Skip to main content
sharethis

'บุ๊ค Elevenfinger' ศิลปินเพลงแร็ปจากคลองเตย เผยก่อนฟังคำพิพากษาคดีครอบครองระเบิด โยงปาระเบิดราบ 1 #10เมษา65 แรงเกินจริง ยันไม่ใช่อาวุธสร้างความเสียหาย แต่เป็นพลุควัน-ประทัด ควรปรับลดโทษ หวังเข้าถึงสิทธิประกัน แต่หากถูกพรากอิสรภาพ เตรียมเปิดตัวเพลงใหม่ สะท้อนปัญหาสังคม โลกทุนนิยม การไล่รื้อที่ และสิทธิแรงงาน

 

21 ก.ย. 2566 'บุ๊ค' ธนายุทธ ณ อยุธยา หรือหลายคนรู้จักเขาในฐานะศิลปินเพลงแร็ปจากคลองเตย 'บุ๊ค' Elevenfinger ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวผ่านทางข้อความ ก่อนที่พรุ่งนี้ (22 ก.ย.) ในเวลา 9.00 น. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ธนายุทธจะต้องฟังคำพิพากษาในคดีครอบครองวัตถุระเบิด โยงขว้างปาระเบิดกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ถ.วิภาวดี เมื่อ 10 เม.ย. 2565 

ธนายุทธ และวง FlowSlum เมื่อ 6 ก.ค. 2566 (ถ่ายโดย ไข่แมวชีส)

เบื้องต้น ธนายุทธ ให้ความเห็นต่อกรณีที่เขาถูกกล่าวหาว่าครอบครองวัตถุระเบิด เมื่อ 11 เม.ย. 2565 ว่าอาจจะเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรงเกินความเป็นจริง เมื่อเทียบกับสิ่งที่เขาครอบครองคือประทัด และพลุควัน

"อานุภาพของสิ่งที่ศาลกล่าวอ้างว่ามีความรุนเเรง แต่จริงๆ มีเพียงเเค่เสียง และสี ทำให้เกิดการรบกวนมากกว่า ไม่ใช่ลูกเกลี้ยง ระเบิดน้อยหน่า หรือมีกลไกแบตเตอรี่ ส่วนประกอบที่เป็นชนวนระเบิด ไม่ได้รุนเเรงมากพอที่จะสร้างสงคราม หรือความเสียหาย เป็นประทัด พลุควัน ที่หาซื้อได้ทั่วไป ต่างจังหวัดมักใช้เอาไปไล่นก  

"ศาลไม่ควรตัดสินว่า เป็นระเบิดเช่นกับกรณีที่กล่าวมา ควรเหลือเพียงโทษปรับ เเละรอลงอาญา ถ้าหากศาลมองว่าเป็นประทัด และวัตถุดอกไม้ไฟ" ธนายุทธ ระบุ

ศิลปินแร็ปเปอร์จากคลองเตย ระบุต่อว่า เขาหวังว่าจะได้รับการประกันตัวตามสิทธิ เนื่องจากเขาทำตามกระบวนการยุติธรรมอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด แม้ว่าในชั้นสอบสวนจะไม่ได้รับความเป็นธรรมหลายประการ อาทิ ตำรวจไม่ให้เขาติดต่อทนายความตั้งแต่ตอนที่อยู่ที่บ้าน แม้เขายืนยันสิทธิขอให้มีทนายความมาด้วย ตำรวจขอให้เขาเก็บโทรศัพท์ และไม่ให้บันทึกวิดีโอใดๆ 

ต่อมา ตำรวจไม่ให้เขาไปโรงพยาบาลตามสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาที่ได้รับบาดเจ็บ และสุดท้าย ก่อนที่ทนายความจะเดินทางมาถึง ตำรวจมีการเร่งรีบเค้นสอบสวน และทำให้เขาต้องอดนอนตลอดทั้งคืนทนกับอาการบาดเจ็บที่ขา 

เตรียมเปิดตัวเพลงใหม่ สะท้อนเรื่องราวของสังคม หากพรุ่งนี้ถูกพรากอิสรภาพ

ก่อนหน้านี้ Elevenfinger ได้โพสต์ข้อความลงบนสื่อโซเชียลมีเดีย เมื่อเวลาประมาณ 13.23 น. ระบุว่า ถ้าพรุ่งนี้ (22 ก.ย.) ทุกคนได้ฟังเพลงใหม่ของเขา ก็แสดงว่าอิสรภาพของเขาได้ถูกยึดไปเรียบร้อยแล้ว หรือก็คือไม่ได้รับสิทธิประกันตัว

บุ๊ค บอกว่า เพลงนี้ชื่อ "Antifa(Fascism)" โดยธนายุทธ เล่าถึงแรงบันดาลใจต่อเพลงใหม่นี้ว่า เพลงนี้ยังคงเป็นเพลงแร็ปที่นำเสนอประเด็นทางสังคม สะท้อนเรื่องราวของโลกทุนนิยมที่กัดกินชีวิตของผู้คนทีละเล็กละน้อย นายทุนเริ่มใช้กฎหมายเข้ามาขับไล่ชาวบ้านที่ตั้งถิ่นฐานมาก่อน หรือเริ่มซื้อที่ดินอ้อมล้อมชุมชนทีละน้อย ทำลายการค้าในภาคประชาชน แม่ค้าพ่อค้าไม่สามารถหาที่ตั้งแผงขายของได้ง่ายอีกต่อไป และคงไม่สามารถตัดขาตัดราคาเพื่อสู้โปรโมชันกับร้านสะดวกซื้อต่างๆ ได้ สิทธิ์ขั้นพื้นฐานก็เข้าถึงยาก บนถนนราชดำเนินยังคงปรากฏภาพของคนไร้บ้าน แม้สหรัฐฯ หรือแคนาดามีคนไร้บ้าน แต่สวัสดิการบ้านเขาก็ดีกว่ามาก 

เพลงยังเล่าเรื่องของศาลเจ้าแม่ทับทิมสามย่าน ที่ถูกทำให้หายไปในซอกลืบภายใต้โครงการก่อสร้างบนพื้นที่ของจุฬาลงกรณ์ เริ่มกลืนกินอะไรที่เอื้อต่อผู้คนไปทีละน้อย อย่างหอนักศึกษาราคาถูก ร้านเครื่องเขียนราคานักศึกษา ร้านข้าวร้านน้ำก็ต่างถูกไล่ออก ไม่ก็อยู่ไม่ได้ เพราะค่าเช่าที่แพง

ศิลปินเพลงแร็ป กล่าวต่อว่า เรื่องราวในบทเพลงจะถูกตัดสลับกับภาพเรื่องราวที่เขตคลองเตยที่มีความคล้ายกัน โดยพื้นที่ที่ถูกนายทุนให้ความสนใจ และหวังจะเวนคืนที่ดินให้ได้เร็วๆ คลองเตยบ้านของเขา คือเขตและเมืองที่ผู้คนอยู่หลักแสน เป็นแรงงานและฟันเฟืองหลักในการขับเคลื่อนเศษฐกิจ แต่สังคมและะระบบกับทอดทิ้งแรงงานนเหล่านี้ ไม่ได้รับค่าจ้างที่เหมาะสม ถูกใช้งานเกินเวลาที่กำหนด จ่ายค่าแรงเท่านี้แต่ให้กรอบความรับผิดชอบกว้างเกินไป แบบนี้ก็ถือว่า เอาเปรียบและกดขี่แรงงานเช่นกัน เรามักจะเห็นเป็นปกติ แต่ว่าผู้คนก็เลือกจะเมินเฉย

ย้อนคดี ครอบครองวัตถุระเบิดของบุ๊ค

สำหรับคดีนี้ ข้อมูลจากเว็บไซต์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ย้อนไปเมื่อ 11 เม.ย. 2565 ‘บุ๊ค’ ธนายุทธ ณ อยุธยา ถูก สน.ท่าเรือ เข้าตรวจค้นที่พักอาศัย และแจ้งข้อกล่าวหา ครอบครองวัตถุระเบิดโดยผิดกฎหมาย 

ตามบันทึกการจับกุมบุ๊ค นั้น ตำรวจ สน.ท่าเรือ เข้าตรวจค้นบ้านของบุ๊ค เวลาประมาณ 21.00 น. ของวันที่ 11 เม.ย. 2565 และยึดของกลางจำนวน 4 รายการ ประกอบด้วย ประทัดลูกบอล 164 ลูก, ไข่ก็อง (ไข่มังกร) 8 ลูก, พลุควัน 1 ลูก และระเบิดควันสีดำ 22 ลูก 

ธนายุทธ ให้การยอมรับว่า ของกลาง ได้แก่ พลุ และควันสีนั้น เป็นของเขาจริง และให้การปฏิเสธของกลางที่เป็นประทัดลูกบอล และไข่มังกร อย่างไรก็ตาม สน.ท่าเรือ ยืนยันแจ้งข้อกล่าวหาครอบครองวัตถุระเบิดโดยผิดกฎหมาย 

นอกจากนี้ ภายหลัง บุ๊ค ได้แจ้งกับทนายความด้วยว่า ตำรวจจัดทำบันทึกการจับกุม โดยที่ไม่มีทนายความอยู่ด้วย และแม้ว่าเขาจะยืนยันสิทธิแล้วก็ตาม

ต่อมา ในวันที่ 12 เม.ย. 2565 ตำรวจ สน.บางซื่อ ได้เดินทางมาที่ สน.ท่าเรือ เพื่อสอบปากคำธนายุทธ และแจ้งข้อหาร่วมกันกระทำให้เกิดระเบิด และพกพาอาวุธเข้าไปในเมือง จากปมปาระวัตถุระเบิดประตูกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ถ.วิภาวดี เมื่อ 10 เม.ย. 2565

ทั้งนี้ ธนายุทธ ณ อยุธยา ศิลปินเพลงแร็ปที่ทำเพลงอยู่ในชุมชนคลองเตย ที่รู้กันในชื่อ "Elevenfinger" โดยก่อนหน้านี้เรื่องราวของธนายุทธ เคยถูกถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์สารคดี "School Town King-แร็ปทะลุฝ้า ราชาไม่หยุดฝัน" 

ปัจจุบัน ธนายุทธ ถูกดำเนินคดีจากการแสดงออกทางการเมืองราว 6 คดี จากกรณีแสดงดนตรีแร็ปเสียดสีการเมือง จำนวน 3 คดี เข้าร่วมม็อบทะลุแก๊ส จำนวน 2 คดี และปมปาระเบิดที่ประตูกรมทหารราบที่ 1 ถ.วิภาวดี อีก 1 คดี  

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 20 มิ.ย. 2566 ศาลชั้นต้นตัดสินลงโทษจำคุก ธนายุทธ เป็นเวลา 1 ปี ไม่รอลงอาญา และปรับอีก 500 บาท ข้อหาร่วมกันทำให้เกิดระเบิด และพกพาอาวุธไปในเมือง ปมเอี่ยวปาระเบิดระเบิดกรมทหารราบที่ 1 เมื่อ 10 เม.ย. 2565 ก่อนได้ประกันตัวสู้คดีชั้นอุทธรณ์ เมื่อ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยวางหลักประกันเป็นเงิน 1 แสนบาท 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net