Skip to main content
sharethis
  • 'พลเมืองโต้กลับ' เริ่มจัดยืนหยุดขัง รอบที่ 3
  • ศาลยังไม่ให้ประกัน 'ปฏิมา-คาทธร-คงเพชร' ส่วน 'เอกชัย-สมบัติ' รอส่งศาลสูงพิจารณาคำร้อง
  • ฝากขังต่อ 7 วัน 'ใบปอ-เนติพร' คดี ม.112 ชี้ พนง.สอบสวนจำเป็นต้องรอผลตรวจสอบประวัติพิมพ์ลายมือผู้ต้องหาก่อน

6 พ.ค.2565 ช่วงเย็นวันนี้ (6 พ.ค.) ที่ลานอากง หน้าศาลฎีกา กลุ่มพลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen กลับมาทำกิจกรรม ยืนหยุดขัง รอบที่ 3 เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับผู้บริสุทธิ์ ด้วยการ เดิน ยืน นั่ง นอน อ่านหนังสือ ร้องเพลง ฯลฯ เป็นเวลา 1.12 ชั่วโมง ซึ่งกลุ่มพลเมืองโต้กลับระบุว่าจะทำทุกวันจนกว่าเพื่อนของเราจะได้รับสิทธิการประกันตัวกลับคืนมา

โดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษชน รายงานว่า จากการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน วันที่ 3 พ.ค. มีผู้ถูกคุมขังในเรือนจำจากการแสดงออกทางการเมือง หรือมีมูลเหตุเกี่ยวข้องกับการเมือง โดยไม่ได้รับการประกันตัว จำนวนอย่างน้อย 11 คน โดยการคุมขังบุคคลเหล่านี้เริ่มเกิดขึ้นเมื่อตั้งแต่ต้นกลางเดือน มี.ค. 2565 ที่ผ่านมา

ศาลยังไม่ให้ประกัน 'ปฏิมา-คาทธร-คงเพชร' ส่วน 'เอกชัย-สมบัติ' รอส่งศาลสูงพิจารณาคำร้อง

วันนี้ ศูนย์ทนายฯ รายงานด้วยว่า ที่ศาลอาญาและศาลอาญากรุงเทพใต้ ทนายความได้เข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังในคดีที่เกี่ยวเนื่องกับการแสดงออกทางการเมือง รวมทั้งหมด 5 คน ได้แก่ เอกชัย หงส์กังวาน ในคดีโพสต์ประสบการณ์เรื่องเพศสัมพันธ์ในเรือนจำ, สมบัติ ทองย้อย ในคดีมาตรา 112 จากการโพสต์ข้อความ 3 ข้อความ, ปฏิมา ผู้ถูกคุมขังในคดีถูกกล่าวหาว่าปาระเบิดปิงปองใส่สนามหญ้าหน้ากรมทหารราบที่ 1 และ คทาธร-คงเพชร สองผู้ถูกกล่าวหากรณีครอบครองระเบิด หลังจากมีกิจกรรมรำลึก ยุติธรรมไม่มี12ปีเราไม่ลืม เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2565

ต่อมาในช่วงเย็น ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งในคดีสมบัติ ทองย้อย ให้ส่งคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวไปให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา เช่นเดียวกับคดีของเอกชัย หงส์กังวาน ที่ศาลอาญามีคำสั่งให้ส่งคำร้องให้ศาลฎีกาพิจารณา ทำให้ยังต้องรอฟังคำสั่งในคดีของทั้งสองคนต่อไป คาดว่าจะเป็นต้นอาทิตย์หน้า

ส่วนคดีของอีก 3 คน ศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว เนื่องจากยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ยกคำร้อง ลงนามคำสั่ง พลีส เทอดไทย ผู้พิพากษาหัวหน้าแผนกคดียาเสพติด

ทั้งนี้ กรณีของ ปฏิมา เป็นการยื่นประกันตัวเป็นครั้งที่ 3 โดยคำร้องได้ขอวางหลักประกันเป็นเงิน 1 แสนบาท พร้อมขอให้ศาลติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ (EM) โดยยืนยันว่าผู้ต้องหาไม่ได้มีพฤติการณ์หลบหนี หรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน แต่ศาลยังคงไม่ให้ประกันตัว โดยเธอถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. 2565 รวมเป็นเวลา 26 วันแล้ว

กรณีของ คทาธร และ คงเพชร เป็นการยื่นประกันตัวครั้งที่ 3 เช่นกัน โดยเสนอคำร้องในลักษณะเดียวกับปฏิมา และยืนยันว่าทั้งสองคนประกอบอาชีพสุจริต มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ทั้งคงเพชรยังมีอายุเพียง 18 ปี 2 เดือน ยังมีภาระต้องเลี้ยงดูครอบครัว ทั้งสองคนถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. 2565 เช่นเดียวกับปฏิมา

ในส่วนของ สมบัติ ทองย้อย คำร้องได้ขอวางหลักประกันเป็นเงิน 3 แสนบาท และยินยอมให้ติดอุปกรณ์ EM หรือการกำหนดเงื่อนไขอื่นๆ ของศาล พร้อมยืนยันต่อศาลว่าจำเลยมารายงานตัวตามนัดทุกครั้ง ไม่เคยมีพฤติการณ์หลบหนี ทั้งก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นยังกำหนดเงื่อนไขการประกันตัว ที่จำเลยเองก็ไม่เคยฝ่าฝืนแม้แต่ครั้งเดียว โดยที่จำเลยเองก็ประสงค์ที่จะอุทธรณ์ต่อสู้คดีต่อไป เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ นอกจากนั้นสมบัติยังเป็นเสาหลักในการดูแลครอบครัว โดยมีมารดาที่อายุมากแล้ว และมีภาระหนี้สิ้น ทำให้การถูกคุมขังของจำเลยจะส่งผลกระทบต่อครอบครัวอย่างมาก

ส่วน เอกชัย หงส์กังวาน คำร้องได้ขอวางหลักประกันเป็นเงิน 1 แสนบาท และยินยอมให้ติดอุปกรณ์ EM หรือการกำหนดเงื่อนไขอื่นๆ ของศาล โดยยืนยันว่าเอกชัยไม่เคยมีพฤติการณ์หลบหนี ไปรายงานตัวตามนัดทั้งในคดีนี้และคดีอื่นๆ รวม 30 คดีทางการเมืองที่เขาถูกกล่าวหามาโดยตลอด ทั้งในนัดชั้นสอบสวนและชั้นศาล โดยจำเลยเองก็ยังประสงค์จะฎีกาคำพิพากษาทั้งในประเด็นข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงต่อศาลฎีกาต่อไป

การยื่นประกันตัวสมบัติและเอกชัย นับเป็นครั้งที่ 2 หลังศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ตามลำดับ มีคำพิพากษาในคดีของทั้งสองคน

ฝากขังต่อ 7 วัน 'ใบปอ-เนติพร' คดี ม.112 ชี้ พนง.สอบสวนจำเป็นต้องรอผลตรวจสอบประวัติพิมพ์ลายมือผู้ต้องหาก่อน

ขณะที่ เวลา 13.00 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขัง “ใบปอ – เนติพร” (สงวนนามสกุล) จากกลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องหาในคดี ม.112 กรณีทำโพลสำรวจความเดือดร้อนจากขบวนเสด็จที่บริเวณห้างสยามพารากอน เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565 ซึ่งเป็นการฝากขังในผัดที่ 6 ต่ออีก 7 วัน แม้ทนายจะยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังต่อก็ตาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net