Skip to main content
sharethis

ก้าวไกลเคาะโหวต 'ไม่เห็นชอบ' นายกรัฐบาลผสมข้ามขั้ว ลั่นนี่เป็นการสยบยอมและต่อลมหายใจให้กับระบบการเมืองที่ไม่ยอมให้อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน ส่วนจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ต้องทำทั้งฉบับผ่านสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรง

 

21 ส.ค.2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า ที่อาคารรัฐสภา ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงหลัง ที่ประชุม ส.ส. มีมติจะออกเสียง “ไม่เห็นชอบ” ต่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลผสมข้ามขั้ว เพื่อแสดงจุดยืนตามเหตุผลต่อไปนี้

1. เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า รัฐบาลผสมข้ามขั้วที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ได้รวมเอาพรรคสืบทอดอำนาจรัฐประหาร ได้แก่ พรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ มาร่วมรัฐบาลด้วย เท่ากับขัดต่อเจตนารมณ์ของประชาชนส่วนใหญ่ที่แสดงออกอย่างชัดเจนไปแล้วผ่านการเลือกตั้ง ว่าต้องการพลิกขั้วรัฐบาล ยุติการสืบทอดอำนาจ

2. พรรคก้าวไกลยืนยันอีกครั้งว่า การโหวตไม่เห็นชอบให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีผสมข้ามขั้วนั้น เราไม่ได้พิจารณาบนพื้นฐานของคุณสมบัติของตัวแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย แต่เป็นการตัดสินใจบนจุดยืนทางการเมืองและคำมั่นสัญญาที่พรรคก้าวไกลได้ให้ไว้กับประชาชนคือ “มีเราไม่มีลุง มีลุงไม่มีเรา” ซึ่งพรรคก้าวไกลไม่สามารถตระบัดสัตย์ต่อประชาชนได้

3. พรรคก้าวไกลเห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาลผสมข้ามขั้วที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ไม่ใช่การลดเงื่อนไขความขัดแย้ง หรือเดินหน้าประเทศไทยต่อโดยมีวาระของประชาชนเป็นตัวตั้ง แต่นี่เป็นการสยบยอมและต่อลมหายใจให้กับระบบการเมืองที่ไม่ยอมให้อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

 

“การจัดตั้งรัฐบาลที่เกิดขึ้น เป็นการจัดตั้งรัฐบาลที่สยบยอม และต่อลมหายใจให้กับระบบการเมืองที่ไม่ต้องการคืนอำนาจให้กับประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการแก้รัฐธรรมนูญ หรือจัดทำรัฐธรรมนูญทั้งฉบับใหม่ ก็มีความน่ากังวลว่ามันจะเกิดขึ้นได้ยาก”

สำหรับนโยบายแก้ไขรัฐธรรมนูญ ชัยธวัช ย้ำจุดยืนของพรรคฯ ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับผ่านสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรง และระบุด้วยว่าไม่ต้องกังวลว่าการทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับจะกระทบระบอบการปกครอง เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดอยู่แล้วว่าเราไม่สามารถจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ หรือแม้กระทั่งแก้รัฐธรรมนูญแล้วไปกระทบกับรูปแบบของรัฐ หรือระบอบการปกครองได้ 

เลขาธิการพรรคก้าวไกล มองว่า ข้อเสนอที่สนับสนุนคืนความยุติธรรมให้ประชาชน จากการถูกกระทำความรุนแรงให้กับรัฐ พรรคก้าวไกลพร้อมสนับสนุน และมองว่ารัฐบาลใหม่ควรพิจารณาการนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองด้วย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net