Skip to main content
sharethis

ทหารไปเยือนร้านหนังสือ Book Re:public แต่ร้านปิดจึงเคลื่อนกำลังกลับ - นอกจากนี้มีเหตุจับคนเสื้อแดงที่ร้านซ่อมรถตรวจค้นอาวุธได้หลายรายการ ภายใน 1 วันควบคุมตัวเสื้อแดงเพิ่ม 10 คน – และมีรายงานบุกค้นวิทยุรักเชียงใหม่ 51 – บ้านบุญทรง เตริยาภิรมย์ - ขณะเดียวกันมีการปล่อยแกนนำเสื้อแดงที่ถูกควบคุมตัวช่วงทำรัฐประหารทั้งสิ้น 11 ราย

เชียงใหม่คุมเข้มเคลื่อนไหวต้านรปห.-สองวันรวบเสื้อแดงเพิ่ม 10 ราย

27 พ.ค.57 - ที่ จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศความเคลื่อนไหวทางการเมืองและการต่อต้านรัฐประหารในช่วงวันนี้ และวันก่อนหน้านี้เป็นไปอย่างค่อนข้างเงียบเชียบ ภายหลังทหารรวบตัวผู้ที่เคลื่อนไหวที่ประตูช้างเผือกช่วงวันที่ 24-25 พ.ค.ที่ผ่านมาหลายคน (ข่าวก่อนหน้านี้) อีกทั้งเจ้าหน้าที่ทหารยังมีการตรึงกำลังรอบคูเมืองเชียงใหม่อย่างหนาแน่น โดยมีเจ้าหน้าที่จากหลายกองพันประจำการอยู่ในจุดต่างๆ จำนวนหลายร้อยนายทั่วเมือง ทำให้การเคลื่อนไหวแสดงออกทางการเมืองในที่สาธารณะเป็นไปได้ยาก

ในวันเดียวกัน สำนักข่าวเห็ดลมนิวส์ รายงานว่า เวลา 14.00 น. วันที่ 27 พ.ค. ทหารจับกุมคนเสื้อแดง 5 คน ในร้านซ่อมรถย่านมหาวิทยาลัยพายัพ ตรวจค้นอาวุธประกอบด้วย ปืนไทยประดิษฐ์ขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก กระสุน 30 นัด ประทัดยักษ์ 3 กล่อง มีด ขวาน สนับมือ พร้า ธงแดง และผ้าคาดสีแดงทั้งหมดถูกนำตัวพร้อมของกลางมายังค่ายกาวิละ มณฑลทหารบกที่ 33 (มทบ.33) เมื่อเวลา 14.20 น. โดยยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อแต่อย่างใด

ด้าน ข่าวสดออนไลน์ ยังรายงานว่าเจ้าหน้าที่ทหารค่ายมณฑลทหารบกที่ 33 จำนวน 20 นาย ยังเข้าจับกุมแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงในเชียงใหม่ได้เพิ่มอีกจำนวน 4 คน โดยหนึ่งในนั้นคือ “ดีเจต้อม” หรือนายภูมิใจ ไชยา แกนนำกลุ่มอิสระของคนเสื้อแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวานนี้ (26 พ.ค.57) เวลา 20.00 น. บริเวณร้านอาหารคุ้มเสือ ทหารราว 20 นายยังได้บุกเข้ารวบตัวคนเสื้อแดงชื่อนายพิเศษ นภาชัยเทพ หรือ “Thai Redrock” หนึ่งในสมาชิกกลุ่มแดงเสรีชนล้านนา และอดีตประธานกลุ่มไทยเรดออสเตรเลีย ขณะกำลังรับประทานอาหาร โดยมีเพื่อนชื่อนายจิตตาภา คันทะลอม ที่นั่งอยู่ด้วยกันขอติดตามไปด้วย โดยนายจิตตาภาได้รับการปล่อยตัวมาในช่วงดึกวันเดียวกัน ขณะที่นายพิเศษยังถูกควบคุมตัวอยู่

 

ปล่อยตัวแกนนำเสื้อแดงเชียงใหม่ชุดแรก 11 ราย - ระบุมีผู้ถูกควบคุมตัวอีกอย่างน้อย 7 ราย

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าได้มีการปล่อยตัวแกนนำของกลุ่มนปช.แดงเชียงใหม่, กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 และแดงอิสระอื่นๆ จำนวน 11 คน ที่ถูกควบคุมตัวไว้ตั้งแต่ช่วงวันที่ 22-23 พ.ค. 57 (ข่าวก่อนหน้านี้) ในจำนวนนี้ เช่น ด.ต.พิชิต ตามูล, นายศรีวรรณ จันทร์ผง, นางสุชีรา รักษาภักดี หรือ “แม่อุ๊”, สุดารัตน์ พรหมแก้ว, “หมึกยักษ์” และ “แดงสองแคว” แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เป็นต้น

ด.ต.พิชิต ตามูล แกนนำกลุ่มนปช.แดงเชียงใหม่ แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้มีการปล่อยตัวผู้ถูกคุมตัวในช่วงเช้าจำนวน 8 คน และช่วงเย็นอีก 3 คน ทั้งหมดถูกควบคุมตัวอยู่ที่กองพลทหารราบที่ 7 หรือค่ายขุนเณร บริเวณอำเภอแม่ริม โดยในช่วงที่ถูกควบคุมตัวได้รับการดูแลจากทหารอย่างดี ไม่ได้มีเรื่องการทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด แต่ก็ล้วนถูกจำกัดเรื่องอิสรภาพ ทั้งในด้านการติดต่อสื่อสาร และการเคลื่อนไหวทางการเมืองก็ทำไม่ได้ โดยเงื่อนไขในการปล่อยตัวในเบื้องต้น คือไม่ออกไปเคลื่อนไหวหรือปลุกระดมมวลชนอีกจนกว่าบ้านเมืองจะสงบ โดยเท่าที่ทราบในขณะนี้ ยังมีผู้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่กองพลทหารราบที่ 7 อีกจำนวน 7 คน

 

ทหารส่งกำลังเข้าสังเกตการณ์ร้าน Book Re:public แต่ร้านปิดจึงไม่ได้เข้าร้าน

ร้านหนังสือ Book Re:public ล่าสุดมีรายงานว่าเมื่อวันที่ 27 พ.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร 30 นายนำกำลังไปตั้งสังเกตการณ์หน้าร้าน แต่ร้านปิดจึงไม่ได้เข้าไปในร้าน (แฟ้มภาพ/ประชาไท)

 

วันเดียวกัน ช่วงเวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่ทหารสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 30 นาย ได้เดินทางไปที่ร้านหนังสือ Book Re:public ถนนเลียบคลองชลประทาน ผู้เห็นเหตุการณ์ให้ข้อมูลว่ามีรถจีเอ็มซี รถฮัมวี่ และรถตำรวจสองคันนำกำลังเจ้าหน้าที่มาจอดหน้าร้าน แต่เนื่องจากร้านปิดทำการในวันนี้และไม่มีใครอยู่ที่ร้าน เจ้าหน้าที่จึงไม่ได้บุกเข้าไปในร้านแต่อย่างใด

แหล่งข้อมูลกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าในเบื้องต้นยังไม่พบว่ามีอะไรในบริเวณร้านเสียหาย เป็นไปได้ว่าการนำกำลังเจ้าหน้าที่มาครั้งนี้ เป็นการมาติดตามนักวิชาการหรือนักเคลื่อนไหวที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ร้านนี้ ซึ่งเป็นร้านหนังสือที่มีการจัดกิจกรรมเสวนาทางวิชาการในหัวข้อต่างๆ บ่อยครั้ง รวมทั้งหัวข้อเกี่ยวกับการเมืองในแง่มุมต่างๆ ด้วย จึงกลายเป็นที่จับตาของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยภายหลังวันที่เกิดการรัฐประหารมีการตั้งด่านโดยเจ้าหน้าที่ทหาร ห่างร้านออกไปราว 500 เมตร แต่ในสองสามวันที่ผ่านมาไม่มีด่านดังกล่าวแล้ว อีกทั้งในช่วง 2-3 วันมานี้ ยังมีรถทหารวิ่งเข้าออกในซอยวัดอุโมงค์ ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับบริเวณร้านอีกด้วย

 

ทหารบุกวิทยุกลุ่มรักชม.51-บ้าน “บุญทรง”

ขณะเดียวกัน ข่าวสดออนไลน์รายงานว่าในช่วงเวลา 10.00 น. กำลังทหารจากกองพลทหารราบที่ 7 กว่า 20 นาย ได้เข้าตรวจค้นภายในโรงแรมวโรรส แกรนด์พาเลซ หลังวัดพระสิงห์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีวิทยุชุมชนคลื่น 92.5 MHz ของคนเสื้อแดงกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 การตรวจค้นไม่พบตัวนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำกลุ่ม ซึ่งถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรียกให้เข้ารายงานตัว

ในการตรวจค้นมีการยึดเอกสารและอุปกรณ์การชุมนุมของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 และอุปกรณ์อื่นๆ ได้แก่ โน๊ตบุ๊ค 5 เครื่อง กล้องวีดีโอและกล้องถ่ายรูป กระสุนปืน 7 นัด พร้อมเสื้อเกราะกันกระสุน 1 ตัว รวมถึงอุปกรณ์ที่อาจจะนำไปสร้างสถานการณ์ เช่น ประทัดลูกบอล เพื่อนำไปตรวจสอบ โดยครั้งนี้เป็นการบุกค้นสถานีวิทยุของกลุ่มเป็นครั้งที่สามแล้วตั้งแต่มีการรัฐประหาร โดยครั้งแรกคือเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.ของวันที่ 23 พ.ค. ครั้งที่สองเมื่อเวลาประมาณ 9.00 น.ของวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเห็ดลมนิวส์ ยังรายงานว่าในช่วงเวลา 16.40 น. เจ้าหน้าที่ทหารเดินทางด้วย รถฮัมวี่ 2 คัน เข้าไปตรวจค้นบ้านพักของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ตั้งอยู่บนถนนทุ่งโฮเต็ลด้วย โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของผลการตรวจค้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net