Skip to main content
sharethis

สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ทวงถามความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขกฎกระทรวงศึกธิการ พร้อมเตรียมซุปไก่สกัดมามอบ หวังให้รัฐมนตรีคิดไตร่ตรองให้ดีก่อน และชวนลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา ก่อนจะแก้ไข

22 ส.ค. 2561 ตัวแทนสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) นำโดย เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และธนวัฒน์ วงศ์ไชย ประธานสภานิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เดินทางไปยังกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อติดต่อความคืบหน้าที่ทางกลุ่มได้มายื่นหนังสือคัดค้าน และของให้ยกเลิกการแก้ไขกฎกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมเตรียมกระเช้าซุปไก่สกัดเพื่อมอบให้กับ นายแพทย์ ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการด้วย โดยหวังว่าจะช่วยเสริมความคิด และกระบวนการไตร่ตรองให้กับรัฐมนตรี แต่ตัวแทนกระทรวงศึกษาธิการขอไม่รับกระเช้าดังกล่าวไว้

เรื่องดังกล่าวสืบเนื่องจาก มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2561 ซึ่งมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ. 2548 เกี่ยวกับลักษณะความประพฤติต้องห้ามของนักเรียนและนักศึกษา โดยกำหนดให้มีการแก้ไขดังนี้

1. กำหนดเพิ่มเติม "ห้ามการรวมกลุ่ม มั่วสุม" อันน่าจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน

2. แก้ไขลักษณะความประพฤติที่ห้ามกระทำเกี่ยวกับการแสดงพฤติกรรมทางชู้สาวอันไม่เหมาะสมจากเดิมที่ห้ามเฉพาะการแสดงพฤติกรรมทางชู้สาวซึ่งไม่เหมาะสมในที่สาธารณะ เป็นการห้ามไม่จำกัดสถานที่ โดยตัดคำว่า “ในที่สาธารณะ” ออก และกำหนดเพิ่มเติมห้ามกระทำการลามกอนาจารด้วย

3. แก้ไขลักษณะความประพฤติที่ห้ามกระทำเกี่ยวกับการออกนอกสถานที่พัก เพื่อเที่ยวเตร่หรือรวมกลุ่มอันเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น จากเดิมห้ามเฉพาะเวลากลางคืน เป็นการห้ามไม่จำกัดเวลา โดยตัดคำว่า “เวลากลางคืน” ออก

ร่างกฎกระทรวงมีกำลังมีการแก้ไขเพิ่มเติมนี้นำมาซึ่ง ความกังวลใจนักศึกษาหลายกลุ่ม เพราะเป็นการเขียนที่เปิดโอกาสให้ตีความได้กว้าง โดยเฉพาะในข้อ 1 ซึ่งอาจจะหยิบมาใช้เพื่อควบคุม หรือลิดรอนเสรีภาพในการรวมตัวทางการเมือง หรือการเคลื่อนไหวทางการเมืองของ นักกิจกรรม ที่ยังเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัย และใน ข้อ 2-3 ถูกมองว่าเป็นการแทรกแซงการใช้ชีวิตส่วนตัว

ฟังมุม นศ. หลัง ครม.แก้กฎกระทรวง ห้าม นร.- นศ. รวมกลุ่มขัดความสงบ ศีลธรรม-ชู้สาว-เที่ยวเตร่

สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา ค้านกฎกระทรวง ศธ. ระบุเสี่ยงต่อการเป็นเครื่องมือปิดกั้นเสรีภาพ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2561 สนท. ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึก กรณีร่างกฎกระทรวงกำหนดความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา เรื่อง ข้อเรียกของสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา ถึงนายกรัฐมนตรี (ผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ) เรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการยกเลิกร่างกฎกระทรวงฉบับดังกล่าว และให้ความสำคัญกับสิทธิ เสรีภาพ และความเป็นเจ้าของชีวิตของตน ในตัวนักเรียน นิสิต นักศึกษา แล้ว

ขณะที่วันนี้ทางกลุ่ม ได้เสนอให้กระทรวงศึกษาธิการมีกระบวนการจัดรับฟังความคิดเห็นอย่างเหมาะสม พร้อมทั้งเชิญรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการมาลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นต่อร่างกฎกระทรวงดังกล่าว ในวันที่ 31 ส.ค. นี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เบื้องต้นทางกระทรวงรับปากว่าจะมีการลงพื้นที่เพื่อสอบถามความคิดเห็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net