Skip to main content
sharethis

ฮิวแมนไรท์วอทช์เผย ‘พร พันนา’ นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านกัมพูชาที่ลี้ภัยในไทย ถูกชายแปลกหน้า 3 คนที่พูดภาษาเขมรทุบตีที่ จ.ระยอง 

25 ส.ค. 2566 ฮิวแมนไรท์วอทช์เปิดเผยว่า พร พันนา วัย 40 ปี นักเคลื่อนไหวฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกัมพูชาที่ลี้ภัยอยู่ในประเทศไทย ถูกชายที่พูดภาษาเขมร 3 คนทุบตี ที่ จ.ระยอง เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา เวลาประมาณเที่ยง ทำให้เขาบาดเจ็บที่หน้าและหน้าอก

เมื่อเดือน ก.ค. 2565  พร พันนา ได้หลบหนีการประหัตประหารจากต้นทางเข้ามายังประเทศไทย โดยสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติได้สถานะผู้ลี้ภัยกับเขาแล้ว

ขณะอยู่ในประเทศไทย พันนาใช้เพจเฟซบุ๊ก 3 เพจเพื่อวิจารณ์รัฐบาลกัมพูชา ซึ่งมีผู้ติดตามเพจเกือบครึ่งล้าน นอกจากนี้เขายังสนับสนุนนักเคลื่อนไหวกัมพูชาคนอื่นๆ ที่ลี้ภัยอยู่เช่นเดียวกันด้วย

เอเลน เพียสัน ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย ฮิวแมนไรท์วอทช์ กล่าวว่า “รัฐบาลไทยมีหน้าที่ปกป้องสิทธิของทุกคนในไทย รวมถึงผู้ลี้ภัยด้วย” และ “ทางการไทยควรเร่งดำเนินการสืบสวนกรณีทำร้าย พร พันนา เพื่อความปลอดภัยของเขา”

พันนา เล่าให้ฮิวแมนไรท์วอทช์ฟังว่า ผู้ก่อเหตุได้มีการมาเฝ้าติดตามเขาในย่านที่เขาทำงานอยู่ มีการขับรถมาเพื่อแอบถ่ายรูปเขาด้วย อย่างไรก็ตาม กล้องวงจรปิดที่อยู่ในบริเวณนั้นบันทึกภาพโมเมนต์ที่เขาถูกทำร้ายไว้ได้ และมีคนงานก่อสร้างราว 10 คนเป็นพยานผู้เห็นเหตุการณ์ที่เข้าช่วยเหลือเขาในเวลาต่อมา

เอเลน เพียสัน กล่าวด้วยว่า “รัฐบาลใหม่ของไทยจำเป็นต้องชี้แจงให้เคลียร์ว่าจะปกป้องผู้ลี้ภัยการโจมตีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง และปกป้องพวกเขาจากการถูกส่งกลับไปยังประเทศต้นทาง” 

“ประเทศไทยควรเป็นที่ที่ผู้ลี้ภัยสามารถอาศัยอยู่ได้โดยปราศจากความกลัว” ผอ.ภูมิภาคเอเชีย ฮิวแมนไรท์วอทช์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net