Skip to main content
sharethis

ศิลปินเรียกร้อง กทม. คุยมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ขีดเส้น 15 วัน จี้ต่ออายุสัญญาอย่างไม่มีเงื่อนไข

 
มติชนออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2561 ที่ผ่านมาว่าเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม เวลาประมาณ 10.00 น. ที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน เครือข่ายศิลปินและประชาคมศิลปวัฒนธรรม มีการจัดแถลงการณ์ "หอศิลปฯ ยืนยาว" อันสืบเนื่องจากกรณีกรุงเทพมหานครมีแนวคิดนำหอศิลปฯกลับไปบริหารกระทั่งเกิดกระแสการต่อต้าน โดยมีการรณรงค์เข้าชื่อคัดค้านผ่านเว็บไซต์ change.org รวมถึงการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล ต่อมา พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง แถลงยุติแนวคิดดังกล่าว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการตั้งโต๊ะแถลงบริเวณหน้าประตูทางเข้าออกบริเวณชั้น 1 โดยมีป้ายไวนิลขนาดใหญ่สีดำ พิมพ์อักษรสีขาว ข้อความว่า "ชีวิตสั้น หอศิลปยืนยาว" ผู้ร่วมงานสวมเสื้อยืดสกรีนข้อความต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ "เราเลือกหอศิลป์" "ฉันเรียกร้องหอศิลป์ ไม่เอาศูนย์การค้า" เป็นต้น
 
เวลาประมาณ 10.15 น. ฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ต้องมีการย้ายโต๊ะแถลงเขยิบออกไปด้านข้าง จากนั้นเริ่มต้นการแถลงด้วยการอ่านบทกวีประกอบการเป่าขลุ่ย โดย 'แม่น้ำแรลลี่' จามิกรณ์ แสงสิริ และสมพงศ์ ทวี
 
จากนั้นเป็นการแถลงการณ์ โดยมีผู้ร่วมแถลงได้แก่ นางลักขณา คุณาวิชยานนท์ อดีต ผอ.หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, นายจุมพล อภิสุข, นายวสันต์ สิทธิเขตต์ และนายมานิต ศรีวานิชภูมิ ศิลปินชื่อดังซึ่งเป็นผู้อ่านแถลงการณ์ มีเนื้อหาดังนี้
 
ดังที่ปรากฏท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ได้ให้สัมภาษณ์สื่อว่า “ขณะนี้ประชาชนไม่อยากให้ กทม.เข้าไปดูแล เนื่องจาก กทม.ไม่มีประสบการณ์หรืออะไรก็แล้วแต่ ก็ให้ทางมูลนิธิเป็นผู้ดำเนินการไปจนกว่าจะครบกำหนดปี 2564 ส่วนตอนนั้นผู้ว่าฯ กทม.จะเป็นใคร ผมก็ไม่รู้แล้ว”
 
ทางเครือข่ายศิลปินและประชาสังคมศิลปวัฒนธรรม ต้องขอขอบพระคุณท่านผู้ว่าฯที่ยุติแนวคิดการยึดคืนหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครกลับไปบริหารเอง แต่คำสัมภาษณ์ข้างต้นของท่านกลับสะท้อนให้เห็นภาพหวั่นไหวว่า “อนาคตของหอศิลปฯประชาชนแห่งนี้ยังไม่แน่นอน” ทำไมเราต้องรอให้ถึงปี 2564 จึงจะรู้ชะตากรรม
 
หากท่านผู้ว่าฯอัศวินต้องการทำเพื่อประชาชนจริงตามที่ท่านกล่าวกับสื่อ ทางเครือข่ายขอให้ท่านใช้โอกาสนี้พิสูจน์ความจริงใจด้วยการสร้างหลักประกันอนาคตให้แก่หอศิลปฯอย่างยั่งยืนดังนี้
 
ขอให้ผู้ว่าฯดำเนินการต่ออายุสัญญาโอนสิทธิการใช้อาคารให้แก่มูลนิธิหอศิลปฯโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข
 
ขอให้ผู้ว่าฯเร่งดำเนินการแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร ที่เป็นอุปสรรคต่อการบริหารและดำเนินงานของมูลนิธิหอศิลปฯโดยเร็ว เพื่อมิให้เป็นอุปสรรคต่อการจัดสรร และการบริหารจัดการอย่างยั่งยืน
 
การสรรหากรรมการมูลนิธิหอศิลปฯ ขอให้ผู้ว่าฯเห็นชอบรายชื่อที่คณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการมูลนิธิ โดยกรรมการสรรหาประกอบไปด้วย
3.1 ตัวแทนจากกรุงเทพมหานคร
3.2 ตัวแทนศิลปิน
3.3 ตัวแทนนักวิชาการ/ผู้ทรงคุณวุฒิด้านศิลปะ
3.4 ตัวแทนด้านเด็กและเยาวชน
3.5 ตัวแทนด้านสังคมหรือสิ่งแวดล้อม
 
ทั้งนี้ ตั้งแต่ 3.2-3.5 ขอให้มูลนิธิหอศิลปฯ เป็นผู้เสนอรายชื่อ
 
เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปด้วยความรวดเร็วและเรียบร้อย เครือข่ายขอให้ท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้แทนมูลนิธิหอศิลปฯเร่งดำเนินการจัดประชุมโดยด่วน เพื่อหาทางออกร่วมกันภายใน 15 วันทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาสัญญาตามปฏิญญาที่ทำร่วมกันระหว่างกรุงเทพมหานครและเครือข่ายประชาชนด้านศิลปวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2548 และภารกิจของภาครัฐที่จะต้องส่งเสริมสนับสนุนศิลปวัฒนธรรม
 
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net