Skip to main content
sharethis

นักข่าวเอบีซีถามคำถามต่อ วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียในที่ประชุมผู้นำโลกว่า "กลัวอะไร" กับฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่มักจะถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่ว่าจะด้วยการคุมขังหรือการวางยาพิษ โดยยกกรณีอเล็กซี นาวาลนี ที่เคยถูกวางยาพิษโนวิชอกแต่รอดชีวิตและยังอยู่ในที่คุมขัง ขณะที่ปูตินเลี่ยงตอบคำถามและอ้างว่าไม่อยากให้เกิดความวุ่นวายแบบการประท้วง Black Lives Matter ในสหรัฐฯ

"รายชื่อของฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของคุณที่เสียชีวิตหรือถูกคุมขังมีจำนวนมาก... แล้วในตอนนี้คุณก็ห้ามไม่ให้ใครก็ตามที่สนับสนุน (อเล็กซี นาวาลนี) ลงแข่งขันเลือกตั้ง ... ดังนั้นแล้วคำถามของดิฉันก็คือ ท่านประธานาธิบดี คุณกลัวอะไรหรือ?" ราเชล สก็อตต์ นักข่าวเอบีซี ตั้งคำถามต่อวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

คำถามดังกล่าวถูกถามระหว่างการให้สัมภาษณ์เดี่ยวของปูติน ในวาระการพบปะกับโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ปูตินตอบคำถามโดยอ้างว่า กลุ่มมูลนิธิต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของนาวาลนีนั้นเป็น "ผู้ยุยงให้ประชาชนก่อความวุ่นวาย"

ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า "องค์กรที่คุณพูดถึงนั้น (มูลนิธิต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน) เรียกร้องอย่างเปิดเผยให้ประชาชนก่อความวุ่นวาย พวกเขาเรียกร้องอย่างเปิดเผยให้ละเมิดกฎหมาย และเรียกร้องให้เยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมที่ขัดต่อกฎหมาย"

นอกจากจะอ้างว่ากลุ่มต่อต้านรัฐบาลรัสเซียเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบแล้ว ปูตินยังโยงไปถึงการประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมด้านเชื้อชาติสีผิวในสหรัฐฯ Black Lives Matter ว่าในการประท้วงเหล่านั้นมี "ความวุ่นวาย" และ "การทำลายล้าง" เกิดขึ้น และอ้างว่ารัสเซียรู้สึก "เห็นใจ" สหรัฐฯ ที่ต้องเผชิญในเรื่องนี้แต่พวกเขาไม่อยากให้เกิดการประท้วงเช่นนี้ในประเทศของตนเอง

สก็อตต์โแย้งปูตินอย่างตรงไปตรงมาว่า "ท่านไม่ได้ตอบคำถามของดิฉัน" พร้อมย้ำว่า "ถ้าฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของคุณทั้งหมดเสียชีวิต อยู่ในคุก หรือถูกวางยาพิษ แสดงว่าคุณไม่ต้องการให้มีการต่อสู้ทางการเมืองแบบแฟร์ๆ ใช่หรือไม่?"

นักข่าวเอบีซีถามคำถามนี้ต่อจากคำถามที่ว่า ไบเดนพูดถึงกรณีที่รัสเซียโจมตีทางไซเบอร์ต่อสหรัฐฯ อย่างไร ในที่ประชุมผู้นำโลก G7 โดยก่อนการประชุมครั้งนี้ ผู้นำคนปัจจุบันของทั้งสองประเทศต่างยอมรับว่า ความสัมพันธ์ของพวกเขาอยู่ในระดับแย่ที่สุดนับตั้งแต่ที่เคยเป็นมา

ปูตินเคยให้สัมภาษณ์เอ็นบีซีว่า โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ต้องสงสัยว่าขึ้นสู่อำนาจได้ส่วนหนึ่งเพราะปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารจากการโจมตีทางไซเบอร์โดยรัสเซีย "เป็นคนที่พิเศษและมีพรสวรรค์" แต่ก็บอกว่าเขาสามารถทำงานร่วมกับไบเดนได้

ขณะที่ไบเดนบอกว่า เขามีพันธกรณีต่อยูเครนซึ่งเป็นประเทศที่ถูกรุกรานโดยรัสเซียเมื่อปี 2557 ซึ่งก่อให้เกิดความตึงเครียดขึ้น กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ให้งบประมาณ 125 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อช่วยยูเครนป้องกันเขตแดน ทั้งนี้ ก่อนหน้าการพบปะกัน ไบเดนก็บอกว่าเขาอยากจะเอาเรื่องที่ปูตินละเมิดสิทธิมนุษยชนมาหารือด้วย

ไบเดนพูดถึงกรณีนาวาลนีในช่วงก่อนหน้าการพบปะกับปูตินว่า การเสียชีวิตของนาวาลนีจะเป็น "ข้อบ่งชี้ที่แสดงให้เห็นว่ารัสเซียมีเจตนาที่จะเคารพสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานน้อยมากหรือแทบไม่มีเลย" กระทั่งหลังพบปะปูติน ไบเดนก็ยังเตือนว่า ผลที่อาจตามมาหลังการเสียชีวิตของนาวาลนีจะ "สร้างความเสียหายอย่างมากต่อรัสเซีย"

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net