Skip to main content
sharethis

รัฐบาลโหนกระแส “ออเจ้า” เอาพี่ขุนแม่หญิงมาโปรโมต “ไทยนิยม” ที่ลุงตู่บ่นนิด้าโพล ไปสำรวจยังไง หาว่าคนไม่รู้จักโครงการไทยนิยมยั่งยืน ไม่รู้จะต้องเปลี่ยน ผอ.โพลอีกไหม

แต่ก็ไม่รู้อีกเหมือนกัน ว่าการขนดารามาโปรโมต จะได้ผลดังใจหรือ เพราะแทนที่คนจะสนใจสายตรงไทยนิยม ก็อาจกรี๊ดดาราเสียมากกว่า หรือไม่ก็มัวเฮฮาที่พี่ขุนหยอกลุงตู่ต่อหน้า “ออเจ้าเป็นคนกำเริบ”

ก็รู้กันอยู่นะ รัฐไทยชอบโหนกระแส “ความเป็นไทย” โหยหาอดีต เพื่อปฏิเสธ “ประชาธิปไตยฝรั่ง” พอเห็นละครบุพเพสันนิวาสดัง ก็หวังปลุกความเป็นไทยแบบเคารพเชื่อฟังอำนาจ อย่ามาทวงเลือกตั้ง ไม่งั้นตัดหัว หรือมีคดีติดตัวจนล้อกันว่า “พี่หมื่นคดี” อย่างรังสิมันต์ โรม

แต่ถามจริง คนยุคนี้ที่ไปเที่ยวอยุธยาเช่าชุดไทยถ่ายเซลฟี ยังเป็นคนว่านอนสอนง่ายแบบผู้มีอำนาจว่าอะไรก็ว่าตามอยู่หรือ อย่างมาก ก็เพียงไม่ต่อต้าน เพราะไม่อยากเดือดร้อน (ตามประสาคนไทย) เท่านั้น

ขณะเดียวกัน แม้อารมณ์ดีมีอารมณ์ขันกับดารา ท่านผู้นำก็ออกอาการตึงเครียด ทั้งกับพรรคการเมือง กับคนอยากเลือกตั้ง และปัญหาต่างๆ ที่คาราคาซัง

เช่นการตอบโต้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่าพูดอะไรให้เกียรติกันบ้าง ระวังจะมีอารมณ์ มีอย่างที่ไหน ดันประกาศลั่นประเทศ ไล่คนสนับสนุนท่านไปอยู่พรรคอื่น

แต่มันจริงไหมล่ะ เป็นสมาชิกพรรคการเมือง ก็ต้องสนับสนุนหัวหน้าสิ ไปเชียร์คนอื่นได้ไง พรรคการเมืองที่มาจากเลือกตั้งตามวิถีประชาธิปไตย ถ้ากลับไปหนุนนายกฯ คนนอก ยังเหลือศักดิ์ศรีอยู่ไหม

ฝ่ายยิ่งลักษณ์ทักษิณ ก็ไปเดินเย้ยกระบวนการยุติธรรมอยู่ที่ญี่ปุ่น รัฐบาลไทยทำอะไรไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องบอกว่า รัฐบาลไม่อาย ยิ่งลักษณ์ทักษิณสิ ควรจะอาย ปู่ดอนก็สำทับ ประเทศต่างๆ ล้วนหนักใจ ที่ต้องให้วีซ่า 2 พี่น้องอดีตนายกฯ บินว่อนไปทั่วโลก

โชคชะตาอนาคตเริ่มชัดเจน ถ้า 2 พรรคใหญ่ไม่เอานายกฯ คนนอก แล้วจะไปเอา ส.ส.ที่ไหน กปปส. บ้านริมน้ำ ตลาดน้ำ ขำตาย! ทักษิณเกทับจะชนะถล่มทลาย ข่าวสะพัด โพล คสช.ยังบอก 220 เสียงเห็นจะได้ ปชป.ก็ไม่น่าน้อยกว่า 150 ต่อให้ 2 พรรคได้ต่ำกว่านี้ก็เกินครึ่งอยู่ดี แถมยังมีดาวรุ่ง พรรคอนาคตใหม่ ที่ท่านผู้นำพูดปรามไว้ในรายการคืนวันศุกร์

นายกฯ คนนอกจะมาได้ไง หรือต่อให้ได้เป็น จะอยู่อย่างไร ขณะที่คนอื่นก็เป็นไม่ได้ วิกฤติรออยู่ข้างหน้าเห็นๆ

ครั้นจะเลื่อนเลือกตั้งอีกก็ไม่ได้ แค่นี้ก็โดนรุมสกรัม แต่ท่านยังหาว่าคนวิพากษ์วิจารณ์มีเจตนาไม่บริสุทธิ์ กลุ่มคนอยากเลือกตั้งแค่ทวงคำมั่นสัญญา ก็ว่ามีท่อน้ำเลี้ยง โดนแจ้งจับกราวรูด 57 คน คงไม่อยากให้มีคนมาเยอะกว่านี้

“ป๋าเหนาะ” เทียนทอง โผล่มาเสนอ “รัฐบาลแห่งชาติ” ในวันเอพริลฟูลส์ ไม่ยักมีใครเอาด้วย ใช่เลย ทั้งผิดหลักการและเป็นไปไม่ได้ แต่นักเลงโบราณก็ไม่ได้มั่วเสียทีเดียว ที่เสนอให้เลื่อนเลือกตั้ง ตั้งรัฐบาลปรองดอง และเอารัฐธรรมนูญฉบับอื่นมาใช้

ก็เพราะผู้คร่ำหวอดมองเห็นแล้วไง ไม่ต่างจากนักวิชาการ เห็นชัดว่ารัฐบาลนายกฯ คนนอกตามรัฐธรรมนูญ 2560 ไปไม่รอดหรอก แค่รอวิกฤติครั้งใหม่เท่านั้น

อ้าว ถ้าคิดว่าไปโลด ทำไมไม่รีบเลือกตั้งล่ะ แต่อยู่อย่างนี้ไปอีกปี ก็ระวังจะยิ่งตัน

 

ที่มา: https://www.kaohoon.com/content/224943

ที่มาภาพ: https://www.posttoday.com/ent/news/546550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net