Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจคนทำงานภาคบันเทิงอังกฤษ 2,097 คน พบ 78% ระบุมีปัญหาสุขภาพจิตจากชั่วโมงการทำงานอันยาวนาน 57% เคยมีประสบการณ์การถูกกลั่นแกล้ง ถูกล่วงละเมิดทางเพศ เลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ การคุกคามหรือการเลือกปฏิบัติรูปแบบอื่นๆ 65% อยากออกจากงานในอุตสาหกรรมบันเทิงนี้ 


ที่มาภาพ: Film and TV Charity

24 ก.พ. 2565 จากรายงาน Looking Glass ’21 report ขององค์กร Film and TV Charity ที่ได้ทำการศึกษาสภาพการทำงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์รวมทั้งผลกระทบที่มีต่อคนทำงาน โดยอ้างอิงการให้ข้อมูลจากคนทำงาน 2,097 คน ในช่วงระหว่างวันที่ 28 พ.ค.-28 มิ.ย. 2564

ในรายงานพบว่าชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานอย่างไม่น่าเชื่อของอุตสาหกรรมบันเทิง ได้ส่งผลกระทบด้านสุขภาพจิต ร้อยละ 78 ระบุว่าความเข้มข้นในการทำงานส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของพวกเขา เมื่อเทียบกับ ร้อยละ 63 จากการสำรวจปีเมื่อปี 2562

รายงานชี้ว่าพฤติกรรมที่ไม่ดีมีอยู่มากและกำลังเติบโตในสภาพแวดล้อมนี้ เป็นเรื่องน่าตกใจที่พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ร้อยละ 57 มีประสบการณ์การถูกกลั่นแกล้ง ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ถูกล่วงละเมิดและเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ ถูกคุกคามหรือการเลือกปฏิบัติรูปแบบอื่นๆ ในปี 2564 ที่ผ่านมาเพียงปีเดียว คนทำงานที่เป็นไบเซ็กชวลตอบว่าถูกกลั่นแกล้ง ร้อยละ 51 ซึ่ง ส่วนผู้หญิงตอบว่าถูกกลั่นแกล้ง ร้อยละ 43 (ทั้งไบเซ็กชวลและผู้หญิงตอบว่าถูกกลั่นแกล้งสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ ร้อยละ 41) มากกว่าผู้ชายที่ ร้อยละ 34

ร้อยละ 65 ของผู้ตอบแบบสอบถามพิจารณาว่าจะออกจากอุตสาหกรรมนี้ ร้อยละ 39 ของผู้ตอบแบบสำรวจซึ่งเป็นคนผิวดำ ชาวเอเชีย และชนกลุ่มน้อย เคยประสบกับการล่วงละเมิดทางเชื้อชาติหรือการเลือกปฏิบัติ (แม้ว่าจะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายในสหราชอาณาจักร) ซึ่งทำให้คนผิวดำ ชาวเอเชีย และชนกลุ่มน้อยราว ร้อยละ 43 พิจารณาที่จะออกจากอุตสาหกรรมนี้ ส่วนร้อยละ 74 ของคนทำงานที่เป็นผู้พิการ ระบุว่ากำลังจะหางานใหม่นอกอุตสาหกรรมบันเทิงนี้

หลังการเผยแพร่รายงานชิ้นนี้ สหภาพแรงงาน Bectu ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมบันเทิง เพื่อประกันอนาคตที่ดีกว่าทั้งสำหรับอุตสาหกรรมบันเทิงและคนทำงาน

ฟิลิปป้า ชายด์ ประธานสหภาพแรงงาน Bectu กล่าวว่างานวิจัยที่สำคัญนี้ซึ่งเผยให้เห็นถึงความเป็นจริงในแต่ละวันสำหรับคนงานภาพยนตร์และโทรทัศน์ในสหราชอาณาจักรที่ต้องทำงานมากเกินไป – ชั่วโมงที่ไม่สามารถควบคุมได้ การเหยียดเชื้อชาติ การกลั่นแกล้ง และการล่วงละเมิดอย่างต่อเนื่อง

"มีเพียง 10% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ยอมรับว่าอุตสาหกรรมนี้เป็นสถานที่ทำงานที่มีสุขภาพจิตดี เป็นที่ชัดเจนว่าปัญหาเหล่านี้กำลังผลักดันให้คนทำงานที่มีทักษะความสามารถออกจากอุตสาหกรรม และจำเป็นต้องดำเนินการ[เปลี่ยนแปลง]ในตอนนี้" ชายด์ กล่าว

ประธานสหภาพแรงงาน Bectu ยังระบุว่าเป็นความรับผิดชอบของทุกคนในแวดวงภาพยนตร์และโทรทัศน์ ที่จะต้องทำงานอย่างสร้างสรรค์เพื่อปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ เพื่อพัฒนาสุขภาพจิต ความเป็นอยู่ที่ดี และสภาพการทำงานที่ดี

นอกจากนี้ Bectu จะพยายามขจัดการกลั่นแกล้ง การล่วงละเมิด การเลือกปฏิบัติ และการต่อสู้เพื่อสภาพการทำงานที่ดีขึ้น รายงานฉบับนี้เป็นเครื่องเตือนใจว่าอุตสาหกรรมนี้จะต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง และหากทุกคนมีส่วนร่วม เราก็จะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงและจับต้องได้ 

"อย่างไรก็ตาม มันไม่ใช่หายนะและความเศร้าโศกอย่างแน่นอน อุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์ยังเต็มไปด้วยผู้คนที่สร้างแรงบันดาลใจและทุ่มเทซึ่งมุ่งมั่นที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน และเรายังมีความหวังว่าการเปลี่ยนแปลงจะส่งผลต่อสุขภาพจิตที่ดีของคนทำงานในอุตสาหกรรมนี้" ชายด์ กล่าว

อนึ่ง Film and TV Charity เป็นองค์กรการกุศลที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2467 เพื่อช่วยเหลือคนทำงานในวงการบันเทิงของสหราชอาณาจักร ปัจจุบันองค์กรให้ความช่วยเหลือทั้งคนทำงานเบื้องหลังในอุตสาหกรรมภาพยนต์และทีวี มีการให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน ตลอดจนถึงการให้คำแนะนำทางการเงินและการสนับสนุนด้านอุปกรณ์การทำงาน รวมทั้งให้ความช่วยเหลือตั้งแต่เรื่องสุขภาพจิตที่ดี การเลือกปฏิบัติ และการล่วงละเมิดในที่ทำงาน

ส่วน Bectu เป็นสหภาพแรงงานของคนทำงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของสหราชอาณาจักร มีสมาชิกมากกว่า 40,000 คน ทั้งพนักงานประจำและคนทำงานอิสระ (ฟรีแลนซ์) ในอุตสาหกรรมสื่อและความบันเทิง 

ที่มา
Looking Glass ’21 report (Film and TV Charity, February 2022)
Bectu welcomes report into working conditions in film and TV (BECTU, 16 February 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net