Skip to main content
sharethis

ประมวลสถานการณ์ 2 วัน หลัง 'เพื่อไทย' ยุติ MOU ไม่ร่วมตั้งรัฐบาลกับ 'ก้าวไกล' ส.ว.ตั้งแง่แคนดิเดตเพื่อไทย ประเด็นกระแสข่าวทักษิณลื่อนกำหนดการเดินทางกลับไทย ศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนพิจารณาสั่งคำร้องมติรัฐสภาห้ามเสนอชื่อซ้ำโหวตนายกฯ ประธานรัฐสภาเลื่อนโหวตนายกฯ พรรคเพื่อไทยเลื่อนแถลงจัดตั้งรัฐบาลออก ประธานรัฐสภาเลื่อนพิจารณาทบทวนมติเดิม ห้ามเสนอชื่อโหวตนายกฯ ซ้ำ  รวมทั้งเลื่อนพิจารณายกเลิก ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว.

 

2 ส.ค.66

14.52 น พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ 'เริ่มต้นใหม่ ร่วมผ่าทางตัน หาทางออกให้ประเทศ' ยุติ MOU ไม่ร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล 

โดยที่ในวันเดียวกันก่อนหน้านั้น หลังมีกระแสพรรคเพื่อไทยจะยุติ MOU สมชาย แสวงการ ส.ว. และวิป ส.ว. โพสต์ว่า “2 ส.ค.66 วันเข้าพรรษา ดูละครโกหกการเมือง ฉีก MOU อ้างสปิริตช่วยโหวตปิดสวิตช์ ส.ว. ตบตาเป็นฝ่ายค้าน(เทียม)ถอยรอจังหวะปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แก้มาตรา112 ล้มรัฐธรรมนูญ และล้มคดี” ขณะที่ เสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.อีกคนก็ออกมาตั้งประเด็น ‘เศรษฐา’ เคยพูด ‘แก้ ม.112’ เช่นกัน

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (แฟ้มภาพ)

16.00 น เลขาธิการพรรคก้าวไกลแถลงข่าวขอโทษไม่สามารถผลักดันให้เกิดรัฐบาลตามเจตจำนงของประชาชนได้ ยอมรับพร้อมเป็นฝ่ายค้าน ระบุเพื่อไทยไม่เคยพูดคุยให้ก้าวไกลถอย ม.112 และไม่เคยขอให้โหวตให้ 'เศรษฐา' แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของเพื่อไทย 

3 ส.ค.66

เช้า มีประแสข่าวทักษิณ ชินวัตร ตัดสินใจขอเลื่อนกำหนดการเดินทางกลับประเทศไทย จากเดิมวันที่ 10 ส.ค.นี้ ออกไปก่อน โดยเลื่อนไปจนกว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ จากที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว  โพสต์ว่า ทักษิณ จะกลับวันที่ 10 ส.ค.นี้ โดยที่ต่อมา แม้ค่ำวันที่ 28 ก.ค. ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ จะออกมาโพสต์ว่า “เกมพลิก ทักษิณถอย ยกเลิกกลับไทย สถานการณ์เปลี่ยน” แต่ แพทองธาร ก็ยังมาตอบว่า “เพ้อเจ้อ”

11.30 น. ศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนพิจารณาสั่งคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ขอให้พิจารณากรณีรัฐสภามีมติไม่เห็นชอบกับการเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ วันที่ 16 ส.ค.นี้

12.30 น วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ระบุการประชุมรัฐสภาในวันที่ 4 ส.ค. คงต้องเลื่อนการโหวตนายกฯไปก่อน และจะนำระเบียบวาระที่ 2 เรื่องการพิจารณารัฐธรรมนูญ ม.272 ขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระแรกแทน ส่วนการเลือกนายกฯ คงต้องรอหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าจะมีคำสั่งอย่างไร ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ อีกครั้ง 

13.00 น. พรรคเพื่อไทยเลื่อนแถลงจัดตั้งรัฐบาลออกไปก่อน จากเดิมนัด 15.00 น.ที่รัฐสภา หลัง วันมูหะมัดนอร์ มีคำสั่งให้เลื่อนการโหวตเลือกนายกฯ 

4 ส.ค.66

10.24 น. ประชุมรัฐสภา รังสิมันต์ โรม ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ลุกขึ้นอภิปรายเสนอญัตติด่วนก่อนแก้รัฐธรรมนูญ ให้สมาชิกรัฐสภาทบทวนมติเดิม ห้ามเสนอชื่อโหวตนายกฯ ซ้ำ แม้ว่าจะมีผู้ร้องต่อศาล แต่สภามีอำนาจหาข้อสรุปเองได้ ก่อนที่ ส.ส.และส.ว.ลุกขึ้นอภิปรายถึงประเด็นเปิดญัตตินี้ได้หรือไม่ แต่เวลา 11.30 น. ประธานสภา สั่งปิดประชุมสภา เลื่อนการประชุมเรื่องพิจารณาแก้ ม. 272 หลังไม่สามารถหาข้อสรุปญัตติด่วนของ รังสิมันต์ ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net