Skip to main content
sharethis

ข้อบังคับสภาทนายใหม่ให้ทนายความหญิงใส่กางเกงว่าความในศาลได้ มีผลบังคับใช้แล้วหลังประกาศลงราชกิจจานุเบกษาเมื่อวานนี้(27 มิ.ย.66)

วานนี้ (27 มิ.ย.2566) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ข้อบังคับสภาทนายความ ว่าด้วยมรรยาททนายความ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 ที่เนื้อหาเป็นการยกเลิกข้อบังคับเดิมในเรื่องการแต่งกายของทนายความหญิงที่บังคับว่าจะต้องใส่กระโปรงไว้เท่านั้นในข้อ 20 (2) และเปลี่ยนให้ทนายความหญิงสามารถใส่กางเกงหรือกระโปรงเพิ่มได้ โดยข้อบังคับใหม่ระบุเป็นข้อความว่า

“(2) ทนายความหญิงแต่งกายตามแบบสากลนิยม กระโปรงหรือกางเกงขายาว สีขาว กรมท่า ดำ หรือสีอื่นซึ่งเป็นสีเข้มและไม่ฉูดฉาด โดยมีรูปแบบที่เหมาะสม เสื้อสีขาวหรือสีตามกระโปรงหรือกางเกงขายาว รองเท้าหุ้มส้นสีขาว น้ำตาลหรือดำ เข้าชุดกับเครื่องแต่งกาย”

ข้อบังคับดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาคือ 27 มิ.ย.2566

ความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เกิดจากการเรียกร้องของกลุ่มทนายความผู้หญิงที่ชี้ปัญหาว่าข้อบังคับเดิมเป็นการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ และยังเกิดกรณีที่ศาลตำหนิเพราะทนายความหญิงใส่กางเกงเข้าว่าความในคดีทั้งที่เป็นการพิจารณาคดีทางออนไลน์ด้วยและศาลยังทำหนังสือถึงสภาทนายความกำชับทนายความให้แต่งกายตามระเบียบด้วย และที่ผ่านมายังมีการล่ารายชื่อผู้เห็นด้วยกับการให้สิทธิทนายความหญิงในการสวมกางเกงไปศาลได้ในเว็บไซต์ change.org โดยมีผู้ร่วมลงชื่อเกือบ 16,981 คน และก่อนหน้านี้ทางเนติบัณฑิตยาสภาก็มีการแก้ไขเรื่องนี้แล้วด้วยเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net