Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได รุดยื่นหนังสือต่อนายก อบต.ดงมะไฟ ร้องให้ตรวจสอบสภาพพื้นที่ป่าสงวนฯ ก่อนนำวาระการพิจารณาการขอต่ออายุเข้าสู่สภาฯ ชาวบ้านชี้พบสิ่งปลูกสร้างนอกเขตพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต เพื่อทำเหมืองและโรงโม่หิน

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2563 ตัวแทนชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได เข้ายื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบการเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เล่มที่ 70 ฉบับที่ 16 เนื้อที่ 50 ไร่ ของ นายธีระสิทธิ์  ตรีวัฒน์สุวรรณ และ/หรือ บริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด ต่อนายทองคำ บุตรโคตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ ณ ที่ว่าการองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู 
    
โดยหลังจากที่ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้ทราบข่าวว่าบริษัทฯ ได้ส่งหนังสือถึงนายก อบต.ดงมะไฟ ขอให้เสนอญัตติให้สภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ กำหนดวัน เวลาและจัดการประชุมสภาเพื่อพิจารณาลงมติในการขอต่ออายุใบอนุญาตเข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเก่ากลอยและป่านากลาง เพื่อทำเหมืองหินอุตสาหกรรมชนิดหินปูน เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง (สำหรับประทานบัตรเลขที่ 27221/15393) เนื้อที่ 175 ไร่ 3 งาน 65 ตารางวา ระยะเวลา 10 ปี ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย. 2562 ถึงวันที่ 3 กันยายน 2571 และต่ออายุใบอนุญาตเข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเก่ากลอยและป่านากลาง เพื่อทำเหมืองหินอุตสาหกรรม ชนิดหินปูน เพื่อสร้างที่กองเก็บแร่ ที่ตั้งโรงโม่ และอื่น ๆ (สำหรับประทานบัตรดังกล่าว) เนื้อที่ 50 ไร่ ระยะเวลา 10 ปี ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. 2567 ถึงวันที่ 10 เม.ย. 2577 

กลุ่มอนุรักษ์ฯ จ.หนองบัวลำภู ยื่นหนังสือต่อนายอำเภอให้แจงข้อสงสัยโม่หินผิดกม. จี้ยกคำขอต่ออายุเหมือง
เดินเท้า-ปักหมุด-ยึดเหมืองและโรงโม่หินดงมะไฟเป็นผลสำเร็จ
อนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันไดยื่น 5 ข้อ จี้ กสม.ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคุ้มครองนักปกป้องสิทธิฯ
กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันไดตั้งข้อสังเกต เอกชนแต่งแร่นอกเขตประทานบัตร

โดยตัวแทนชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้ทำการอ่านหนังสือต่อนายกฯ ซึ่งมีใจความว่า หลังจากที่มีการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีพบความผิดปกติและข้อสงสัยเกี่ยวกับการรังวัดปักหมุดและกำหนดเขตประทานบัตร ในวันที่ 15 ก.ย. 2563 ระหว่างกลุ่มอนุรักษ์ฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้ทราบค่าพิกัด และสถานที่วางหมุดต่าง ๆ อย่างชัดเจน และเมื่อไปตรวจบริเวณหมุดที่ 6 ซึ่งเป็นหมุดร่วมกันระหว่างหมุดประทานบัตร (หมุดที่ 6) และหมุดโรงโม่ (หมุดที่ 1) พบว่า การปลูกสร้างสิ่งก่อสร้าง รวมไปถึงมีการสร้างถนนเกินออกมาจากแนวเขตที่ทางบริษัทฯ ขอใช้พื้นที่ตามหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนฯ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดเงื่อนไขแนบท้ายหนังสืออนุญาต และเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2509 มาตรา 14 ดังนั้นจึงขอให้ดำเนินการตรวจสอบตามมาตรา 25 ของพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติฯ เพื่อเอาผิดกับผู้กระทำความผิด พร้อมทั้งมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ปส.23 เล่มที่ 70 ฉบับที่ 06 ลงวันที่ 11 เมษายน 2557 
    
ซึ่งประเด็นดังกล่าว เป็นประเด็นสำคัญในการพิจารณาการขอต่ออายุการใช้พื้นที่ป่าสงวน เพราะถือเป็นการทำผิดเงื่อนไขท้ายใบอนุญาตใช้พื้นที่ป่าสงวนฯอย่างชัดเจน ดังนั้น หากยังไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อร้องเรียนดังกล่าว ย่อมไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะนำวาระการพิจารณาการขอต่ออายุการใช้พื้นที่ป่าสงวนของบริษัทฯ เข้าสู่วาระการพิจารณาของสภา อบต. ดงมะไฟ
    
ทั้งนี้หลังจากที่นายกฯ รับหนังสือจากชาวบ้านก็ได้กล่าวว่า จะเร่งดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวโดยเร็ว และกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับเรื่องการร้องเรียนของชาวบ้านในท้องที่ ทางองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟได้ชี้แจงประเด็นการร้องเรียนไปที่จังหวัดเรียบร้อยแล้ว 
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net