Skip to main content
sharethis

รัฐบาลลิทัวเนียเตือนผู้บริโภคเลี่ยงซื้อโทรศัพท์มือถือสัญชาติจีน ถึงขั้นแนะให้ทิ้งเครื่องที่กำลังใช้ เพราะรายงานด้านความปลอดภัยไซเบอร์ระบุ โทรศัพท์เหล่านี้มีระบบเซ็นเซอร์คำอัตโนมัติ และเปิดใช้งานได้จากระยะไกล รวมถึงส่งข้อมูลผู้ใช้ไปต่างประเทศ

หน่วยงานความมั่นคงทางไซเบอร์ของลิทัวเนียเปิดเผยเมื่อ 21 ก.ย. 2564 ว่า โทรศัพท์สมาร์ทโฟนสัญชาติจีนจากบริษัทเสี่ยวมี (Xiaomi) ที่วางขายในยุโรปมีความสามารถในการตรวจจับและเซ็นเซอร์คำต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเมืองจีน ไม่ว่าจะเป็นคำว่า "ปลดปล่อยทิเบต" (Free Tibet) "อิสรภาพไต้หวันจงเจริญ" (Long live Taiwan independence) หรือ "ขบวนการประชาธิปไตย" (democracy movement)

รายงานของศูนย์ความปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติ กระทรวงกลาโหมลิทัวเนีย ระบุอีกว่า ระบบตรวจจับและเซ็นเซอร์คำในโทรศัพท์มือถือ Xiaomi รุ่น Mi 10T 5G ถูกปิดการใช้งานในสหภาพยุโรป แต่ยังสามารถเปิดใช้งานจากระยะไกลเมื่อใดก็ได้

มาร์กิริส อบูเกวิกเซียส รัฐมนตรีข่าวว่าการกระทรวงกลาโหมของลิทัวเนียแถลงว่า "คำแนะนำของพวกเราคือไม่ต้องซื้อโทรศัพท์ใหม่ของจีน และกำจัดของที่ซื้อมาแล้วให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

ไม่นานมานี้ความสัมพันธ์ระหว่างลิทัวเนียและจีนย่ำแย่ลง เมื่อเดือน ส.ค. 2564 จีนเรียกร้องให้ลิทัวเนียถอนเอกอัครราชทูตประจำกรุงปักกิ่ง และแถลงจะถอนทูตจีนจากกรุงวิลนีอุสเช่นกัน หลังไต้หวันประกาศว่าคณะผู้แทนของพวกเขาในลิทัวเนียจะถูกเรียกว่าสำนักงานผู้แทนชาวไต้หวัน ทั้งนี้ คณะผู้แทนไต้หวันประจำยุโรปและสหรัฐอเมริกา ใช้ชื่อไทเป เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งกับจีนเรื่องสถานะความเป็นประเทศของไต้หวัน ซึ่งจีนอ้างว่าเป็นอาณาเขตของจีน

สัปดาห์ที่ผ่านมา เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้าหารือกับอิงกริดา ชิโมนิต นายกรัฐมนตรีลิทัวเนีย เพื่อแสดงการสนับสนุนลิทัวเนียที่ต้องเผชิญแรงกดดันจากจีน

นอกจากนี้ รายงานจากศูนย์ไซเบอร์แห่งชาติลิทัวเนียยังระบุอีกว่า โทรศัพท์มือถือ Xiaomi ส่งข้อมูลการใช้งานโทรศัพท์ในรูปแบบเข้ารหัสไปที่เซิร์ฟเวอร์ในสิงคโปร์ และยังพบข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยในโทรศัพท์มือถือ Huawei P40 5G จากบริษัทหัวเหว่ย แต่ข้อบกพร่องเหล่านี้ไม่พบในมือถือเจ้าอื่นๆ ของจีน เช่น OnePlus เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนบริษัทหัวเหว่ยประจำกลุ่มประเทศแถบบอลติก ปฏิเสธว่า โทรศัพท์ของพวกเขาไม่ได้ส่งข้อมูลผู้ใช้งานออกไปภายนอกแต่อย่างใด

รายงานยังระบุด้วยว่า มีบัญชีคำศัพท์ภาษาจีนอย่างน้อย 449 คำ ที่ถูกเซ็นเซอร์โดยระบบและบราวเซอร์อินเทอร์เน็ตพื้นฐานประจำเครื่องของโทรศัพท์ Xiaomi โดยยังอัปเดทคำศัพท์ที่จะเซ็นเซอร์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ศูนย์ไซเบอร์ลิทัวเนียระบุว่า เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องสำคัญสำหรับลิทัวเนียเท่านั้น แต่ยังสำคัญสำหรับประเทศอื่นๆ ที่ใช้อุปกรณ์ของ Xiaomi ด้วย

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net