลิปปินส์ที่ทำงานในต่างประเทศอีกด้วย

ที่มา: cri.cn, 12/2/2018

'Amazon' เตรียมปรับลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่ง

อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จากซีแอตเติล 'Amazon' เผยแผนปรับลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่ง หวังปรับโครงสร้างการบริหารครั้งใหญ่ เพื่อเปิดทางให้กับธุรกิจที่กำลังเติบโตของบริษัท Seattle Times รายงานว่าแผนการปรับลดพนักงานรอบนี้ จะกระทบฝ่ายธุรกิจค้าปลีก ในแผนกของเล่น หนังสือ และสินค้าเกี่ยวกับอาหาร โดยจะปรับลดฝ่ายบริหารที่ซับซ้อนของสำนักงานใหญ่ในซีแอตเติลและพนักงานในต่างประเทศบางส่วน และเปิดพื้นที่ให้กับธุรกิจที่กำลังเติบโต อย่างผู้ช่วยอัจฉริยะ Alexa ระบบแพลตฟอร์มประมวลผลแบบคลาวด์ Amazon Web Service และธุรกิจบันเทิงบนแพลตฟอร์มดิจิตัล

ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวการหยุดจ้างพนักงานใหม่ของ Amazon เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว รวมทั้งมาได้จังหวะที่ Amazon อยู่ระหว่างการหาทำเลตั้งสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ ซึ่งเมืองที่ได้รับเลือก จะได้เงินลงทุนในพื้นที่ถึง 5,000 ล้านดอลลาร์ และสร้างงานให้พลเมืองอีก 50,000 ตำแหน่งด้วย อย่างไรก็ตาม การปรับลดพนักงานของ Amazon สวนทางกับการเติบโตของธุรกิจตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยเมื่อปีที่แล้ว Amazon สร้างงาน 130,000 ตำแหน่งทั่วโลก ไม่รวมกับการควบรวมห้าง Whole Foods ที่มีพนักงานอยู่แล้ว 90,000 ตำแหน่ง อีกทั้งตอนนี้ยังมีตำแหน่งงานว่างที่เปิดรับอยู่เกือบ 4,000 ตำแหน่งในซีแอตเติล และอีก 12,000 ตำแหน่งทั่วโลก

ที่มา: voathai.com, 13/2/2018

แม่บ้านอินโดนีเซียเสียชีวิตในมาเลเซีย

แม่บ้านชาวอินโดนีเซียซึ่งได้รับบาดเจ็บหนักตามร่างกายและถูกไล่ไปนอนกับสุนัขหน้าลานบ้านเสียชีวิตลงแล้วที่มาเลเซีย ทำให้นักสิทธิและสมาชิกสภาเรียกร้องปรับแก้กฎหมายคุ้มครองแรงงานต่างชาติให้มากขึ้น ทั้งนี้นายสตีเวน ซิม สมาชิกสภามาเลเซียกล่าวว่าสภาได้รับรายงานเกี่ยวกับกรณีนางอดีลินา ลิเซา ชาวอินโดนีเซียวัย 21 ปีถูกทำทารุณเมื่อวันเสาร์ (10 ก.พ.) และได้ดำเนินการสอบสวนตามข่าวแล้วแต่นายจ้างของเธอปฏิเสธให้ความร่วมมือ แต่ตำรวจได้ควบคุมตัวสองพี่น้องในข้อหาสงสัยว่าฆาตกรรมและต้องรอผลตรวจพิสูจน์ทางนิติเวชต่อไป

ที่มา: thestar.com.my, 13/2/2018

GM จะปิดโรงงานในเกาหลีใต้หนึ่งแห่ง

GM Korea ในเกาหลีใต้แจ้งว่าจะปิดโรงงาน 1 โรงจากที่มีอยู่ทั้งหมด 4 โรง เพื่อลดขนาดการผลิตในต่างประเทศที่ไม่ทำกำไรแล้วหันไปมุ่งตลาดสหรัฐและจีนแทน โดยจะปิดโรงงานในเมืองคุนซาน ริมฝั่งตะวันตกที่มีคนงานประมาณ 2,000 คนภายในสิ้นเดือน พ.ค. นี้ เพราะขาดทุน ปัจจุบันผลิตยวดยานเพียง 1 ใน 5 ของกำลังผลิตที่มีอยู่ โดยบริษัทระบุว่าจำเป็นต้องทำเพื่อปรับโครงสร้างการดำเนินงานในเกาหลีใต้ โรงงานที่เมืองคุนซานผลิตรถร้อยละ 7 ของที่ GM Korea ผลิตได้ทั้งหมด 520,000 คันเมื่อปีก่อน

ที่มา: ft.com, 13/2/2018

ทหารปลดเกษียณไต้หวันบุกสภาประท้วงตัดบำนาญ

กลุ่มทหารเกษียณอายุราชการชาวไต้หวันกลุ่มหนึ่งปะทะกับตำรวจ ขณะพยายามบุกเข้าไปในรัฐสภาเพื่อประท้วงการตัดลดเงินบำนาญ และเรียกร้องให้รัฐบาลระงับกฎหมายตัดลดเงินบำนาญข้าราชการที่ผ่านความเห็นชอบไปแล้ว รวมทั้งเปิดเจรจาร่างกฎหมายตัดลดเงินบำนาญทหาร

ที่มา: channelnewsasia.com, 27/2/2018

สหภาพแรงงานของ 2 ธนาคารยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นตัดสินใจไม่เรียกร้องให้เพิ่มค่าจ้าง

สหภาพแรงงานของธนาคารยักษ์ใหญ่ 2 แห่งของญี่ปุ่นตัดสินใจที่จะไม่เรียกร้องให้เพิ่มฐานค่าจ้างในการเจรจาว่าด้วยค่าจ้างในปีนี้ เจ้าหน้าที่ของธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจและมิซูโฮ ไฟแนนเชี่ยล กรุ๊ประบุว่าบรรยากาศทางธุรกิจน่าจะยังคงไม่สดใสต่อไป ตราบใดที่อัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับต่ำเกินไป

ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกันที่สหภาพแรงงานของธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจและธนาคารมิซูโฮไม่เรียกร้องให้เพิ่มฐานค่าจ้าง เจ้าหน้าที่ของสหภาพแรงงานของธนาคาร ซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่นก็กำลังพิจารณาว่าอาจจะไม่เรียกร้องให้ขึ้นค่าจ้างในปีนี้ นโยบายการผ่อนปรนทางการเงินขนานใหญ่ของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นได้ทำให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์

ที่มา: nhk.or.jp, 27/2/2018

ซาอุฯ ประกาศรับทหารหญิงครั้งแรก

ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในกองทัพซาอุดีอาระเบียอีกเรื่องหนึ่ง คือการประกาศเปิดรับสมัครทหารหญิงเข้าประจำการในกองทัพเป็นครั้งแรก โดยผู้สนใจที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดที่ทางการกำหนด สามารถยื่นใบสมัครได้ภายในวันพฤหัสบดีที่ 1 มี.ค. นี้ แม้ตำแหน่งทหารหญิงที่กองทัพเปิดรับสมัคร จะไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการสู้รบโดยตรง แต่ก็เป็นการเปิดโอกาสให้สตรีเข้าทำงานในด้านความมั่นคงของประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนส่งเสริมสิทธิสตรีและพัฒนาสังคมให้มีความทันสมัยขององค์มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ซึ่งก่อนหน้านี้มีการแก้ไขกฎหมายให้ผู้หญิงขับรถและเข้าไปภายในสนามกีฬาได้มาแล้ว

ผู้สมัครตำแหน่งทหารหญิง จะต้องเป็นพลเมืองซาอุดีอาระเบีย มีอายุ 25-35 ปี และจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ตัวผู้สมัครและผู้ปกครองชายไม่ว่าจะเป็นบิดา ญาติ หรือสามี จะต้องมีภูมิลำเนาในเขตกรุงริยาด นครเมกกะ นครเมดินา และจังหวัดอัล-คาสซิม สำหรับความเคลื่อนไหวด้านการยกฐานะสตรีล่าสุดนั้น สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานยังมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งนางทามาดาร์ บินต์ ยูเซฟ อัล รามาห์ ให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและการพัฒนาสังคมอีกด้วย ซึ่งการแต่งตั้งผู้หญิงให้ดำรงตำแหน่งสูงในรัฐบาลนั้นมีขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก

ที่มา: bbc.com, 27/2/2018

 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net