Skip to main content
sharethis
  • #ม็อบ18พฤศจิกา65 ‘ราษฎรหยุด APEC 2022’ เจ้าหน้าที่ คฝ. ใช้กระสุนยางยิงใส่ผู้ชุมนุมหลายนัด ทำให้มีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 21 ราย และถูกจับกุมอีก 26 ราย “พายุ บุญโสภณ” หนึ่งในผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บถูกกระสุนยางยิงเข้าที่ดวงตา ทำให้แก้วตาแตก ดวงตาอาจเสียการมองเห็นได้
  • ด้านตำรวจบาดเจ็บ 14 ราย

ตำรวจสกัด "ราษฎรหยุด APEC" จับผู้ชุมนุมหลายราย | 18 พ.ย. 65

ให้กำลังใจผู้ถูกควบคุมตัวหน้า สน.ทุ่งสองห้อง | 18 พ.ย. 65

18 พ.ย. 2565 #ม็อบ18พฤศจิกา65 กลุ่ม ‘ราษฎรหยุด APEC 2022’ โดยเครือข่ายสมัชชาคนจน, สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ, เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น, เครือข่ายประชาชนผู้เป็นเจ้าของแร่, สหพันธ์ประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย, กลุ่มนีโอล้านนา, ทะลุฟ้า, กลุ่มโกงกาง, ชมรมประชาธิปไตย มช. ฯลฯ เริ่มตั้งขบวนในเวลา 08.00 น. เพื่อมุ่งหน้าเดินเท้าจากลานคนเมืองไปยังศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สถานที่จัดงานประชุมผู้นำ APEC

เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนผู้ชุมนุมเดินทางมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ. ราว 200 นาย ตั้งแนวรอรับผู้ชุมนุม คฝ. มีอาวุธปืนกระสุนยาง อุปกรณ์ควบคุมฝูงชนครบ พยายามปิดทางไม่ให้ผู้ชุมนุมเดินเท้าไปยังศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการประกาศว่าการกระทำของผู้ชุมนุมเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ. ชุมนุม ผิดเงื่อนไขและขอให้ผู้ชุมนุมทั้งหมดกลับไปที่ลานคนเมือง

เวลา 09.12 น. ผู้ชุมนุมล้มรั้วเหล็กแนวกั้นตรงตรอกศิลป์ ทำให้แนวตำรวถอยหลังมาพร้อมประกาศให้ผู้ชุมนุมกลับไปลานคนเมือง เจ้าหน้าที่ คฝ. มีการแจ้งว่า ใครฝ่าแนวรถตำรวจที่กั้นไว้เข้ามา จะดำเนินการจับกุมทั้งหมด

เวลา 09.15 น. มีเจ้าหน้าที่ คฝ. เดินมายังท้ายขบวนตรงรถเครื่องเสียงพยายามเจรจา แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าใกล้รถเครื่องเสียง

เวลา 09.23 น. ผู้ชุมนุมเดินถึงต้นถนนดินสอบนรถเครื่องเสียงประกาศขอให้ตำรวจหลีกทาง ผู้ชุมนุมโดยไม่มีอาวุธ และถ้าตำรวจใช้รถเครื่องเสียงแข่ง อาจไม่สามารถควบคุมขบวนได้ ทางตำรวจได้มีการให้ตรวจอาวุธ และชุดจับกุมเตรียมการ เจ้าหน้าที่ประกาศเตรียมอุปกรณ์พิเศษ เคเบิลไทร์ และชุดจับกุม

เวลา 10.05 น. เจ้าหน้าที่ คฝ. เริ่มใช้กระสุนยางยิงใส่ผู้ชุมนุม บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หลังผู้ชุมนุมพยายามใช้เชือกคล้องไปที่เพลาของรถตำรวจและดึงรถที่กั้นไว้ออกจากแนวกั้น จากนั้นเจ้าหน้าที่ คฝ. ได้ใช้กำลังปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุม และมีการใช้กระสุนยางยิงใส่ผู้ชุมนุม ทำให้มีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 5 ราย และถูกจับอย่างน้อย 3 ราย

ทีมสังเกตการณ์การชุมนุม ‘Mobdata’ และผู้สื่อข่าว รายงานว่า มีผู้ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถูกจับขึ้นรถตำรวจ สภ ชนะสงคราม ประมาณ 5 คน หลังเหตุการณ์ปะทะเมื่อเวลา 10.05 น. ที หนึ่งในนั้นมีหญิงสูงอายุ ชื่อ ภา โดนตีที่หัวคิ้ว และถูกจับอยู่บนรถตำรวจ

หญิงชื่อ ภา ที่ถูกจับขึ้นรถตำรวจ 

เวลา 10.33 น. สืบเนื่องจากเหตุเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนใช้กำลังและยิงกระสุนยางใส่ประชาชน เพื่อสลายการชุมนุมที่ถนนดินสอ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ สมาชิกราษฎรหยุด APEC2022 ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ตำรวจต้องมีคำตอบให้เราว่า “ยิง (กระสุนยาง) เราทำไม” ทั้งๆ ที่เราไม่มีอาวุธเลย และการยิงของเจ้าหน้าที่ คฝ. เป็นการยิงแบบไม่เลือกหน้า และเป็นการยิงระยะประชิดอีกด้วย

“หลักฐาน (มายด์ให้สัมภาษณ์พร้อมชูปลอกกระสุนยางสีเขียวขึ้นมา) นี่เจ้าหน้าที่ตำรวจทำกับประชาชนมือเปล่า ตำรวจยิงกระสุนยางใส่พวกเรา ทั้งๆ ที่พวกเราไม่มีอาวุธ พวกเราไม่คิดที่จะทำร้ายพวกเขา พวกเรามีการเจรจาแล้ว พวกเราบอกว่าต้องเปิดทางให้พวกเราไปยื่นข้อเสนอ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นภายใต้กระทำการของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีกระดูกสันหลัง และเลือกที่จะใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่มือเปล่า” มายด์ กล่าว

มายด์ กล่าวด้วยว่า มีประชาชนอย่างน้อย 5 รายได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยางของฝั่งเจ้าหน้าที่ และมีคนที่โดนจับอีกจำนวนมาก

มายด์ ขอประณามการทำงานของตำรวจ และนายกฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชา และเธอขอส่งสารไปถึงผู้นำสมาชิกเอเปคที่กำลังประชุมอยู่ตอนนี้ และถึงแต่ละประเทศที่กำลังจับตาดูอยู่ว่านี่คือสิ่งที่รัฐบาลทำกับประชาชน และนี่เป็นเหตุผลที่ประชาชนถึงไม่ให้การยอมรับรัฐบาล ถึงต้องออกมาต่อต้านนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล และถึงต้องออกมาต่อต้านการประชุมเอเปคที่รัฐบาลเป็นคนจัด

“เราขอส่งสารไปทั่วทุกประเทศ ได้โปรดส่งตัวแทนเข้ามาสังเกตการณ์ในพื้นที่นี้ด้วย พวกท่านจะได้เห็นความเป็นจริงที่มันเกิดขึ้นว่า ณ ตอนนี้การที่ประชาชนออกมาเรียกร้องเรื่องปากท้อง เรื่องทรัพยากร เจ้าหน้าที่ตำรวจภายใต้รัฐบาลชุดนี้มันทำยังไงกับประชาชน” มายด์ กล่าว

มายด์ ระบุตต่อว่า เธอยังขอฝากประชาชนอยากให้เห็นความสำคัญเกี่ยวกับประเด็นเชิงทรัพยากร ที่มันเกี่ยวเนื่องกับสิทธิประชาชน และช่วยกระจายข่าวประจานความเลวทรามของประยุทธ์ และสุดท้าย เธอขอเรียกร้องให้ปล่อยประชาชนที่ถูกจับกุมในวันนี้ทั้งหมด

“ถ้าหากอยากจะใช้กำลังสลายประเด็นเรื่องพี่น้องชาวบ้าน ประเด็นเรื่องปากท้อง เราก็จะสู้จนถึงที่สุดเหมือนกัน ประจานการทำงานให้ชาวโลกได้รับรู้ ได้โปรดหันมามองสิ่งที่มันเกิดขึ้น และได้โปรดช่วยกันประณามประยุทธ์ จันทร์โอชาที่เลวทรามต่ำช้า ประณามมันถึงสิ่งที่มันทำกับประชาชน” มายด์ ทิ้งท้าย

ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ สมาชิกราษฎรหยุด APEC2022

 

เวลา 10.58 น. หลังจากฝั่งเวทีพุทธมนต์มีการประกาศว่าทางเจ้าหน้าที่มีการเตรียมรถฉีดน้ำมาทำให้ทางฝั่งเจ้าหน้าที่ใช้รถขยายเสียงประกาศแจ้งกลับว่า ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการเตรียมรถฉีดน้ำ

เจ้าหน้าที่ คฝ. ที่อยู่บริเวณหน้าแนวกั้นมีการขยับปรับกำลัง โดยทาง คฝ.ได้เดินออกมาปิดกั้นช่องว่างระหว่างรถตำรวจที่เป็นแนวกั้นระหว่างฝั่งเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุม

เวลา 11.06 น. ตำรวจประกาศให้ผู้ชุมนุมเลิกการชุมนุม ดต. ถวิล ประกาศว่า ขอให้อยู่ในกรอบกฎหมายอย่างพ.ร.บ.ชุมนุมฯ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ขอให้เลิกการทำกิจกรรมและไปทำในจุดที่ให้อนุญาตไว้

เวลาประมาณ 12.30 น. "บารมี ชัยรัตน์" ที่ปรึกษาสมัชชาคนจน และแกนนำคนอื่นถูกเจ้าหน้าที่ คฝ. จับกุมตัว โดยเจ้าหน้าที่ คฝ. ประกาศขอให้ผู้ชุมนุมอย่าทำร้ายเจ้าหน้าที่ซ้ำๆ และขอร้องให้สื่อมวลชนแยกออกจากกลุ่มผู้ชุมนุม เพราะในเวลานี้มีบางคนพยายามทำร้ายเจ้าหน้าที่ คฝ. และแฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม โดย คฝ. พร้อมแนวโล่ดำตั้งแนวปิดถนนทั้งแนว

“สื่อมวลชนแยกเป็นฝั่งไว้ อย่าให้ผู้ไม่หวังดีใช้ท่านเป็นเกาะกำบัง เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องใช้กฎหมายหากท่านบังคับเรา”

เวลา 12.43 น มีรายงานผู้ชุมนุมถูกกระสุนยางจากเจ้าหน้าที่ คฝ. ยิงเข้าที่บริเวณดวงตาและหลัง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ คฝ. มีความพยามดันเข้าหาผู้ชุมนุม จากการปะทะกันทำให้มีผู้ชุมนุมและผู้สื่อข่าวบริเวณนั้นถูกกระสุนยางยิงเข้าได้รับบาดเจ็บ ทราบชื่อคือ พายุ บุญโสภณ ผู้ชุมนุมถูกกระสุนยางยิงเข้าที่ดวงตา ,ผู้ชุมนุมชาย ไม่ทราบชื่อ ถูกกระสุนยางยิงเข้าที่หลัง ,ช่างภาพหญิงจาก Reuters ถูกสะเก็ดขวดแก้วที่ถูกขว้างมาจากฝั่งแนวหลัง คฝ. ได้รับบาดเจ็บที่ดวงตา , นักข่าวพลเมืองของ The Isaan Record ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้าย ขณะรายงานสดบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มต้าน APEC 2022 ,ผู้สื่อข่าว The MATTER ถูกตำรวจ คฝ. ใช้กระบองฟาดและเตะศีรษะ แม้ยืนยันตัวตนและสวมปลอกแขนผู้สื่อข่าวชัดเจน

พายุ บุญโสภณ ผู้ชุมนุมถูกกระสุนยางยิงเข้าที่ดวงตา

ผู้ชุมนุมที่ถูกกระสุนยางยิงเข้าที่หลัง

นักข่าวพลเมืองของ The Isaan Record ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้าย ขณะรายงานสดบรรยากาศการชุมนุม

 

เวลา 12.59 น. รถพยาบาลเข้ามานำตัวผู้บาดเจ็บ โดยมีทศพร เสรีรักษ์ และณัฐธิดา มีวังปลา คอยช่วยดูแล แต่ไม่ได้ตามขึ้นรถไป ในบริเวณตำรวจ คฝ. ถือโล่ใสตั้งแนว เจ้าหน้าที่ประกาศผ่านเครื่องเสียงว่า เมื่อสักครู่นี้ผู้ชุมนุมมีการใช้ความรุนแรง

เวลา 13.20 น. ตำรวจ คฝ. ประกาศขอให้แยกย้ายกลับไปที่ลานคนเมือง ที่ กทม. จัดไว้ให้ทำกิจกรรม ทางตำรวจจะดูแลความปลอดภัย เราคนไทยด้วยกัน เห็นต่างกันแต่รักสามัคคีกัน เรามาดูแลความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน

เวลา 13.20 น. ด้านหลังผู้ชุมนุม ทางเสาชิงช้ามี คฝ. ประจำการหนึ่งกอง ข้างลานคนเมือง บนถนนดินสอ

เวลา 13.30 น. กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022 เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวผู้ชุมนุม ขณะนี้มีผู้ชุมนุมถูกจับกุมแล้วอย่างน้อย 10 คน สมบูรณ์ คำแหง กล่าวว่า ตามภาพที่เห็นว่า ราษฎรหยุดเอเปคได้ประกาศล่วงหน้าแล้ว มีการแจ้งการชุมนุมอย่างถุกต้องตามกฎหมายว่าจะไปที่ไหนบ้าง แต่ตำรวจกลับปิดทุกเส้นทางที่จะไป พยายามละเมิดสิ่งที่จะแสดงออก เหตุการณ์การสลายการชุมนุมที่เกิดขึ้นนั้นเราไม่คาดการณ์มาก่อน เราพยายามให้มวลชนทุกภูมิภาคที่ออกมาบอกว่าเขาเดือดร้อนอะไรบ้างภายใต้ข้อตกลงเอเปค แต่กลับถูกสลายการชุมนุม ทำให้พี่น้องบาดเจ็บอีกหลายคน ที่หนักที่สุดตอนนี้มีคนหนึ่งล้ม หมดสติ อีกสิบกว่าคนโดนจับ รถเครื่องเสียงโดนยึดไปแล้ว นี่คือสิ่งที่ตำรวจทำกับเรา

สิทธิ เสรีภาพในการแสดงออกนั้นสามารถกระทำได้ ทุกประเทศมีการเปิดพื้นที่ให้แสดงออกได้ แต่ไทยเป็นที่เดียวที่ปิดกั้นทุกอย่าง ทุกทาง นี่คือพฤติกรรมที่ได้มาจากผู้นำที่ไม่ได้มีที่มาอย่างประชาธิปไตยเราไม่ได้ต้องการป่วนเอเปค แต่ต้องการส่งเสียงว่าการประชุมเอเปคจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านทุกภูมิภาค

มาย ภัสราวลีกล่าวว่า วันนี้เพื่อนเราบาดเจ็บ มีเพื่อนถูกจับ สื่อมวลชนก็ได้รับผลกระทบด้วย สะท้อนว่าผู้บังคับบัญชาไม่สามาถควบคุมลุกน้องตัวเองได้ และนี่เป็นสิ่งที่รับไม่ได้ เราเรียกร้องให้ตำรวจออกมารับผิดชอบกับสิ่งที่ตัวเองทำ ให้ออกมาตอบคำถามว่ากระสุนยางที่เริ่มยิงใส่ประชาชนมือเปล่าก่อนนั้นเป็นเพราะอะไร

มีเพื่อนเราที่ถูกจับไป 10 กว่าคนแล้ว ที่ถูกจับไปเป็นอย่างน้อย ยังมีชาวบ้านที่หาไม่เจอด้วย เราเรียกร้องให้ปล่อยเพื่อนเราเดี๋ยวนี้ หากไม่ปล่อย เราก็จะยินหยัดอยู่แบบนี้

เงื่อนไขเดียวที่เราจะถอยก็คืออคืนเพื่อนเราทุกคนมา บอกสถานที่คุมขังและที่คนบาดเจ็บได้รับการรักษาพยาบาล หากไม่ปล่อยเพื่อนเรา เราก็ไม่กลับ ขอส่งสารนี้ให้ผุ้นำโลกที่ประชุมอยู่ ว่านี่คือสิ่งที่รัฐบาลที่ไม่มีคงามชอบธรรมได้กระทำ แล้วจะยอมรับรัฐบาลนี้ ยอมรับนโยบายของรัฐบาลที่ทำร้ายประชาชนแบบนี้หรือ อย่าเหนแก่ผลประโยชน์ที่รัฐบาลนี้ยื่นให้เท่านั้น

 

เวลาประมาณ 15.00 น. ผู้ชุมนุมสลายตัวจากบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และนัดรวมตัวที่หน้า สน.ทุ่งสองห้อง ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุม เบื้องต้นมีรายงานว่ามีผู้ชุมนุมถูกจับกุม 26 ราย และบาดเจ็บเข้ารับการรักษาอีก 21 ราย

รายชื่อ 14 "ตำรวจ" ได้รับบาดเจ็บ

ขณะที่คมชัดลึกออนไลน์รายงานด้วยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ "ตำรวจ" ได้รับบาดเจ็บถึง 14 นาย ประกอบไปด้วย 

1.จ.ส.ต.วรรณชัย บุญใจ ผบ.หมู่(ป.)สน.บางเสาธง ถูกไม้ตีข้อมือขวาบาดเจ็บ

2.จ.ส.ต.ภาคภูมิ โคตรแสง ผบ.หมู่(จร.)สน.บางเสาธง ถูกไม้ตีข้อมือซ้ายบาดเจ็บ

3.จ.ส.ต.จิตชนะ อานาม ผบ.หมู่(จร.)สน.ท่าพระ ถูกตีหลังมือขวาบวม

4.ส.ต.อ.รุ่งโจน์ กะพุทธา ผบ.หมู่(จร.)สน.บางกอกใหญ่ ถูกหินขว้างใส่ริมฝีปากล่างขวาเป็นแผล

5.ส.ต.ต.วรากร โชติสาร ผบ.หมู่(ผช.พงส.)สน.ท่าพระ นิ้วนางมือขวาบาดเจ็บ

6.ส.ต.ต.นนทกร ศรีผาวงศ์ ผบ.หมู่กองร้อยที่ 3 กก.ควบคุมฝูงชน 1 บก.อคฝ. ถูกหินปาที่เข่า ถูกปาสีต้นคอ มือและใบหน้า

7.ส.ต.ต.นันทพงษ์ จันทชุม ผบ.หมู่กองร้อยที่ 3 กก.ควบคุมฝูงชน 1 บก.อคฝ. ถูกของแข็งบริเวณดวงตาขวาไม่สามารถลืมตาได้

8.ส.ต.ต.ศราวุฒิ เพชรโรจน์ ผบ.หมู่กองร้อยที่ 3 กก.ควบคุมฝูงชน 1 บก.อคฝ. ถูกหินขว้างใส่บริเวณไหล่บาดเจ็บ

9.ส.ต.ต.วิทวัส ศรีจันทร์ ผบ.หมู่กองร้อยที่ 1 กก.ควบคุมฝูงชน 1 บก.อคฝ. บริเวณต้นขาซ้ายบาดเจ็บ

10.ส.ต.ต.เสกสรรค์ อุดมคำ ผบ.หมู่กองร้อยที่ 1 กก.ควบคุมฝูงชน 1 บก.อคฝ. บริเวณมือ ต้นคอ และใบหน้าบาดเจ็บ

11.ร.ต.อ.เกียรติศักดิ์ อุ่นเรือน รองสวป.สน.บางเสาธง บาดเจ็บข้อมือขวา

12.จ.ส.ต.นนทศักดิ์ เอกสันติ์ ผบ.หมู่(ป.)สน.บางยี่ขัน บาดเจ็บนิ้วกลางซ้ายและนิ้วโป้งขวาแตก

13.จ.ส.ต.รุ่งทวี จินดารัศมี ผบ.หมู่(ป.)สน.บางขุนนนท์ บาดเจ็บบริเวณข้อมือขวา

14.ส.ต.ต.ปวเรศ สอิ้งทอง ผบ.หมู่กองร้อยที่ 2 กก.ควบคุมฝูงชน 1 บก.อคฝ. ถูกขวดปาใส่หัว มีอาการมึน ปวดหัว

โดยทั้งหมดได้นำตัวทำการรักษาตัว

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net