Skip to main content
sharethis

สื่อทางการเมียนมา เผยเมื่อ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา พรรค NLD ของอองซานซูจี พร้อมด้วย 39 พรรคการเมือง จะถูกยุบพรรคอัตโนมัติ อ้างลงทะเบียนเลือกตั้งไม่ทันกำหนดเวลา ด้าน NLD ยันไม่ลงแข่งเลือกตั้งที่ไม่ถูกต้อง 

 

29 มี.ค. 2566 เว็บไซต์ Voice TV และ VOA รายงานวานนี้ (28 มี.ค.) ระบุว่า รายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์เมียวดี (Myawaddy TV) ซึ่งเป็นสื่อทางการของสภาบริหารแห่งรัฐ หรือ SAC เผยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ที่มีอองซานซูจี เป็นผู้นำ กำลังเป็นหนึ่งในพรรคการเมือง 40 พรรคที่จะถูก SAC สั่งยุบในวันที่ 28 มี.ค. 2566 โดยอ้างเหตุผลว่า พรรคการเมืองทั้ง 40 พรรคไม่สามารถลงทะเบียนได้ทันตามกำหนดเส้นตายสำหรับการเลือกตั้ง

คณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมา และสื่อ Myawaddy TV ประกาศข่าวการยุบพรรคเอ็นแอลดีซึ่งลงทะเบียนไม่ทันตามกำหนดทำให้ถูกยุบพรรคโดยอัตโนมัติ ขณะที่พรรค NLD ยืนยันว่าจะไม่ลงแข่งขันในการเลือกตั้งครั้งนี้เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ถูกต้อง

เมื่อ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา มินอ่องหล่าย หัวหน้าสภาบริหารแห่งรัฐ เรียกร้องให้นานาชาติที่วิจารณ์การทำรัฐประหารเมียนมา สนับสนุนแผนการคืนสู่ประชาธิปไตยของรัฐบาลทหาร แทนที่จะเข้าข้างขบวนการต่อต้านกองทัพ ซึ่งผู้นำรัฐประหารแปะป้ายว่าเป็น “ผู้ก่อการร้าย” ที่มุ่งทำลายประเทศ

มินอ่องหล่าย กล่าวในการสวนสนามประจำปีของกองทัพเมียนมา เนื่องในโอกาสวันกองทัพเมียนมา ซึ่งตรงกับวันที่ 27 มี.ค. ของทุกปี โดยหลังการทำรัฐประหารเมื่อ ก.พ. 2564 ได้นำประเทศเมียนมาเข้าสู่วิกฤตการเมือง เกิดการทำสงครามกลางเมืองในหลายพื้นที่ คณะผู้นำรัฐประหารเมียนมา ระบุว่า การประณามจากนานาชาติเกี่ยวกับการปกครองของทหารของตัวเขาเอง มีพื้นฐานมาจากการปล่อยข้อมูลอันเป็นเท็จโดยรัฐบาลเงาอย่างรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) 

“กองทัพและรัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการกับกลุ่มก่อการร้าย ที่พยายามทำลายล้างประเทศและกำลังเข่นฆ่าผู้คน” มินอ่องหล่าย กล่าวในการแถลง และระบุต่อว่า “ผมขอเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศ ร่วมมือกับความพยายามทั้งหมดของรัฐบาลชุดปัจจุบันอย่างรอบคอบ เพื่อไปสู่เส้นทางที่ถูกต้องในระบอบประชาธิปไตย”

สำหรับรัฐบาล NUG ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2564 โดยมีสมาชิกคณะรัฐมนตรีเป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จากสภาล่าง ส.ส.ชาวชาติพันธุ์ และนักกิจกรรม วัตถุประสงค์หลักของรัฐบาลนี้คือการแย่งชิงบทบาทการบริหารประเทศจากกองทัพเมียนมา และลดทอนความชอบธรรมของคณะรัฐประหารในเวทีโลก

นอกจากนี้ มินอ่องหล่าย กล่าวในคำปราศรัยว่า อำนาจอธิปไตยของเมียนมาต้องได้รับการเคารพ และย้ำว่ารัฐบาลทหารเมียนมา “จะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด” ต่อผู้ก่อการร้าย โดยจะมีการบังคับใช้กฎอัยการศึกในพื้นที่สำคัญ ที่จำเป็นต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพเมียนมา

ขณะที่สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า หรือ AAPP รายงานว่านับตั้งแต่มีการรัฐประหาร เมื่อ 1 ก.พ. 2564 จนถึงปัจจุบัน (29 มี.ค.) มีประชาชนเมียนมาเสียชีวิตด้วยเงื้อมมือฝ่ายความมั่นคงแล้วอย่างน้อย 3,171 ราย มีผู้ถูกจับกุมทั้งสิ้นอย่างน้อย 20,908 ราย และได้รับการปล่อยตัวทั้งสิ้น 17,040 ราย

ทั้งนี้ เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา  SAC ประกาศขยายเวลาสภาวะฉุกเฉินในประเทศไปอีก 6 เดือน พร้อมเลื่อนการเลื่อนตั้งออกไปจากเดิมที่กำหนดไว้เดือนสิงหาคมนี้ โดยอ้างว่ายังไม่สามารถควบคุมพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อจัดการเลือกตั้งได้ ซึ่งการเลือกตั้งทั่วไปที่ SAC สัญญาว่าจะจัด จะเป็นการจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรก หลังกองทัพพม่าทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน นำโดยพรรค NLD เมื่อปี 2564 โดยอ้างว่า พรรค NLD ทุจริตการเลือกตั้ง 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net