Skip to main content
sharethis

องค์การสหประชาชาติเผยสงครามแก๊งในเฮติคร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 1,500 คน ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้

VOA รายงานว่าองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2567 มีประชาชนมากกว่า 1,500 คน ถูกสังหารในเฮติในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ สืบเนื่องจากวิกฤตการเมืองและการปะทะกันระหว่างแก๊ง

UN อธิบายสถานการณ์ที่ดำเนินไปในประเทศเกาะที่ตั้งอยู่บนทะเลแคริบเบียนแห่งนี้ว่าคือ “ความพินาศหายนะ” โดยปีนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1,554 คน และในปีที่แล้วทั้งปี มีผู้เสียชีวิตที่ถูกบันทึกไว้ที่จำนวน 4,451 คน

การสังหารบางกรณีเกิดขึ้นในบ้านของพลเรือนที่ถูกสงสัยว่าสนับสนุนตำรวจหรือแก๊งฝ่ายตรงข้าม นอกจากนั้นยังมีการเสียชีวิตจากการตกอยู่ในพื้นที่สู้รบของสองแก๊ง การถูกซุ่มยิงจากระยะไกล โดยมีหนึ่งกรณีที่ผู้เสียชีวิตคือเด็กอายุสามเดือน

โวลเคอร์ เติร์ก ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) กล่าวในแถลงการณ์ว่า “น่าสะเทือนใจที่แม้ว่าสถานการณ์ในพื้นที่จะย่ำแย่ แต่อาวุธยังคงหลั่งไหลเข้าไป” และขอให้มาตรการห้ามการซื้อขายอาวุธมีประสิทธิภาพมากกว่านี้

UN ระบุว่า สงครามระหว่างแก๊งมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และมีการปล้นสะดมสถานที่อย่างสถานีตำรวจและท่าอากาศยานนานาชาติ

นายกรัฐมนตรี อาเรียล อองรี แห่งเฮติ ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา และปัจจุบันอยู่ในเปอร์โตริโก ที่เป็นดินแดนของสหรัฐฯ โดยกลุ่มแก๊งติดอาวุธยังคงห้ามไม่ให้เขาเดินทางกลับประเทศ

สภาถ่ายโอนอำนาจที่กำลังบริหารประเทศเป็นการชั่วคราว และมีหน้าที่สรรหานายกฯ คนใหม่ ออกแถลงการณ์ฉบับแรกเมื่อวันพุธว่าจะฟื้นฟู “ความสงบเรียบร้อยของสาธารณะและประชาธิปไตย”

ข้อมูลจาก UN ระบุว่าในปีนี้มีประชาชน 59 คนถูกแขวนคอจากกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ากองพลน้อยป้องกันตนเอง โดยในปีที่แล้วมีผู้ต้องสงสัยว่าเชื่อมโยงกับแก๊ง ถูกแขวนคอโดยกลุ่มดังกล่าวเป็นจำนวน 528 คน

เติร์ก จาก OHCHR กล่าวว่า “การกระทำทั้งหมดเหล่านี้ล้วนเลวร้ายมากและจะต้องหยุดลงเดี๋ยวนี้”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net