Skip to main content
sharethis

11 เม.ย.53 - กลุ่มสันติประชาธรรมออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แสดงความรับผิดต่อการตัดสินใจสลายการชุมนุมจนนำไปสู่การนองเลือดในวันที่ 10 เม.ย. 53 โดยมีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์ของกลุ่มสันติประชาธรรม
 
เป็นที่ประจักษ์ชัดว่าสถานการณ์การเมืองของประเทศในขณะนี้ ได้ถลำลึกสู่ภาวะวิกฤติอย่างแท้จริง ความพยายามของรัฐบาลที่จะสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง ได้นำมาสู่การปะทะกันในหลายจุดทั่วกรุงเทพฯ จนกระทั่งมีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจำนวนมาก อีกทั้งมีแนวโน้มว่าการปะทะกันอาจลุกลามไปยังจุดอื่น ๆ ของประเทศได้ด้วย
 
เครือข่ายสันติประชาธรรมจึงขอเรียกร้องต่อทุกฝ่ายดังนี้
 
1.รัฐบาลจักต้องยุติความพยายามที่จะสลายและปราบปรามผู้ชุมนุมในทันที การชุมนุมโดยปราศจากอาวุธเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ ข้ออ้างว่าต้องการขอพื้นที่บริเวณสะพานผ่านฟ้าคืน เพื่อแก้ปัญหาจราจรเป็นข้ออ้างที่ไม่มีน้ำหนักใด ๆ เลย
 
2.นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะต้องแสดงความรับผิดต่อการตัดสินใจสลายการชุมนุมจนนำไปสู่การนองเลือดในวันที่ 10 เม.ย. 53 ด้วยการขอโทษต่อผู้ชุมนุม
 
3.ผู้นำ นปช. จะต้องพยายามรักษาชีวิตของมวลชนเสื้อแดงอย่างสุดความสามารถ ต้องไม่โหมกระพือความรู้สึกโกรธแค้นของมวลชน และหลีกเลี่ยงโอกาสที่จะทำให้เกิดการปะทะกับกองกำลังของรัฐ
 
4.รัฐบาลจักต้องยุติความพยายามที่จะปิดกั้นการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนที่มีความคิดเห็นแตกต่างจากตน เพราะมันคือสาเหตุที่สร้างความโกรธแค้นแก่คนเสื้อแดง และนำไปสู่การเผชิญหน้าระหว่างผู้ชุมกับกองกำลังของรัฐ
 
5.รัฐบาลและผู้นำของ นปช.จะต้องกลับสู่โต๊ะเจรจาโดยเร็วที่สุด การสานต่อการเจรจาเท่านั้นที่จะ ช่วยยับยั้งไม่ให้เลือดนองแผ่นดิน และป้องกันประเทศไม่ให้หวนคืนสู่วงจรอุบาว์ของการรัฐประหาร
 
เครือข่ายสันติประชาธรรม
11 เมษายน 53
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net