Skip to main content
sharethis

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลและฮิวแมนไรท์วอทช์ ออกแถลงการณ์จี้ทางการลาวให้เร่งสอบสวนเหตุลอบสังหาร ‘แจ็ค-อนุซา’ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวลาว หลังถูกยิงเสียชีวิตเมื่อ 2 วันก่อน ขณะที่มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์ว่อนโซเชียลมีเดียรวมทั้งสื่อของรัฐ แต่ทางการยังไม่ประกาศว่าจะสืบสวน

ที่มา: Laophattana News ที่เป็นสื่อรัฐของลาว 

3 พ.ค. 66 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล และฮิวแมนไรท์วอทช์ 2 องค์กรปกป้องสิทธิมนุษยชนระดับสากล ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการลาวเร่งสอบสวนเหตุการณ์ลอบสังหาร แจ็ค-อนุซา หลวงสุพม ที่ถูกยิงเสียชีวิตในกรุงเวียงจันทน์เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ขณะที่มีหลักฐานคลิปวิดีโอกล้องวงจรปิดในร้านกาแฟว่อนโซเชียลมีเดียรวมทั้งสื่อของรัฐ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีประกาศว่าทางการสืบสวน

โจ ฟรีแมน รองผู้อำนวยการชั่วคราวฝ่ายสื่อประจำภูมิภาคของ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า

“ทางการลาวต้องเร่งดำเนินการสอบสวนอย่างเร่งด่วน ทั่วถึง เป็นอิสระ และเป็นกลาง ต่อการสังหารนักเคลื่อนไหวอายุน้อยที่กล้าออกมาพูดเกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชนในประเทศอย่างเร่งด่วน นักปกป้องสิทธิมนุษยชนไม่ควรถูกฆ่าเพราะการทำงานของพวกเขา” 

แถลงการณ์ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลระบุว่า มีหลักฐานคลิปวิดีโอกล้องวงจรปิดในร้านกาแฟเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียรวมทั้ง ลาวพัดทะนา เดลี่นิวส์ ซึ่งเป็นสื่อของรัฐ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีประกาศว่าทางการสืบสวน

สำหรับแจ็ค-อนุซาเป็นคนที่กล้าออกมาวิพากวิจารณ์รัฐบาลลาวและสังคม เขาทำเพจเฟซบุ๊ก 2 เพจ คือ ขับเคลื่อนด้วยคีย์บอร์ด และ ส.ท.ล.-สาธารณรัฐ ทั้งสองเพจโพสต์วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับประเด็นทางสังคม สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และการเมืองในลาว เช่น มลพิษจากฝุ่นควัน เรียกร้องสิทธิมนุษยชนให้นักเรียน และกลุ่มเพศหลากหลาย 

ขณะที่แถลงการณ์ของฮิวแมนไรท์วอทช์ ระบุว่า ทางการลาวล้มเหลวมานานแล้วในการปกป้องสิทธิมนุษยชนของผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล นักเคลื่อนไหวปกป้องสิทธิมนุษยชน และนักกิจกรรมทางการเมือง

หนึ่งในเคสดังกล่าวคือ สมบัด สมพอน นักพัฒนาสังคมชาวลาวที่ถูกบังคับให้สูญหาย หลังจากถูกตำรวจคุมตัวเมื่อปี 2557 และจนถึงบัดนี้ก็ยังไม่มีใครทราบว่าเขาอยู่ที่ใด

แม้แต่นักเคลื่อนไหวที่หลบหนีการประหัตประหารในลาวไปยังประเทศเพื่อนบ้านก็ยังไม่ปลอดภัย อย่างเช่นกรณีของ อ็อด ไชยะวง ผู้ลี้ภัยชาวลาวที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ประเทศไทย เขาหายตัวไปตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2562 ขณะอยู่ระหว่างการรอการย้ายถิ่นฐานไปยังประเทศที่สาม

ทั้งนี้ล่าสุด วันนี้ (3 พ.ค.) เมื่อเวลา 20.04 น. ที่ผ่านมา โจเซฟ อัครวงศ์ นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวลาว ที่ปัจจุบันลี้ภัยทางการเมืองอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส โพสต์รูปภาพผ่านเฟซบุ๊ก 'Joseph Akaravong' พร้อมระบุว่า แจ็คยังมีชีวิตอยู่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net