Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจคนทำงานในอุตสาหกรรมสื่อและภาคบันเทิง 1,423 คน จาก 16 ประเทศ ทั่วละตินอเมริกา 89.4% ชี้เคยเผชิญสถานการณ์ความรุนแรงหรือการล่วงละเมิดในระหว่างการทำงาน


ที่มาภาพประกอบ: UNI Global Union

29 มี.ค. 2565 ผลสำรวจโดย UNI Global Union และสหพันธ์นักแสดงนานาชาติ (FIA) ได้เผยให้เห็นวัฒนธรรมที่หยั่งรากลึกในอุตสาหกรรมสื่อและภาคบันเทิงในละตินอเมริกา ที่มีทั้งการกีดกันทางเพศ การเลือกปฏิบัติ การใช้ความรุนแรง และการล่วงละเมิดต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลสำรวจคนทำงานภาคบันเทิงอังกฤษพบส่วนใหญ่เผชิญปัญหาสุขภาพจิต

การสำรวจนี้ได้สอบถามคนทำงาน 1,423 คน จาก 16 ประเทศทั่วละตินอเมริกา ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ร้อยละ 64 มาจาก 7 ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา บราซิล ชิลี โคลอมเบีย เม็กซิโก เปรู และอุรุกวัย อีกร้อยละ 36 กระจายอยู่ในประเทศอื่นๆ โดยผลการศึกษาพบว่าร้อยละ 89.4 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าพวกเขาเคยประสบกับสถานการณ์ความรุนแรง และ/หรือการล่วงละเมิดในที่ทำงาน เมื่อแยกตามสัดส่วนตามเพศสภาพพบว่าคนข้ามเพศหรือนอนไบนารี่ ระบุว่าประสบกับสถานการณ์ความรุนแรงและ/หรือการล่วงละเมิดในที่ทำงานสูงสุดที่ร้อยละ 95, ตามมาด้วยผู้หญิงร้อยละ 87 และผู้ชายร้อยละ 70

เมื่อพิจารณาเฉพาะประเด็นการล่วงละเมิดทางเพศ พบว่าร้อยละ 55.4 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าพวกเขาเคยเผชิญกับสถานการณ์การล่วงละเมิดทางเพศในการทำงาน, ร้อยละ 37.4 ระบุว่าพวกเขาเคยตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน, ในขณะที่ร้อยละ 42 ระบุว่าพวกเขาเคยถูกแทรกแซงกรณีที่พวกเขารายงานว่ามีการล่วงละเมิดในที่ทำงาน โดยผู้ตอบแบบสอบถามในเม็กซิโก ระบุว่าเผชิญกับสถานการณ์การล่วงละเมิดทางเพศในการทำงานสูงสุดที่ร้อยละ 68.5

ในเปรูร้อยละ 65.4 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าพวกเขากลัวหรือไม่เต็มใจที่จะไปทำงานเพราะพวกเขาหรือคนในทีมของพวกเขาเคยเผชิญกับสถานการณ์ความรุนแรงและการล่วงละเมิด แม้แต่ในประเทศที่ตอบว่ากลัวหรือไม่เต็มใจที่จะไปทำงานสัดส่วนน้อยสุดอย่างอุรุกวัย ก็ยังเป็นสัดส่วนที่เกินครึ่งหนึ่งที่ร้อยละ 52, ความกลัวหรือไม่เต็มใจที่จะไปทำงานนี้สัดส่วนยิ่งสูงขึ้นในกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยทั่วทั้งภูมิภาคคนข้ามเพศและนอนไบนารี กลัวหรือไม่เต็มใจที่จะไปทำงานถึงร้อยละ 86.5 เลยทีเดียว

ร้อยละ 81 ของผู้หญิง และร้อยละ 76 ของคนข้ามเพศและนอนไบนารี ระบุว่าเคยมีประสบการณ์ "การเหยียดเพศ-การกีดกันทางเพศ" ในระหว่างการทำงาน เมื่อเทียบกับผู้ชายที่ร้อยละ 26, สัดส่วนเปรียบเทียบนี้เผยให้เห็นการยึดมั่นในทัศนคติความเหนือกว่าของผู้ชายในอุตสาหกรรมสื่อและภาคบันเทิงละตินอเมริกา

คนข้ามเพศและนอนไบนารีมีแนวโน้มมากที่สุดที่จะถูกละทิ้งในที่ทำงาน โดยร้อยละ 73 ระบุว่าผู้จัดการหรือคนในทีมเมินเฉยหรือประเมินต่ำพวกเขาต่ำเกินไป เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่ร้อยละ 61 และผู้ชายร้อยละ 41 

คนข้ามเพศและนอนไบนารีร้อยละ 75.7 ระบุว่าความก้าวหน้าในอาชีพของพวกเขาถูกจำกัดเนื่องจากสถานการณ์ความรุนแรงทางเพศ เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่ร้อยละ 55 และผู้ชายร้อยละ 27.5

เมื่อพิจารณาประเด็นการร้องเรียนเกี่ยวกับความรุนแรงและการล่วงละเมิด ส่วนใหญ่ร้อยละ 70 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าการแจ้งเบาะแสอาจนำไปสู่ผลลัพธ์ด้านลบมากกว่า, มีเพียงร้อยละ 26 เท่านั้นระบุว่าพวกเขาไว้วางใจนายจ้างหากต้องร้องเรียนกรณีเกี่ยวกับความรุนแรงและการล่วงละเมิด

"นี่เป็นการศึกษาที่สำคัญมาก ที่ทำให้เราได้ทำความเข้าใจและเผชิญหน้ากับความรุนแรงและการล่วงละเมิดในที่ทำงาน มีวัฒนธรรมชายเป็นใหญ่ในละตินอเมริกาที่ต้องต่อสู้กับมัน" ซอนยา ซานตานา Sonia Santana ประธานของ สหภาพแรงงาน Sindcine ในบราซิล และรองประธานของ UNI Media, Entertainment & Arts Americas กล่าว

"ความรุนแรงต่อผู้หญิงและคนข้ามเพศและนอนไบนารีมีหลายรูปแบบในสภาพแวดล้อมระหว่างการทำงาน ทั้งการล่วงละเมิด การล่วงละเมิดทางเพศ การแบ่งแยก การเลือกปฏิบัติด้านค่าจ้าง และการจำกัดการจ้างงาน เราต้องการการวินิจฉัยที่ชัดเจนและแม่นยำอย่างเร่งด่วนเพื่อส่งเสริมและใช้นโยบายเฉพาะ ซึ่งในการสำรวจนี้เราพบว่าการวินิจฉัยและการสร้างเครือข่ายที่จำเป็นเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างสภาพการทำงานที่ดีและมีความยุติธรรมยิ่งขึ้น เพื่อสร้างสถานที่ทำงานที่ปลอดภัย สง่างาม คุ้มราคา และให้ความเคารพต่อความหลากหลาย” อลิเซีย โดกลิลอตติ รองประธานสหพันธ์นักแสดงนานาชาติ กล่าว


ที่มา
LATIN AMERICA – 90% OF SURVEYED WORKERS IN TV, FILM AND PERFORMING ARTS SUFFERED VIOLENCE, HARASSMENT (UNI Global Union, 18 March 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net