Skip to main content
sharethis
Event Date

ในวาระครบรอบ 12 ปีการประกาศ CL (บังคับใช้สิทธิเพื่อผลิตและนำเข้ายา) ศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา (กพย.) จุฬา ร่วมกับ Doc Club Theater จัดฉายสารคดี Dying for drugs วันพฤหัสที่ 29 พ.ย.นี้ เวลา 18.00 น.ที่ Doc Club Theater, Warehouse 30. (ซ.เจริญกรุง 30) หลังสารคดีจบ 19.15 น. มี Talk กับ นพ.มงคล ณ สงขลา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำสนทนาโดย กรรณิการ์ กิจติเวชกุล นักเคลื่อนไหวกลุ่ม FTA Watch

ใครๆ ก็รู้ว่ายาเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่สำคัญต่อการดำรงชีวิต...

แต่ที่แอฟริกา บริษัทยายักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งทดลองใช้ยาที่ยังไม่ผ่านขั้นตอนการอนุมัติมารักษาเด็กโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง แถมพ่อแม่ยังไม่รับรู้ด้วยซ้ำว่าลูกตัวเองถูกนำไปเป็นหนูทดลองยา

ส่วนบริษัทยาขนาดใหญ่ในแคนาดาใช้อำนาจกดดันเพื่อปิดบังนักวิจัยไม่ให้เผยแพร่ว่ายาจากบริษัทที่พวกเขากำลังร่วมทดลองอยู่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนไข้ และเด็กๆ ในยุโรปที่กำลังใช้ยาชนิดนี้

ที่เกาหลีใต้ คนไข้ลูคีเมียรวมตัวกันประท้วงบริษัทยาที่เมื่อสิ้นสุดโครงการทดลองยาแล้วกลับนำยามาวางจำหน่ายในราคาสูงลิบลิ่วจนอดีตผู้ป่วยที่เคยร่วมโครงการไม่สามารถซื้อยาประทังชีวิตได้

และที่ฮอนดูรัส บริษัทยาขนาดใหญ่ตั้งราคายาต้านไวรัสสูงจนผู้ติดเชื้อ HIV ไม่สามาถซื้อยาเพื่อต่อชีวิตได้

Dying for Drugs หนังสารคดีฝีมือการกำกับ Brian Wood และ Deborah Shipley ที่จะมาเปิดโปงความฉ้อฉลของบริษัทยายักษ์ใหญ่ในหลายมุมโลก รวมถึงปัญหาทั้งหลายในวงการยา ทั้งการขาดแคลนยาในประเทศทุรกันดาร กฎหมายควบคุมทรัพย์สินทางปัญญาที่กีดกันไม่ให้ผู้ป่วยซื้อยาในราคาถูกได้ ฯลฯ

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://bit.ly/2DBOnuE

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net