Skip to main content
sharethis

ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา เผยช่วงวันที่ 22 ก.ค. ไม่มีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับฝ่ายตรงข้าม บริเวณตามแนวชายแดน มีเพียงการบินลาดตระเวนพื้น ด้านยอดผู้ลี้ภัยจากพม่าเดินทางเข้ามายังฝั่งไทยที่ จ.แม่ฮ่องสอน มีจำนวน 9,064 คนแล้ว


แฟ้มภาพ สวท.แม่สะเรียง

23 ก.ค. 2566 สวท.แม่สะเรียง รายงานว่าศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ออกแถลงการณ์ เรื่อง สถานการณ์ชายแดนพื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประจำวันที่ 22 ก.ค. 2566 เวลา 18.00 น. สถานการณ์บริเวณพื้นที่แนวชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่ปรากฎข่าวสารการปะทะ ระหว่างทหารเมียนมากับ กองกำลังชนกลุ่มน้อย/ กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา บริเวณตามแนวชายแดน ปรากฎเพียงการใช้กำลังทางอากาศในการบินลาดตระเวนพื้นที่ด้านตรงข้าม อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ปัจจุบัน ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ที่มีความกังวลจากสถานการณ์ในพื้นที่ ได้เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย จำนวน 9,064 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 5 พื้นที่ ดังนี้

1. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน หมู่ที่ 1 ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง ยอดปัจจุบัน 3,431 คน
2. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านพะแข่ หมู่ที่ 3 ตำบลแม่กี๊ อำเภอขุนยวม ยอดปัจจุบัน 820 คน
3. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านอุนู หมู่ที่ 4 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง ยอดปัจจุบัน 316 คน
4. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านจอปร่าคี หมู่ที่ 9 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง ยอดปัจจุบัน 726 คน
5. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านในสอย หมู่ที่ 4 ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ยอดปัจจุบัน 3,771 คน

ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลความปลอดภัยผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) และให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ขอแจ้งให้ทุกภาคส่วนได้รับทราบว่า สถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ด้านตรงข้ามพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้น ประเทศไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้ง ของทั้งสองฝ่าย และไม่สนับสนุนให้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ใช้พื้นที่ประเทศไทยเป็นพื้นที่สนับสนุนผลประโยชน์ของกลุ่มตนเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net