Skip to main content
sharethis

สหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาฯ ม.เชียงใหม่-แม่โจ้-ม.อ.ปัตตานี ยื่นข้อเรียกร้องให้ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติฯ ชี้รุกล้ำความเป็นส่วนตัวอย่างยิ่ง ชวนถก รมว.ศึกษาฯ พรุ่งนี้ ที่ ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย สาขา ม.อ.ปัตตานี ยื่นจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้ยกเลิกกฎกระทรวงศึกษาธิการกำหนดความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (ห้ามมั่วสุม ห้ามชู้สาว ห้ามเที่ยวเตร่) ต่อเจ้าหน้าที่ศึกษาธิการจังหวัด

30 ส.ค.2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วันนี้ เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ที่ สำนักงานศึกษาธิการภาค 15 ตัวแทน สหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) สาขา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยแม่โจ้เชียงใหม่ ยื่นข้อเรียกร้องให้ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา ถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านศึกษาธิการภาค15 

สนท. เรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการดังนี้ 1. ขอให้ยกเลิกกฎกระทรวงฉบับแก้ไขดังกล่าว และ 2. ขอให้ความสำคัญและส่งเสริมสิทธิ เสรีภาพ และความเป็นเจ้าของชีวิต ของตน ในตัวนักเรียน นิสิต นักศึกษา ทั้งนี้โปรดตระหนักว่า นักเรียน และนิสิตนักศึกษาคือผู้ที่จำต้องแบกรับผลจากการดำเนินกิจการทั้งปวง ของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ

รายละเอียดข้อเรียกร้องของ สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาฯ ระบุว่า ดังที่เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษาฉบับแก้ไขตามเสนอของกระทรวงศึกษาธิการโดยมีสาระสำคัญต่างจากกฎ กระทรวงดังกล่าวฉบับก่อนหน้า 3 ประการ ดังนี้ 1.ห้ามการรวมกลุ่ม มั่วสุม อันน่าจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือขัด ต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน 2.ห้ามกระทำเกี่ยวกับการแสดงพฤติกรรมทางชู้สาวอันไม่เหมาะสมเดิมที่ห้ามเฉพาะการแสดงพฤติกรรมทางชู้สาวซึ่งไม่เหมาะสมในที่สาธารณะ เท่านั้น และกำหนดเพิ่มเติมห้ามกระทำการลามกอนาจาร และ 3.ห้ามกระทำเกี่ยวกับการออกนอกสถานที่พักเพื่อเที่ยวเตร่หรือรวมกลุ่มอันเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น เดิมห้ามเฉพาะเวลากลาง คืน

สนท. สาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยแม่โจ้เชียงใหม่ ในฐานะองค์กรกิจกรรมของ นักเรียนและนิสิตนักศึกษา เล็งเห็นว่าประกาศกฎกระทรวงกำหนดความ ประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา เป็นหนึ่งในกฎหมายที่ได้รับการแก้ไข ที่ ใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 กระทรวงศึกษาธิการฉบับใหม่ที่ ครม.ให้ความเห็นชอบ ที่อยู่ ระหว่างการส่งไปให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาซึ่งแก้ไขจาก“มั่วสุม”เพิ่มเติมเป็น“รวมกลุ่ม”และจากเดิมที่ห้ามเฉพาะเวลา กลางคืนโดยตัดคำว่า "เวลากลางคืน" ออกเป็นการห้ามไม่จำกัดเวลาซึ่งเนื้อหาความหมายกำกวม สุ่มเสี่ยงต่อการเป็นเครื่องมือสำหรับปิดกั้นสิทธิทางการเมืองและเสรีภาพทางการแสดงออกของนักเรียนนิสิต นักศึกษา อีก ทั้งในพื้นที่สามจังหวัดซึ่งเป็นพื้นที่ที่สุ่มเสี่ยงจะถูกดำเนินคดีได้ง่ายที่จะถูก ดำเนินผ่านกฎฯฉบับแก้ไขดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและการศึกษาเรียนรู้ของนักเรียนนักศึกษาเนื่องจากมีข้อบัญญัติซึ่งรุกล้ำความเป็นส่วนตัวอย่างยิ่ง

ขณะที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา เฟสบุ๊กแฟนเพจ 'สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย' รายงานด้วยว่า วานนี้ เพื่อนนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้รวมตัวกันยื่นจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้ยกเลิกกฎกระทรวงศึกษาธิการกำหนดความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (ห้ามมั่วสุม ห้ามชู้สาว ห้ามเที่ยวเตร่) ต่อเจ้าหน้าที่ศึกษาธิการจังหวัด ในนามของสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย สาขา ม.อ.ปัตตานี

นอกจากนี้ สนท. ยัง เชิญชวนนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปร่วมแสดงความคิดเห็นต่อกฎกระทรวงนี้ ในวันศุกร์ที่ 31 ส.ค. 2561 เวลา 14.00-17.00 น. ณ ห้องบรรยายโครงการปริญญาเอก คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ชั้น 4 ตึกคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ สหภาพได้เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ มาร่วมรับฟังความคิดเห็นในเวทีดังกล่าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net